ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์-ประชาชนหลั่งไหลทำบุญ 12 สิงหาคม วันแม่แห่งชาติ

“ 12 สิงหาคม เป็นวันแม่แห่งชาติ” ประชาชนต่างหลังไหลมาทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลแด่ “สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง” และเป็นวันพระ เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

วันที่ 12 สิงหาคม 2565 ณ ที้ วัดป่าโยธาประสินทธิ์ ปากทางเข้ามหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ตำบลนอกเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ได้มีประชาชนต่างหลั่งไหลเดินทางมาทำบุญถวายภัตตราหาร น้ำปานะ และเครื่องไทยธรรม เนื่องในถวายเป็นพระราชกุศลแด่ “สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง” “วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม” และเป็นวันพระขึ้น 15 ค่ำ เดือน 9 และยังมีหน่วยราชการ ทางจังหวัดสุรินทร์ได้นำพสกนิกรทุกหมู่เหล่า มาร่วมตัวกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ที่บริเวณสนามด้านหน้าสศาลากลาง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่“สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง” “วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม”

สำหรับที่วัดป่าโยธาประสิทธิ์ ในวันพรุ้งนี้ (วันที่ 13 สิงหาคม) จะมีพิธี ยก “ยอดฉัตร์ เจดีย์บูรพาจารย์” ที่เป็นทองคำมีน้ำหนักถึง 20 กิโลกรัมจะมีประชาชนจะหลั่งไหลมาร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก เพราะวัดป่าโยธาประสิทธิ์แห่งนี้ ในอดีต ประวัติมาตั้งแต่ “หลวงปู่ฝั้น อาจาโร” ได้ออกเดินธุดงค์มาจำวัดอยู่ที่นี่ และ ต่อมา “ หลวงปู่ดุลย์ อตุโล” ได้ให้หลวงปู่โชติ คุณสมฺปณฺโณ (พระเทพสุทธาจารย์) เป็นเจ้าอาวาสแทนสืบมา จนถึงปี พ.ศ.2501 หลวงปู่โชติ ได้ย้ายไปประจำวัดวชิราลงกรณ์ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา มีพระอาจารย์สำราญ มารักษาการเจ้าอาวาสชั่วคราว ถึงปี พ.ศ.2502 ได้มีพระภิกษุสามเณรมาร่วมปฏิบัติธรรมมากขึ้น หลวงปู่ดุลย์ อตุโล ซึ่งเป็นเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ ในขณะนั้น ได้ให้หลวงปู่เปลี่ยน โอภาโส (พระราชวิสุทธิธรรมรังสี) มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสแทนจนถึงปี พ.ศ.2530 จึงได้แต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่คือ พระมหาสุพรรณ สุวัณโณ (พระครูโสภณ ธรรมรังสี) เป็นเจ้าอาวาส ต่อมาจนถึงปัจจุบัน