ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์ ยกยอดฉัตรมหาเจดีย์ทองคำน้ำหนัก 30 กิโลกรัม

ประชาชนนับพันร่วมพิธียกยอดฉัตรมหาเจดีย์บูรพาจารย์ 9 ชั้น เป็นยอดฉัตรทองคำมีน้ำหนัก 30 กิโลกรัม นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกังแอน อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ร่วมทำบุญจำนวนเงิน 50,000 บาท (ห้าหมื่นบาท) และประชาชนร่วมทำบุญทอดผ้าป่าลอยฟ้าให้กับยอดฉัตรทองคำอย่างเนืองแน่น

วันที่ 13 สิงหาคม2565 ที่ วัดป่าโยธาประสิทธิ์ ตำบลนอกเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ได้จัดสร้าง “มหาเจดีย์บูรพาจารย์” เพื่อบรรจุพระธาตุของพระอรหันต์ ในเนื้อที่ ว้าง 50 คูณ 50 เมตร สูงประมาณ 54 เมตร ใช้เงินงบประมาณในการก่อสร้าง ประมาณ 60 ล้านบาท ซึ่งทำการก่อสร้างไปได้ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว และวันนี้ ได้มีพิธี “ยกยอดฉัตรทองคำที่มีน้ำหนัก 30 บาท” เป็นยอดเจดีย์ มี นายประภาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอเมืองสุรินทร์, นายโรจนินทร์ หิรัญโชคอนันต์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกังแอน และ ดร.สำเนาว์ เสวกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ เป็นประธานฝ่านฆารวาส ซึ่งนายโรจนินทร์ หิรัญโชติอนันต์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกังแอน อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ได้บริจาคเงินทำบุญในครั้งนี้ด้วย จำนวนเงิน “ห้าหมื่นบาท” นอกจากนี้ ยังมีประชาชนหลั่งไหลกันมาทำบุญทอดผ้าป่าลอยฟ้าให้ที่ยอดฉัตรทองคำกันอย่างเนืองแน่

หลังจากนั้น ได้ร่วมกับทำพิธี “ยกยอดฉัตรทองคำน้ำหนัก 30 บาท” ขึ้นสู่ยอด “มหาเจดีบูรพาจารย์” เสร็จแล้วได้ร่วมกันถวายปัจจัยไทยธรรมให้กับพระสงฆ์ พระสงฆ์ได้เจริญพระพุทธมนต์ ประพรหมพระพุทธน้ำมนต์ให้กับผู้มาร่วมพิธีด้วย
และในตอนบ่ายๆ ของวันเดียวกันจะมีพิธีถวายกองผ้าป่าให้กับวัดต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 119 วัดด้วย
สำหรับวัดป่าโยธาประสิทธิ์ แห่งนี้ กล่าวคือ ในอดีต ก่อนที่จะมาเป็นวัด ได้มีเมื่อปี พ.ศ. 2483 หลวงปู่ฟั่น อาจาโร อาจารย์วิปัสสนากัมมัฏฐาน ได้เดินทางมาจากจังหวัดสกลนคร มาปักกรดบริเวณใกล้สะพานห้วยเสนง ซึ่งเป็นป่าดงดิบในสมัยนั้น เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม เมื่อได้สถานที่อันเหมาะสมแล้ว จึงปรับให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม มีกุฏิสงฆ์ สร้างด้วยไม้มุงด้วยหญ้าคามีศาลาฉันภัตตาหาร นั่งได้ประมาณ 10 รูป และมีศรัทธาญาติโยมที่มาทำบุญประมาณ 10 -20 คน เป็นประจำ มีพระภิกษุจากวัดบูรพาราม ซึ่งมี “หลวงปู่ดุลย์ อตุโล” เจ้าอาวาสวัดบูรพาราม และมีพระภิกษุมาร่วมปฏิบัติธรรมหลายรูป ต่อมาเมื่อ “หลวงปู่ฝั้น อาจาโร” ได้ออกเดินธุดงธ์ต่อไป หลวงปู่ดุลย์ อตุโล ได้ให้ “หลวงปู่โชติ คุณสมฺปณฺโณ” (พระเทพสุทธาจารย์) เป็นเจ้าอาวาสแทนสืบมา จนถึงปี พ.ศ.2501 “หลวงปู่โชติ” ได้ย้ายไปประจำ วัดวชิราลงกรณ์ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา มี “พระอาจารย์สำราญ” มารักษาการเจ้าอาวาสชั่วคราว ถึงปี พ.ศ.2502 ได้มีพระภิกษุสามเณรมาร่วมปฏิบัติธรรมมากขึ้น “หลวงปู่ดุลย์ อตุโล” ซึ่งเป็นเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ในขณะนั้นได้ให้ “หลวงปู่เปลี่ยน โอภาโส” (พระราชวิสุทธิธรรมรังสี) มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสแทนจนถึงปี พ.ศ.2530 จึงได้แต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่คือ พระมหาสุพรรณ สุวัณโณ (พระครูโสภณ ธรรมรังสี) เป็นเจ้าอาวาส จนถึงปัจจุบัน

วัดป่าโยธาประสิทธิ์นั้น ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2544 , ปี พ.ศ. 2544 ได้รับคัดเลือกเป็นวัดใน “โครงการสมุนไพร” ปี พ.ศ. 2548 ได้รับคัดเลือกให้เป็นวัดอุทยานการศึกษา ปี พ.ศ. 2550 ได้รับคัดเลือกให้เป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดสุรินทร์ แห่งที่ 2 ธรรมยุต, ปี พ.ศ. 2551 ได้รับคัดเลือกเป็นวัดพัฒนาตัวอย่างประจำปี