ข่าวอัพเดทรายวัน

จ.ขอนแก่น จัดงาน “วันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน” ประจำปี 2565 พร้อมมอบรางวัลเชิดชูเกียรติและศักดิ์ศรี เป็นผู้เสียสละ บำบัดทุกข์ บำรุงสุขแก่ประชาชนอย่างแท้จริง

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 15 สิงหาคม 2565 ที่ ห้องประชุมแก่นเมือง ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธาน งานวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ประจำปี 2565 เนื่องจากวันนี้ 10 สิงหาคม 2565 กระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศอย่างเป็นทางการให้วันที่ 10 สิงหาคมของทุกปีเป็น วันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งในปี2565 ครบรอบ 130 ปี โดยมีนายศุภชัย ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น กล่าวรายงาน การจัดงานวัน “กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประจำปี 2565” จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น อ่านสารของนายกรัฐมนตรี พร้อมกล่าวให้โอวาทและพบปะกำนันผู้ใหญ่บ้าน มีหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั้ง 26 อำเภอ ร่วมกิจกรรม

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้านถือเป็นตัวแทนภาครัฐทำหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในระบบการปกครองท้องที่ เชื่อมโยง และขับเคลื่อนนโยบายของทางราชการ อีกทั้งเป็นตัวแทน และผู้นำพี่น้องประชาชนในตำบล หมู่บ้าน อยู่เคียงข้างคอยรับฟังทุกข์สุข ไกล่เกลี่ย แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้วยปณิธาน “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” เพื่อประชาชนเป็นสำคัญ

“เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ.2435 (ร.ศ.111) ถือกำเนิดผู้ใหญ่บ้านและกำนันคนแรกของประเทศไทย พระยารัตนกุลอดุลยภักดี หรือ นายจำรัส รัตนกุล โดยวิธีให้ราษฎรเลือกผู้ใหญ่บ้าน และให้ผู้ใหญ่บ้านในตำบลเลือกกันเองเพื่อเป็นกำนัน นับเป็นจุดเริ่มแรกของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย โดยกระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศให้วันที่ 10 สิงหาคม ของทุกปีเป็นวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งในปี 2565 ครบรอบ 130 ปี วันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน”

ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยได้ประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัล กำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยมจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2565 โดยแยกเป็น กำนัน จำนวน 3 คน และผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 3 คนดังนี้ รางวัลกำนันยอดเยี่ยม ได้แก่ 1.นางไพสงค์ นารี กำนันตำบลม่วงหวาน อำเภอน้ำพอง, 2.นายอนันต์ สะโมรินทร์ กำนันตำบลหนองโน อำเภอกระนวน, 3.นางสุภานันท์ เมืองสอน กำนันตำบลโนนหัน อำเภอชุมแพ, และรางวัลผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ได้แก่ 1.นายสุพิษ นาตาแสง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 12 ตำบลบ้านหัน อำเภอโนนศิลา, 2.นางสาวบัวเย็น นวนมา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลโนนคอม อำเภอภูผาม่าน, 3.นางนาฏยา พงษ์สีมา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 10 ตำบลเมืองเพีย อำเภอบ้านไผ่, ทั้งนี้จังหวัดขอนแก่นได้จัดทำใบประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ใหญ่บ้านที่มีผลงานดีเด่นจำนวน 7 คน เพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่ตนและวงศ์ตระกูลสืบไป