ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์ หอการค้าไทยร่วมกับหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ สัมมนา เศรษฐกิจพอเพียง ทางรอดของธุรกิจสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ครั้งที่ 1 ภายใต้ โครงการเศรษฐกิจพอเพียงสัญจร ประจำปี 2565

หอการค้าไทย ร่วมกับหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ จัดการสัมมนา เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ทางรอดของธุรกิจสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ครั้งที่ 1 ภายใต้ โครงการเศรษฐกิจพอเพียงสัญจรประจำปี2565 โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู่ภูมิภาคในการสร้างความรู้ความเข้าใจและแรงบันดาลใจเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจโดยนำแบบอย่างของธุรกิจพอเพียง ที่ประสบความสำเร็จในการก้าวข้ามวิกฤตโควิด-19 ใช้วิกฤตเป็นโอกาสและเป็นบทเรียน สู่ทางรอดของธุรกิจและการดำเนินชีวิต พร้อมก้าวผ่านไปด้วยกัน

วันที่ 17 สิงหาคม 2565 ณ ที่โรงแรมโซริน บูทีค โฉเทล ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ มีนายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดการสัมมนา โดยมีกิจกรรมสำคัญ ประกอบด้วยปาฐกถาพิเศษและการบรรยาย การปาฐกถาพิเศษ “การขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงในภาคธุรกิจ”โดยนางกอบกาญจน์วัฒนวรางกูรประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจพอเพียงฯเราเคยได้ยิน SDG ESG หรือ SD เหล่านี้ ล้วนมีแก่นที่มาจากเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นสิ่งยึดในการดำเนินชีวิตและธุรกิจในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาธุรกิจได้ต่อสู้กับโควิด เรารู้ว่าท่านเหนื่อยและหมดกำลังใจพอเพียงสัญจร จึงอยากที่จะลงมาให้กำลังใจ เพราะออนไลน์ไม่สามารถสื่อกันได้หมด เราจึงอยากที่จะมาในพื้นที่ มาให้กำลังใจกันแบบใจถึงใจ เพราะเราเชื่อว่า การให้ที่สำคัญ คือ การให้ปัญญา ให้ศรัทธา และให้กำลังใจ และเศรษฐกิจพอเพียง เป็นทางเลือกและทางรอด สู่การเติบโตแบบยั่งยืน …” พร้อม การบรรยายพิเศษ เรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง ทางเลือก ทางรอดของธุรกิจ” โดย ดร.ศิริกุล เลากัยกุล กรรมการคณะกรรมการเศรษฐกิจพอเพียงฯ“แบรนด์พอแล้วดี สินค้าต้องมีแบรนด์เพราะผู้บริโภคซื้อเพราะมีแบรนด์แบรนด์ต้องมีจิตวิญญาณและแบรนด์มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม การสร้างแบรนด์พอแล้วดี จะทำให้เรามีความสามารถในการแข่งขันที่ไม่แพ้ภัยตัวเองการแข่งขันที่ไม่เอาเปรียบสังคมและการแข่งขันที่ชนะไปด้วยกันการมีชื่อเสียงแบบยั่งยืนและเป็นที่ชื่นชม ย่อมนำมาซึ่ง ความสุขและสมดุลย์ของชีวิต …”

กิจกรรมการบรรยายเรื่องการประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียงในภาคธุรกิจ โดย กลุ่มเซ็นทรัล (Central Group) “ เซ็นทรัล ทำ เป็นตัวอย่างในการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ใน 6 ด้าน ประกอบด้วย การลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเสมอภาคในการเข้าถึงโอกาสอย่างเท่าเทียม การ ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนสร้างอาชีพ การพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนและการบริหารจัดการขยะมูลฝอย การลดการสูญเสียอาหารในกระบวนการผลิตและลดปริมาณขยะอาหาร และการฟื้นฟูสภาพอากาศ ลดมลภาวะ และผลักดันการใช้พลังงานหมุนเวียน นอกจากนี้มี การเสวนา เรื่อง พลิกวิกฤต สร้างโอกาส ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง จากตัวแทนนักธุรกิจ เจ้าของสถานประกอบการจากจังหวัดบุรีรัมย์ ขอนแก่น และจังหวัดสุรินทร์ พร้อมลงพื้นที่การศึกษาดูงานวิสาหกิจชุมชนโคขุนสุรินทร์วากิว” สะเร็นวากิว “ ต. สลักใด อ. เมือง จ. สุรินทร์ และหมู่บ้านทอผ้าไหมบ้านท่าสว่าง ต.ท่าสว่างอ. เมือง จ. สุรินทร์ …(มีเสียงสัมภาษณ์ นายวีรศักดิ์ พิษณุวงษ์ ประธานหอการค้าจัวหวัดสุรินทร์ )