ข่าวอัพเดทรายวัน

เปิดงานมหกรรมวันวิทยาศาสตร์ ประจำปี2565 ตลาดนัดวิชาที่หลากหลาย สู่โลกยุคเทคโนโลยีที่ล้ำค่า

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจัดมหกรรมวันวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2565 ณ อาคารโดมอเนกประสงค์ โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร อำเภอเมืองหนองบัวลำถู จังหวัดหนองบัวลำภู ดร.วุฒิพงษ์(บุ๋ม) ศิริสถิตย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานเปิดมหกรรมวันวิทยาศาสตร์ ประจำปี2565 ตลาดนัดวิชาการและอาชีพที่หลากหลาย สู่โลกยุคเทคโนโลยีที่ล้ำค่า โดยมี ดร.สุขเกษม พาพินิจ ผอ.โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร รอง ผอ.โรงเรียนหนองบัวพิทยาคารทุกฝ่าย นายณรงค์ศักดิ์ พิเดช อดีต รอง ผอ.โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร และผู้แทนนายกสมาคมครูและผู้ปกครองฯ

นายสุดใจ พนมเขต นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดหนองบัวลำภู คณะครู-นักเรียนโรงเรียนในสังกัด สพป.นภ. เขต 1 ที่นำนักเรียนเข้าชมการจัดกิจรรมที่ตื่นเต้น ร่วม 3,000 คน ภายหลังการเปิดกิจกรรมมีการมอบเงินรางวัล โล่รางวัลและเกียรติบัตรให้กับนักเรียนที่ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด และในขณะเดียวกันโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร และ สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดหนองบัวลำภู มอบเงินรางวัลและเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติให้นักเรียนมวยสากลและมวยไทยสมัครเล่น ชาย/หญิง นักเรียนโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร ที่เป็นตัวแทนนักกีฬาจังหวัดหนองบัวลำภู ที่ได้เหรียญทอง และเงิน ในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 37 ณ จังหวัดพัทลุง เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

ดร.สุขเกษมฯผอ.โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร กล่าวว่าในปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่า ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีบทบาทที่สำคัญยิ่งในการพัฒนาประเทศชาติ ประกอบกับ นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่เน้นในเรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งคณะทำงานของโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร ตระหนักถึงความสำคัญนี้จึงได้จัดกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์ประจำปี 2565 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและสดุดี ในพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว”พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย”กระตุ้นให้นักเรียนเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น และเพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนโรงเรียนหนองบัวพิทยาคารได้แสดงความรู้ความสามารถที่หลากหลายสาขาทั้งในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และเปิดโอกาสให้นักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดหนองบัวลำภูได้มีส่วนร่วมและแสดงออกซึ่งความรู้และความสามารถตามความถนัดและความสนใจ

สำหรับกิจกรรมที่จัดให้มีขึ้นในครั้งนี้ประกอบด้วยกิจกรรรมประกวดแข่งขันในขอบข่ายทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี่ที่หลากหลาย ทั้งด้านการตอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์ การวาดภาพทางวิทยาศาสตร์ การสาธิตจรวดขวดน้ำ การแข่งขันเขียนโปรแกรม ด้วยภาษา C. การแข่งขันเขียนโปรแกรม ด้วยภาษาไพธอน (Python) โคฟเวอร์แดนซ์ แอนด์ ก็อตทาเลนต์ (Cover Dance & Got talent) แฟนซี รียูส(Fancy Reuse)และการจัดนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งแต่ละกิจกรรมนักเรียนเลือกชมและสาธิตด้วยตนเองอย่างมีความสุขสนานในการเข้าร่วมกิจกรรมทางกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ดำเนินการจัดขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริม และพัฒนาให้นักเรียน เป็นผู้ที่มีความคิดอย่างเป็นระบบ และมีวิธีการคิด เชิงวิทยาศาสตร์ ในรูปแบบ Critical Thinking
ด้วยการใช้เหตุผลคิดวิเคราะห์ เพื่อแก้ไขปัญหา ในยุคที่โลกก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผ่านการเรียนรู้แบบโครงงาน ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้นักเรียน ได้เรียนรู้ความเจริญก้าวหน้า ทันต่อเทคโนโลยี ได้รับการปลูกฝังลักษณะนิสัยทางวิทยาศาสตร์ ให้เป็นคนช่างสังเกต มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ เกิดทักษะ และมีความรอบครอบในการทำงาน รวมทั้ง สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ตามแนวทางการเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ดีได้ต่อไป
ทีมข่าวเสียงภูพานประจำจังหวัดหนองบัวลำภู