ข่าวอัพเดทรายวัน

เด็ก ๆ ขอนแก่น ร่วมดำนาปลูกข้าว เติมเต็มวิถีไทยสู่เยาวชนยุคใหม่ ที่ไม่ทิ้งวิถีคนไทย สร้างสีสันความน่ารัก แบบล้ม ลุก คลุก คลาน น่ารักตะมุตะมิ อย่างมาก


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 11 ส.ค.2565 ที่ แปลงฝึกงาน (ถนนต้นสัก) คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. รศ.ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มข. เป็นประธานเปิดกิจกรรม Agro Tour ดำนาปลูกข้าว 2022 ซึ่งคณะเกษตรศาสตร์ ได้นำนักเรียนในระดับชั้นอนุบาล 1 และ 2 โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายอนุบาลศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวนี้อย่างพร้อมเพรียง สร้างสีสัน รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และความประทับใจให้กับเด็กๆยุคใหม่ ได้เรียนรู้วิธีการทำนา ซึ่งเป็นวิถีไทยที่สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น

รศ.ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มข. กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นการให้นักเรียนได้ตะหนักถึงความสำคัญของข้าวและชาวนาไทย ตลอดจน วัฒนธรรมอันดีงาม ซึ่งในการจัดครั้งนี้ มีกิจกรรมการดำนา และกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย และเพื่อให้นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์เตรียมความการจัดกิจกรรมในงานวันเกษตร ปี 2566 ระหว่างวันที่ 27 ม.ค.-5 ก.พ. 2566 และนักศึกษาส่วนหนึ่งของสาขาวิชาพืชไร่ยังได้เตรียมความพร้อมการจัดแปลงกังหันครั้งที่ 10 เพื่อร่วมแสดงความยินดีกับบัณฑิตใหม่ที่กำลังจะรับปริญญาในช่วงกลางเดือนธ.ค.2565

” กิจกรรมในครั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นกิจกรรมครั้งแรกที่มีการจัดการดำนาให้กับเด็ก ๆ แต่มีกิจกรรมมากมายที่พี่ ๆ นักศึกษาได้เตรียมต้อนรับน้อง ๆ หนู ๆ อนุบาล โรงเรียนสาธิต ไม่ว่าจะเป็นการดำนา,นาโยน การทำกำไรลูกยาง ,การทำลูกปัด, การทำตุ๊กตาจากใบตอง, การทำม้าก้านกล้วย,การปลูกทานตะวันในกระถาง,การ จำลองเสียงจักจั่น,การเล่น บิงโกแมลง ,ระบายสีรูปปั้นปลา,ปลูกไม้น้ำ ,กระดาษตักปลาและการปั้นแป้งปั้นปลา”

รศ.ดร.ดรุณี กล่าวต่ออีกว่า นอกจากเด็กๆจะได้เรียนรู้จากการลงมือปฎิบัติจริงในขั้นตอนต่างๆแล้ว นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ยังได้ฝึกประสบการณ์การเป็นผู้ประกอบการ การทำงานเป็นทีม การรับมือกับสถานการณ์จริง และมีความสุขใจของการเป็นผู้ให้ อีกด้วย