ข่าวอัพเดทรายวัน

เจ้าหน้าที่ชลประทานต้องเร่งระบายน้ำออกจากบึงกุดเค้า เพื่อให้น้ำที่ท่วมบ้านเรือนประชาชน พื้นที่ทางเกษตร และถนน ได้ลดระดับ หลังจากที่น้ำป่าจากภูเม็ง ไหลมาปริมาณมาก

วันที่ 18 ส.ค. 2565 ที่เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงที่ 3 (บ้านไผ่)ขอนแก่น นำป้ายมากั้นปิดการจราจรบริเวณทางหลวงหมายเลข 229 กม.24+000-24+59 ตำบลส่วนหม่อน หลังมีระดับน้ำที่ไหลเข้าท่วมสูง 20-50 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้รถขนาดเล็กสัญจรผ่านไปมา เนื่องจากน้ำยังอยู่ในระดับไม่ปลอดภัย โดยชุมชนโดยรอบต่างถูกน้ำท่วมถนนสูงเช่นกัน ทำให้บางซอยเข้าออกลำบาก ซึ่งน้ำกำลังไหลลงสู่กุดเค้าแก้มลิงขนาดใหญ่ แต่เนื่องจากน้ำมีปริมาณมากจึงทำให้ระบายได้ช้า ส่วนที่บ้านมูลตุ่น ตำบลสวนหม่อน น้ำได้ไหลเข้าท่วมถนนใหมู่บ้าน และบ้านเรือนประชาชน ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยกว่า 100 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อน ทางอำเภอมัญจาคีรีและทางองค์การบริหารส่วนตำบลสวนหม่อน ได้นำกระสอบทรายมาช่วยกั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าบ้านเรือนประชาชน

นายพยุง เหล็กดี นายอำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า เมื่อ 2 วันที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนัก จนทำให้น้ำที่มาจากภูเม็งและจากจังหวัดชัยภูมิ ได้ไหลเข้าเข้าสู่อ่างเก็บน้ำห้วยยาง จนล้นความจุ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ก่นที่น้ำจะไหลมาตามลำห้วยไหลลงบึงกุดเค้า แก้มลิงของอำเภอจนเกือบเต็มความจุ และน้ำที่มีปริมาณมากจนทำให้น้ำเกิดไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว 80 หลังคาเรือน นอกจากนี้ยังไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรกว่า 200 ไร่ ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานชลประทานจังหวัดขอนแก่น ได้เร่งระบายน้ำออกจากบึงกุดเค้าเพื่อใหน้ำไหลลงสู่แม่น้ำชี พร้อมทั้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เข้าไปชาวยเหลือเร่งด่วนโดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียง คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ ปริมาณน้ำที่ท่วมขังก็จะลดลงสู่ภาวะปกติภายใน 3 วัน.