ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์ชาวบ้านเฮลั่นทุ่งรับมอบโฉนดที่ดินมูลค่ารวม 12 ล้านบาท

จังหวัดกาฬสินธุ์ จัดพิธีมอบโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชน ตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” หลังเจ้าพนักงานที่ดินฝ่ายรังวัด ออกเดินสำรวจและรังวัดฟรี เพื่อออกโฉนดให้กับพื้นที่ตกหล่น จำนวน 112 แปลง เนื้อที่กว่า 306 ไร่ คิดเป็นมูลค่าตามราคาประเมินมากกว่า 12 ล้านบาท ขณะที่ชาวบ้านสุดดีใจได้รับโฉนดที่ดิน หลังจากที่รอคอยมาทั้งชีวิต ซึ่งจะมีสิทธิตามกฎหมาย เพิ่มมูลค่าที่ดินจากศูนย์เป็นล้านบาท เป็นหลักประกันที่มั่นคงให้กับชีวิตและครอบครัว

ที่อาคารเอนกประสงค์เทศบาลตำบลโคกศรี อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานพิธีมอบโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชน ตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” โดยมีนายสุคนธ์ หนูภักดี ผู้ตรวจราชการกรมที่ดิน เขตตรวจราชการที่ 12 นายอิทธิพล กาฬอ่อนศรี เจ้าพนักงานที่ดิน จ.กาฬสินธุ์ นางสาวอุบลรักษ์ ศิริกุล แสบงบาล อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี จ.กาฬสินธุ์ นายสันติ จัตุพันธ์ นายอำเภอยางตลาด พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่อำเภอยางตลาด ร่วมในพิธี

นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กรมที่ดิน ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง มาดำเนินการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินและรังวัดรูปแปลงที่ดินให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน จํานวน 1 สายสํารวจ โดยจัดสายสำรวจเข้าดำเนินการในเขต อ.ยางตลาด 5 ตำบล 1 อำเภอ ประกอบด้วย ต.อุ่มเม่า ต.ยางตลาด ต.คลองขาม ต.บัวบาน ต.หัวนาคำ ต.อิตื้อ จำนวน 1 สายสำรวจ โดยเริ่มดำเนินงาน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 จำนวน 595 แปลง ปัจจุบันดำเนินการไปแล้ว 578 แปลง คิดเป็นร้อยละ 97.14 ของพื้นที่เป้าหมาย สำหรับการมอบโฉนดที่ดินในวันนี้ เป็นการออกโฉนดที่ดินใน ต.อุ่มเม่า จำนวน 76 แปลง ต.ยางตลาด จำนวน 76 แปลง รวมทั้งสิ้น 112 แปลง เนื้อที่กว่า 306 ไร่ คิดเป็นมูลค่าตามราคาประเมินมากกว่า 12 ล้านบาท

นายทรงพล กล่าวอีกว่า สำหรับการออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินและรังวัดรูปแปลงที่ดินให้เป็นมาตรฐานเดียวกันดังกล่าว ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎร ที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดิน โดยกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานหลักในการเร่งรัดการออกโฉนดที่ดิน ซึ่งขณะนี้มีโฉนดที่ดินที่ได้ดำเนินการตามโครงการแล้วเสร็จ พร้อมที่จะมอบให้แก่พี่น้องประชาชนผู้เป็นเจ้าของที่ดินแล้ว วันนี้จึงเป็นวันดีที่น่าชื่นชมอีกวันหนึ่ง ที่พี่น้องประชาชนหลายครอบครัวจะได้มีโอกาสสร้างฐานะความเป็นอยู่ให้มั่นคง ด้วยโฉนดที่ดินที่ได้รับจากทางราชการ เพื่อนำไปสร้างงาน สร้างรายได้ เพิ่มผลผลิต สามารถนำไปประกอบการพัฒนาอาชีพของตนเอง ให้มีความเจริญมั่นคงทางเศรษฐกิจต่อไป

ด้านนายคำเกต ภูมูลนา ชาวบ้านตูม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ หนึ่งในประชาชนที่เข้าร่วมโครงการมอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชนกล่าวว่า ที่ทำกินของตนเป็นพื้นที่นาประมาณ 5 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินมรดก ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ใดๆ เนื่องจากที่ผ่านมาพ่อแม่ไม่ได้ติดต่อขอออกโฉนดกับสำนักงานที่ดิน หากจะไปเดินเรื่องกับสำนักงานที่ดินก็ติดขัด เพราะไม่มีหลักฐานและเงินค่าดำเนินการ จึงเหมือนรอคอยมาทั้งชีวิตเนื่องจากไม่มีเอกสารสิทธิ์ใดๆ ไม่ว่าจะเป็นหลักฐานในการค้ำประกันหรือหรือจำนองกับสถาบันการเงิน พอทราบว่าทางราชการโดยอำเภอยางตลาดและสำนักงานที่ดินสาขายางตลาด ประกาศเชิญชวนประชาชนที่มีที่ดินตกหล่น ไม่มีเอกสารสิทธิ์ เข้าร่วมโครงการดังกล่าว จึงเข้าร่วมโครงการ กระทั่งมีเจ้าหน้าที่ออกเดินสำรวจแนวเขตและรังวัด ก่อนที่จะออกเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดที่ดินให้ จึงรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ที่จะทำให้ที่ดินซึ่งแต่เดิมมีคุณค่าเพียงที่ทำกินสำหรับปลูกข้าว หรือมีค่าเพียงศูนย์เพราะซื้อขายไม่ได้ ก็กลายเป็นที่ดินที่มีมูลค่าหลักล้าน และเป็นหลักประกันที่มั่นคงให้กับชีวิตและครอบครัวต่อไป ซึ่งในนามตัวแทนพี่น้องประชาชนขอขอบคุณรัฐบาล กรมที่ดิน และผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ที่มอบโฉนดที่ดินในครั้งนี้