ข่าวอัพเดทรายวัน

หนองหารยกประตูระบายน้ำสุรัสวดี 3 บาน เร่งพร่องน้ำลงสู่ลำน้ำก่ำ เตรียมรับพายุโซนร้อนมู่หลาน

วันนี้ (11 ส.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพื้นที่จังหวัดสกลนครมีฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันหลายวัน เป็นผลพวงมาจากการเผชิญพายุฝนฟ้าคะนองในช่วงนี้ ทำให้น้ำในแหล่งน้ำหลายแห่งมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ทั่วพื้นที่จังหวัดสกลนคร ทั้ง 18 อำเภอ ปริมาณน้ำฝนสะสม 2 วันที่ผ่านมาในเขตอำเภอเมืองสกลนคร 17 มม. ขณะที่หนองหาร แหล่งน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัดสกลนคร มีปริมาณน้ำ 163 ล้าน ลบ.ม. จากความจุทั้งหมด 267 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 61 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าปีที่แล้ว 13 เปอร์เซ็นต์ จึงเป็นเหตุให้ทางชลประทานจังหวัดสกลนครเปิดประตูน้ำสุรัสวดีระบายน้ำจำนวน 3 บาน ความสูงประมาณ 20 เซนติเมตร พร่องปริมาณน้ำ 3 ล้าน ลบ.ม. ไหลลงสู่น้ำก่ำ เพื่อเตรียมพื้นที่รับปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาในช่วงนี้ที่กำลังเผชิญกับพายุโซนร้อน“มู่หลาน” ป้องกันไม่ให้มวลน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง และพื้นที่เศรษฐกิจในเขตเทศบาลนครสกลนคร

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน รายงานว่า ร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณประเทศเมียนมา ภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่พายุโซนร้อน “มู่หลาน” บริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกําลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทําให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาย ทำให้จังหวัดสกลนครมีท้องฟ้ามีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนหรือฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งร้อยละ 70 ของพื้นที่ อุณหภูมิ 26-32 องศาเซลเซียส
อนึ่ง พายุโซนร้อน “มู่หลาน” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนแล้ว คาดว่าพายุมีแนวโน้มอ่อนกําลังลงเป็นพายุ ดีเปรสชั่น และหย่อมความกดอากาศต่ำกําลังแรง ในระยะต่อไปตามลำดับ