ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร จัดงานบุญประเพณีทิ้งกระจาด

มุกดาหาร – มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร จัดงานทิ้งกระจาด นำข้าวสาร พร้อมเครื่องอุปโภค-บริโภค แก่ชาวบ้านผู้ยากไร้ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ประสบภัยน้ำท่วม และพระภิกษุ ทั้ง 7 ทุกอำเภอในจังหวัดมุกดาหาร กว่า 1,000 ชุด

วันนี้ 16 ส.ค. 65 ที่บ้านนาสะเม็ง ตำบลนาสะเม็ง อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ได้จัดงานประเพณีทิ้งกระจาด เพื่อแจกข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องอุปโภค บริโภค แก่ชาวบ้านผู้ยากไร้ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ผู้ป่วยติดโควิด และพระภิกษุ ทั้ง 7 ทุกอำเภอในจังหวัดมุกดาหาร กว่า 1,000 ชุด
ด้าน นายสันติชัย วรวิริยะประเสริฐ ประธานมูลนิธิการกุศลมุกดาหาร เปิดเผยว่า ในเทศกาลโปรยทานทิ้งกระจาด ซึ่งเป็นประเพณีของมูลนิธิประจำปี ในทุกปีที่ผ่านมา มูลนิธิก็จัดโปรยทานทิ้งกระจาด ให้แก่บุคคลผู้ยากไร้ในถิ่นธุรกันดาร และผู้ไร้โอกาสทางสังคม เพื่อได้รับแจกสิ่งของประกอบด้วย ข้าวสาร อาหารแห้ง ขนมต่าง ๆ ในปีนี้มีประมาณ 1,000 ชุด และก่อนที่จะถึงวันแจกจะมีพิธีทางศาสนา เมื่อวันที่ 2 – 4 สิงหาคม 2565ที่ผ่านมา

สำหรับงานโปรยทาน ทิ้งกระจาด เป็นประเพณีชาวจีน ถ้าได้แจกทานแล้ววันนี้เป็นที่ชาวจีนก็จะทำบุญถึงญาติ ๆ ผู้ที่ล่วงลีบไปแล้ว คือการโปรยทาน และมูลนิธิการกุศลมุกดาหารได้ทำภูเขาทอง ได้ส่งไปให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วให้มารับเอา ในวันนี้เป็นวันที่ 3 ภพ ได้เปิดพร้อมกันเป็นวันนรกเปิด ให้ญาติที่อยู่ให้มารับเอาสิ่งของได้ ชาวจีนถือว่าวันนี้เป็นวันดี วันเปิดขุมนรกให้ขึ้นมาเอาสิ่งของจากผู้อยู่เบื้องบน คือญาติๆ ก็ทำบุญไปให้ผู้ล่วงลับ

สำหรับงานบุญประเพณีทิ้งกระจาด เนื่องในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ covid-19 ยังไม่จบสิ้น ปีนี้มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร ยังคงมีการเปลี่ยนแปลง รูปแบบในการให้ทานแจกสิ่งของในงานทิ้งกระจาด จากที่ต้องให้ประชาชนจำนวนมาก มารับสิ่งของที่มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร แต่เป็นการออกแจกสิ่งของถึงบ้านของกลุ่มเปราะบาง ผู้ยากไร้ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ในกลุ่มเป้าหมาย โดยประสานฐานข้อมูล จากสำนักงาน พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมุกดาหาร ตลอดจนผู้ป่วยติดโควิด และมอบรถเข็นแก่คุณยายที่ติดเตียง และคนพิการ เพื่อให้ลูกหลานเข็นออกมาเดินเล่นสูดอากาศนอกบ้านด้วย

โดยงานทิ้งกระจาดได้รับความร่วมมือจาก สำนักงานด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร หรือไซเตส , แกนนำ อพม. กลุ่มบริษัทอีซูซุตังปักอุบลกรุ๊ป จำกัด , อีซูซุตังปักมุกดาหารหน่วยกู้ภัยเต็กก่า , ธงแดงจีหมกเกาะ มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร และ อสม. ร่วมงานทิ้งกระจาดในครั้งนี้อีกด้ว