ข่าวอัพเดทรายวัน

เกษตรจังหวัดนครพนม “ผลักดัน” สินค้าเกษตรสู่ตลาดออนไลน์ หวังต่อยอด การสร้างอาชีพและเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรสู่ชุมชนให้มั่นคง

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ที่วิสาหกิจชุมชนผลิตเห็ดบ้านธาตุน้อย ตำบลพระกลางทุ่ง อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ดำเนินการจัดกิจกรรมกิจกรรม ส่งเสริมการผลิตสื่อดิจิทัล ในการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรออนไลน์สู่ชุมชน ภายใต้โครงการสร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสารและผลิตสื่อในงานส่งเสริมการเกษตร ปี 2565 โดยมีนางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดกิจกรรม เพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในการจำหน่ายสินค้าเกษตรแบบออนไลน์ ให้เกิดจุดเด่นและความน่าสนใจของสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพิ่มขึ้น เกิดองค์ความรู้ในการจำหน่ายสินค้าเกษตรในรูปแบบตลาดออนไลน์ได้อย่างยั่งยืนและมั่นคงในชุมชน ซึ่งมีสมาชิกตลาดเกษตรกรออนไลน์ จังหวัดนครพนม กลุ่มเกษตรกรที่ให้ความสนใจจาก 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนครพนม อำเภอปลาปาก อำเภอวังยาง อำเภอนาแก อำเภอเรณูนคร และอำเภอธาตุพนม เข้าร่วมรับการถ่ายทอดความรู้ในกิจกรรมครั้งนี้

นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ในสถานการณ์ของโลกในปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะต้องมีการเรียนรู้และปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ อย่างเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการผลิตสื่อดิจิทัล ในการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรออนไลน์ สู่ชุมชน เป็นการสร้างการรับรู้ข้อมูลสินค้าการเกษตรให้กับผู้บริโภคได้รับทราบเพิ่มขึ้น ด้วยการเครื่องมือการตลาดออนไลน์ ในยุคไทยแลนด์ 4.0 เช่น เทรนด์การตลาดออนไลน์ การส่องสินค้ายอดฮิตติดเทรนด์ด้วย Google Trend และพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าในแต่ละจังหวัด และพื้นที่อื่นๆ ผ่าน Google Trend ซึ่งจะเป็นการบริหารจัดการสินค้าเกษตรแบบออนไลน์ ผ่านการวางแผนและกลยุทธ์แบรนด์สินค้าและผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทาง Social Network สำหรับการตลาดออนไลน์ในปัจจุบันนับว่ามีความสำคัญมากในโลกที่มีความแข่งขันสูง และทุกสิ่งทุกอย่างสามารถเชื่อมต่อกันแบบข้ามพรมแดน การตลาดออนไลน์ จึงเป็นทางเลือกใหม่ที่ใช้ช่วยในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เนื่องจาก การตลาดออนไลน์สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ในเวลาอันรวดเร็ว สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้แบบเฉพาะเจาะจง สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วโลก และเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มเกษตรกรได้มีการพัฒนาและยกระดับการจำหน่ายสินค้าเพิ่มมากยิ่งขึ้น
เกษตรจังหวัดนครพนม กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ดำเนินการส่งเสริมและขับเคลื่อนตลาดเกษตรกรออนไลน์ โดยมีการขับเคลื่อนการดำเนินงาน คือ เว็ปไซต์ ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางรวบรวมข้อมูลสินค้าเกษตร ที่มีช่องทางการติดต่อซื้อขายแบบออนไลน์ รวมไปถึงการส่งเสริมตลาดออนไลน์ด้วยการสร้าง Fanpang Facbook ภายใต้ชื่อว่า “สินค้าเกษตรออนไลน์ จังหวัดนครพนม” เพื่อช่วยเป็นสื่อกลางในการนำสินค้าเกษตรคุณภาพดี จากกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ Smart Farmer (SF) Young Smart Farmer (YSF) วิสาหกิจชุมชน และองค์กรเกษตรกรอื่นๆ ในพื้นที่ จังหวัดนครพนม ให้ถึงมือผู้บริโภค ภายใต้สโลแกน “สดจากฟาร์ม เสิร์ฟจากเว็บ” เพื่อเป็นช่องทางการติดต่อซื้อขายสินค้าเกษตรแบบออนไลน์ที่ผ่านการคัดสรร ซึ่งประกอบด้วยสินค้าทางการเกษตร ทั้งผลผลิตสด สินค้าแปรรูป สินค้าหัตถกรรม และสินค้าอื่นๆ เพื่อเป็นการเชื่อมโยงผลผลิตที่มีคุณภาพและมาตรฐาน และเกิดการเชื่อมโยงตลาดระดับต่างๆ เพิ่มโอกาส ในการจำหน่ายสินค้าเกษตร พร้อมยกระดับ เกษตรกรให้เป็นผู้ประกอบการเกษตรยุคใหม่

นอกจากนี้ยังมีการถ่ายทอดความรู้ โดยอาจารย์ ศิริวรรณ เพชรไพร (มหาวิทยาลัยนครพนม) ในประเด็น การใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์ ในยุคไทยแลนด์ 4.0 (การตลาดยุคโควิดต้องพิชิตใจลูกค้า, เทรนด์การตลาดออนไลน์, ส่องสินค้ายอดฮิตติเทรนด์ด้วย Google Trend และตามดูพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าในแต่ละจังหวัด และพื้นที่อื่นๆ ผ่าน Google Trend – เทคนิคการตลาดออนไลน์ ดันยอดขายให้ปัง (รู้เขา รู้เรา/พื้นฐานและการเตรียมตัวก่อนเริ่มขายของออนไลน์, เพิ่มพลัง การขายในโลก Social Commerce + มินิเวิร์คช็อป, FACEBOOK, LINE, YOUTUBE เทรนด์ ‘การผลิตและบรรจุภัณฑ์’ ที่ธุรกิจยุคใหม่ไม่ควรมองข้าม เรียนรู้การ Live สด สร้างยอดขายสำหรับร้านค้าออนไลน์มือใหม่ และมีการจัด work shop (แบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติ/ การ Live สด ประชาสัมพันธ์และจำหน่ายสินค้าออนไลน์) ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนมุมมองและแนวคิดด้านการตลาดของสมาชิก เกิดการต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าเกษตรในชุมชนได้อย่างมั่นคงเพิ่มขึ้น