ข่าวอัพเดทรายวัน

อำนาจเจริญ พ่อเมืองส่งชุดเคลื่อนที่เร็ว จับกุมมอดไม้ เดินสายตัดไม้ยางนาในที่สาธารณประโยชน์ในพื้นที่อำเภอเมือง

10สิงหาคม 2565 เวลา 14.00 น. นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ นายศิริพันธ์ ขุ่มด้วง รองผู้ว่าฯ พล.ต.ต.ประสงค์ เรืองเดช ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ นายฤทธิสรรค์ เทพพิทักษ์ ปลัดจังหวัดอำนาจเจริญ นายธนูศักดิ์ เสมอภาค นายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ มอบหมายให้ พ.ต.อ.ประสาน แก้วมหาสุริวงษ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ นายนครินทร์ ร่มเย็น ผู้ช่วยป้องกันจังหวัด นายภูธเนษฐ์ ทองโท ปลัดอำเภอเมืองอำนาจเจริญ นายไฟรินทร์ โชคพิศาลทรัพย์ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ อจ.1 นายเสน่ห์ ไชยวรรณ กำนันตำบลนาผือ นางมาลัยพร บุดดาวงศ์ ผญบ.บ้านโคกสูง พร้อมด้วยสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ลงพื้นที่ ตรวจสอบ ว่า มีกลุ่มลักลอบตัดไม้ยางนา ในพื้นที่ตำบลนาผือ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน 2 จุด


จุดที่ 1 บ้านโคกสูง ม.2 ต.นาผือ พบมีการตัดต้นยางนา จำนวน 8 ต้น อยู่ในพื้นที่มีเอกสารสิทธิ น.ส.4 จ. เลขที่ 11180 เล่มที่ 112 หน้า 80 โดยมี นางสาวหอมหวล จันดาวงค์ เป็นเจ้าของที่ดินและต้นไม้ และได้ขายไม้ยางนา ให้นายวสัน รังทอง บ้านเลขที่ 125 ม.1 ต.บุ่งค้า อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร และแสดงสิทธิเอกสารขั้นตอนการตัดไม้อย่างถูกต้อง
จุดที่ 2 บ้านนาผือ ม.10 ต.นาผือ พบการลักลอบตัดไม้ยางนา จำนวน 9 ต้น อยู่ในที่สาธารณ ริมห้วยละอง และได้สอบถามประชาชนข้างเคียง ได้ให้ข้อมูลว่า นายวิเศษ (ขอสงวนนามสกุล) คนบ้านโคกสูง ต.นาผือ เป็นนายหน้า พานายทุนเข้ามาตัดไม้ยางนา โดยมีชาวบ้านคนหนึ่งอ้างเป็นเจ้าไม้ยาง เจ้าหน้าที่ได้นำผู้เกี่ยวข้องไปสอบสวนหาข้เอเท็จจริงเพิ่มเติม ที่ สภ.เมืองอำนาจเจริญ

ส่วน ไม้ของกลาง เจ้าหน้าที่ป่าไม่ โดย นายไฟรินทร์ โชคพิศาลทรัพย์ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ อจ.1 ได้ตรวจยึด และจะนำเก็บไว้ ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ อจ.1 ในวันที่ 9 ส.ค.65 ส่วนฝ่ายปกครองอำเภอเมืองได้มอบหมาย นายเสน่ห์ ไชยวรรณ กำนันตำบลนาผือ จัดชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน เฝ้ารักษาไม้ของกลางดังกล่าว จนกว่าเจ้าหน้าที่มารับไม้ของกลาง ในเบื้องต้นหากเป็นกลุ่มนายทุนที่เคยไปก่อเหตุที่อำเภอเสนางนิคม จนเป็นข่าวใหญ่มาแล้วนั้น น่าจะมีการคลี่คลายได้ทั้ง 2 คดี หากมีความคืบหน้าจะได้รายงานต่อไป