ข่าวอัพเดทรายวัน

เทศบาลเมืองนครพนม เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำเอ่อล้น

วันที่ 18 ส.ค.65 เวลา 08.30 น. ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่สถานีวัดระดับแม่น้ำโขง กรมทรัพยากรน้ำ ต.หนองแสง อ.เมือง จ.นครพนม วัดได้ 8.08 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานที่วัดได้ 7.09 เมตร จุดวิกฤตของความสูงของแม่น้ำโขงอยู่ที่ 12 เมตร ลำน้ำสาขา เช่น ลำน้ำก่ำ ลำน้ำสงคราม ปริมาณกักเก็บน้ำเพิ่มขึ้น ล่าสุดอยู่ที่ 70% ของความจุ

ด้านเทศบาลเมืองนครพนม ได้เสริมเครื่องสูบน้ำลงสู่แม่น้ำโขง โดยได้รับการสนับสนุนจากกรมชลประทาน จำนวน 5 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าของทางเทศบาลเมืองฯ เอง จำนวน 6 เครื่อง ติดตั้งตามจุดต่าง ๆ เพื่อรับมือการเกิดฝนตกหนัก และสามารถระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง ป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจในนจังหวัดนครพนม

ขณะที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงพื้นที่จังหวัดนครพนม เพื่อรับทราบและประเมินสถานการณ์ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ ตลอด 24 ชั่วโมง ขณะเดียวกันกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือน ฉบับที่ 1 ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย ในช่วงวันที่ 10-22 ส.ค.65 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่พย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน จะเคลื่อนเข้าสู่แนวร่องมรสุม ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

เตือนชาวประมงที่ออกหาปลา เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังตลอดแนวแม่น้ำโขง ระวังอันตราย จากกิ่งไม้ ขอนไม้ที่พัดมา อาจสร้างความเสียหายจากกระแสน้ำเชี่ยวกราดในช่วงนี้