ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์ สว.ลงพื้นที่รับฟังปัญหาการส่งเสริมการท่องเที่ยว

คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง)รับฟังปัญหา การส่งเสริมการท่องเที่ยวได้รับทราบประเด็นปัญหาและข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อพิจารณาเร่งแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ส่วนเรื่องที่เกินอำนาจหน้าที่ วุฒิสภาจะรับไปดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

วันที่ 18 สิงหาคม 2565 ณ ที่หมู่บ้านท่าสว่าง ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ได้มี นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ รองประธานกรรมการฯ คนที่หนึ่ง พร้อมคณะลงพื้นที่ ดำเนินโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ และอีกหลายๆจังหวัดในพื้นที่อีสานตอบล่าง เพื่อรับฟังปัญหาต่างๆของชุมชน โดยมี นายประภาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอเมืองสุรินทร์ กล่าวรายงานถึงพื้นที่ของจังหวัดสุรินทร์ มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปราสาทหินต่างๆ, หมู่บ้านเครื่องเงินบ้านเขวาสินรินทร์ (ฝาว สิน นะริน), เขาสวาย, หมู่บ้านช้างเลี้ยง, และหมู่บ้านทอผ้าไหมเอเปค ที่บ้านท่าสว่าง ที่ผู้นำประเทศจ่างๆ ที่เดินทางมาประชุมเอเปค ได้สวมใส่ และผ้าคุมไหล่ผ้าไหมยกทองของหมู่บ้านท่าสว่างแห่งนี้

หลังจากนั้น คณะ สว.ฯ ได้เดินชมการย้อมไหมที่ไม่ใช้เคมี และดูการทอผ้าไหม จากลุ่มทอผ้าไหมยอทองฯ ผ้าไหมเอเปค
และก่อนที่ คณะ สว.จะเดินทางมาที่บ้านท่าสว่าง เมื่อวานนี้ (วันที่ 17 สิงหาคม ได้เดินทางไปยังหมู่บ้านช้าง บ้านตากลาง อำเภอท่าคูท จังหวัดสุรินทร์ ได้มีประชาชนกลุ่มคนเลี้ยงช้างได้นำเสนอประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต้องการถนนยกสูงและคลองส่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก และสร้างความเจริญในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการแก้ปัญหาคนเลี้ยงช้างไม่ต้องพลัดถิ่นไปยังพื้นที่อื่นเพื่อเลี้ยงชีพ ต้องการให้ภาครัฐเข้าดูแลในการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน เนื่องจากปัจจุบันมีกลุ่มช้างตกงานเป็นจำนวนมากจากสถานการณ์โควิด-19

ทั้งนี้ คณะฯ ได้รับทราบประเด็นปัญหาและข้อเสนอแนะต่างๆ โดยกล่าวฝากจังหวัดพิจารณาเร่งแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ส่วนเรื่องที่เกินอำนาจหน้าที่ วุฒิสภาจะรับไปดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ รองประธานกรรมการฯ คนที่หนึ่ง ถึงการเดินทางมาตรวจเยี่ยมประชาชน ชาวชุมชนในครั้งนี้ เพื่อมารับทราบปัญหาต่างๆจากพี่น้องประชาชน และผู้ปรพกอบการโอทอป เพื่อนำไปเสอนแก้ไข และส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว