ข่าวอัพเดทรายวัน

‘นครพนม-คำม่วน’ ลงนาม MOU เดินหน้าความร่วมมืองานสาธารณสุขชายแดน

วันที่ 16 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดนครพนม โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม โดยการนำของนายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม หัวหน้าคณะผู้แทนและเป็นประธานร่วมฝ่ายจังหวัดนครพนม ราชอาณาจักรไทย ร่วมการประชุมทบทวนความร่วมมือด้านสาธารณสุขและการดำเนินงานแก้ไขปัญหาสาธารณสุขชายแดน ระหว่างจังหวัดนครพนมกับแขวงคำม่วน และถอดบทเรียนการดำเนินงานควบคุมโรคอุบัติใหม่ (COVID-19) ระหว่างวันที่ 15-16 สิงหาคม 2565 ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมี ดร.แก่นจันทร์ ทองสวัสดิ์ หัวหน้าแผนก สาธารณสุข แขวงคำม่วน ดร.แสงทอง เสิมลำวัน รองหัวหน้าแผนกสาธารณสุข แขวงคำม่วน พร้อมคณะให้การต้อนรับ ร่วมประชุมรับฟังการบรรยายหัวข้อเรื่อง ระบบการส่งต่อผู้ป่วยชายแดน โดยนางทิพย์วิภา สังข์อินทร์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล ผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลนครพนม การจัดการปัญหาโรคติดเชื้อไวร้สโคโรนา 2019 ของแขวงคำม่วน พร้อมเยี่ยมชมระบบการตรวจทางห้องปฏิบัติการ โรงพยาบาลคำม่วน และประชุมกลุ่มย่อย หารือประเด็นระบบส่งต่อผู้ป่วย โปรแกรมคำม่วนรีเฟอร์

สำหรับวาระในวันนี้ ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือด้านสาธารณสุข ซึ่งที่ผ่านมาทั้งสองฝ่ายได้ดำเนินการร่วมกันด้วยดี ทั้งสองฝ่ายเห็นว่ากลไกการร่วมมือดังกล่าวเป็นพื้นฐานที่ดีในการแก้ไขปัญหาร่วมกันในระดับจังหวัด แขวง อีกทั้งเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์บ้านใกล้เรือนเคียงที่ดีระหว่างจังหวัดนครพนม แขวงคำม่วน ให้มีการไปมาหาสู่กันอย่างสะดวกและส่งผลดีในด้านสาธารณสุขของสองฝ่ายอย่างต่อเนื่อง และเป็นการร่วมประชุมพิจารณากรอบการดำเนินงานด้านสาธารณสุข ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านสาธารณสุขและการดำเนินงานแก้ไขปัญหาสาธารณสุขชายแดนระหว่างนครพนมกับแขวงคำม่วน และมีพิธีลงนามบันบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านสาธารณสุขและการดำเนินงานแก้ไขปัญหาสาธารณสุขชายแดน ระหว่างนครพนมกับแขวงคำม่วน

ที่ประชุมเห็นชอบให้ร่วมมือกันในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดต่อ ตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ IHR 2005 ที่กำหนดให้ประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลก จัดการกับปัญหาภัยสุขภาพฉุกเฉินข้ามชาติตรงจุดทางเข้าออกระหว่างประเทศ รวมทั้งตรวจจับและตอบสนองต่อโรค/ภัยสุขภาพข้ามชาติ รวมทั้งให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลช่าวสารตามแบบฟอร์มที่กำหนดและให้มีการซ้อมแผนรับสถานการณ์ตอบโต้ภาวะฉุกเฉินต้านสาธารณสุข

ในส่วนของความร่วมมือด้านส่งเสริมสุขภาพ รักษาพยาบาลและการรับส่งต่อผู้ป่วย ที่ประชุมเห็นชอบให้ร่วมมือกันในการส่งเสริมสุขภาพ การรักษาพยาบาลและการรับส่งต่อผู้ป่วย โดยดำเนินการร่วมกันในการรับส่งต่อผู้ป่วย ระหว่างหน่วยบริการสุขภาพของจังหวัตนครพนม แขวงคำม่วน ในกรณีเจ็บป่วยกระทันหัน การเกิดอุบัติเหตุ และจำเป็นต้องข้ามไปรักษาอีกฝ่าย ให้อนุญาตข้ามแดนได้ พร้อมญาติหรือผู้ติดตามไม่เกิน ๓ คน

ด้านความร่วมมือด้านการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข ที่ประชุมเห็นชอบให้ร่วมมือกันในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข โดยร่วมกันตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหารและยา เคมีภัณฑ์และเครื่องสำอางที่นำเข้า ส่งออก การถ่ายทอดเทคโนโลยีและการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยของอาหาร การตรวจสอบการโฆษณายาและผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เกินจริง

สำหรับความร่วมมือด้านการพัฒนาบุคลากร ที่ประชุมเห็นชอบให้ร่วมมือกันในการพัฒนาบุคลากรร่วมกันให้มีการประขุมวิซาการ การพัฒนางานวิชาการ การซ้อมแผนรับภัยสุขภาพร่วมกัน การพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านสุขภาพจิตและจิตเวช โดยให้มีเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมการประชุม ทั้งสองฝ่ายมีมติร่วมกันให้มีแผนงานโครงการและกิจกรรมรองรับบันทึกความเข้าใจ โดยจัดให้มีการประชุมความร่วมมือด้านสาธารณสุขชายแดน นครพนม คำม่วนเป็นประจำทุกปี เพื่อติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานความร่วมมือด้านสาธารณสุขที่สองฝ่ายได้ตกลงร่วมกัน