ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่น จัดโครงการบริจาคโลหิต 90 พรรษา 90 ล้าน ซีซี ถวายราชสดุดีสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

วันที่ 17 สิงหาคม 2565 ที่ ห้องประชุมแก่นเมือง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดโครงการบริจาคโลหิต 90 พรรษา 90 ล้าน ซีซี ถวายราชสดุดี สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงาน ปปส.ภาค 4 ,เหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น,โรงพยาบาลขอนแก่น และเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันจัดโครงการบริจาคโลหิตในครั้งนี้

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จากผลกระทบของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ทำให้การรับบริจาคโลหิตของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วยที่ต้องใช้โลหิต การดำเนินกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โครงการบริจาคโลหิต 90 พรรษา 90 ล้าน ซีซี ถวายราชสดุดี สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เป็นกิจกรรมสำคัญเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน ซึ่งเป็นเครือข่ายภาคประชาชนที่ดำเนินกิจกรรมสนองพระราชปณิธานในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน ถือเป็นการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนโลหิตในช่วงวิกฤตโควิด 19 ที่ต้องอาศัยความเสียสละและการมีส่วนร่วมอย่างเข้มแข็งจากทุกภาคส่วน

นายพนม สิงห์สาย พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วย การรับบริจาคโลหิต จากกองจากหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 462 หมู่บ้าน หมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 56 หมู่บ้าน และประชาชนผู้มีจิตศรัทธาจาก 26 อำเภอ จังหวัดขอนแก่น การมอบของที่ระลึกสำหรับผู้ร่วมบริจาคโลหิต โดยมีส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนและสมาชิกเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน รวมกว่า 500 คน เข้าร่วมกิจกรรม มียอดสะสม ณ วันที่ 16 สิงหาคม 2565 ปริมาณโลหิตที่รับบริจาค จำนวน 3,327,951 ซีซี เป็นลำดับที่ 1 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอยู่ในลำดับที่ 12 ของประเทศ