ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์ โครงการส่งเสริมการผลิตข้าวและเมล็ดพันธุ์ข้าวอินทรีย์ ตามแนวทางศาสตร์พระราชา

สุรินทร์ โครงการส่งเสริมการผลิตข้าวและเมล็ดพันธุ์ข้าวอินทรีย์ ตามแนวทางศาสตร์พระราชา ณ ศูนย์เรียนรู้การเกษตร วัน วัน วัน ตามแนวทางศาสตร์พระราชา บ้านนาสาม ตำบลนาบัว อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์

วันที่ 18 สิงหาคม 2565 เวลา 9.30-13.00 น.นายขจร โนวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการผลิตข้าว พร้อมคณะ ได้เดินทางมาสหกรณ์การเกษตร วัน วัน วัน จำกัด ศูนย์เรียนรู้ “ตามแนวทางศาสตร์พระราชา” บ้านนาสาม ตำบลนาบัว อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ “ศูนย์เรียนรู้ตามแนวทางศาสตร์พระราชา” ในการทำนาข้าว “เกษตรอินทรีย์” พร้อมสมาชิกสหกรณ์การเกษตร วัน วัน วัน จำกัด ให้การต้อนรับ นางสาว ณชณฆ์ ตรงใจ ที่ปรึกษา กลุ่มนาแปลงใหญ่สหกรณ์การเกษตร วัน วัน วัน จำกัด และผู้ก่อตั้ง ศูนย์เรียนรู้การเกษตร วัน วัน วัน ตามแนวทาง “ศาสตร์พระราชา”
ได้กล่าวรายงานถึงกิจกรรมของ โครงการนี้เพื่อส่งเสริมการผลิตข้าว และเมล็ดพันธุ์ข้าวอินทรีย์ ปี 2565 ซึ่งกลุ่มเกษตรกร วัน วัน วัน เกิดจากการรวมกลุ่มกันของเกษตรกรชาวนามาไม่น้อยกว่า 15 ปี ซึ่ง เป็นชาวนาผู้รักในวิถีการทำนาแบบดั้งเดิม ผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ด้วยความรักในอาชีพชาวนา มีความใส่ใจในการเลือกปัจจัยการผลิตที่ดีและเหมาะสม เพื่อใช้ในการเพาะปลูกตามเทคนิคเฉพาะของกลุ่ม โดย “ไม่ใช้สารเคมี” จึงสามารถผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์ที่สูงด้วยคุณภาพและปริมาณผลผลิต โดยได้รับการการันตีด้วยรางวัลชนะการประกวดข้าวระดับจังหวัด 6 ปีซ้อน รวมกว่า 20 รางวัล และได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ การประกวดข้าวเพื่อรองรับ และส่งเสริมการส่งออกของตลาดข้าวโลก ประจำปี 2563 นับเป็นความสำเร็จและความภาคภูมิใจ ที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กลุ่มชาวนา และแผ่นดินบ้านเกิด จากที่ดิฉันและครอบครัว ได้ปลูกข้าว และทำการ “เกษตรอินทรีย์” เอง และได้ส่งเสริม สนับสนุน นำพาเกษตรกรปลูกข้าว และทำการเกษตรอินทรีย์ต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง จนประสบความสำเร็จ และมีเกษตรกรสนใจเข้าร่วมกลุ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปีนี้ จึงดำเนินการขยายพื้นที่การปลูกข้าวอินทรีย์ และเมล็ดพันธุ์ข้าวเพิ่มขึ้น รวมประมาณ 10,000 ไร่

หลังจากนั้น นายขจร โนวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการผลิตข้าว ได้กล่าวกับเกษตรกร พร้อมกับเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้การเกษตร วัน วัน วัน ตามแนวทาง “ศาสตร์พระราชา” ที่ได้รับรางวัลระดับประเทศ และคาดว่าจะส่งข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ส่งเข้าประกวดระดับต่างประเทศด้วย

จากนั้นได้พา นายขจร โนวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการผลิตข้าว พร้อมคณะเดินชมแปลงนาข้าวอินทรีย์ และเข้าชมโรงสีข้าวของสหกรณ์การเกษตร วัน วัน วัน จำกัด พร้อมกับร่วมกันปลูกข้าวนาถุง และหว่านข้าวในแปลงนาหวานด้วย

นายขจร โนวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการผลิตข้าว บอกถึงการมาเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้การเกษตร วัน วัน วัน ตามแนวทาง “ศาสตร์พระราชา” ว่า ทางนางสาว ณชณฆ์ ตรงใจ ที่ปรึกษา กลุ่มนาแปลงใหญ่สหกรณ์การเกษตร วัน วัน วัน จำกัด แล ะผู้ก่อตั้ง ศูนย์เรียนรู้การเกษตร วัน วัน วัน ตามแนวทางศาสตร์พระราชา ได้จัดโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวและเมล็ดพันธุ์ข้าวอินทรีย์ เป็นการที่ดี ได้ข้าวที่มีคุณภาพที่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศต้องการ ที่ทางรัฐบาลให้การสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูก ข้าวอินทรัย์ ที่เป็นที่ต้องการจองตลาด ขอให้เกษตรกรช่วยกันมาปลูก “ข้าวหอมมะลิอินทรีย์” ซึ่งข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ตลาดต้องการ และผู้บริโภคด้วย