ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่นเปิดการเดินรถ ถ.มิตรภาพ ตามปกติแล้วหลังระดับน้ำลดลงเป็นปกติ ขณะที่หลายหน่วยงานเร่งสำรวจความเสียหาย เร่งด่วน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำการเปิดการจราจรบน ถ.มิตรภาพ ช่วง หลัก กม.302+650 หน้า บ.ไทยไปท์อีสาน จำกัด บ.หนองกุง ม.10 ต.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ทั้ง 2 ช่องทางแล้ว หลังระดับน้ำที่ท่วมขังได้ลดลงจนเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว โดยที่เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงขอนแก่น ยังคงติดป้ายแจ้งเตือนการเดินรถ และระวังน้ำท่วม รวมทั้งการใช้รถแบคโฮ ทำการเร่งซ่อมแซมร่องระบายน้ำที่ถูกน้ำกัดเซาะได้รับความเสียหาย รวมทั้งการเร่งกำจัดวัชพืชที่ลอยมากับน้ำและขวางทางน้ำไหล เพื่อให้มวลน้ำระบายไปตามเส้นทางน้ำได้ตามปกติ

โดยเฉพาะบริเวณฝั่งขาล่อง เส้นทางขอนแก่น – บ้านไผ่ – นครราชสีมา ช่วง ต.บ้านไผ่ บริเวณข้างทางที่ติดกับทางรถไฟ ซึ่งแม้ว่าระดับน้ำจะยังคงท่วมขัง แต่ก็ระบายไปตามเส้นทางน้ำได้อย่างคล่องตัว และมีระดับน้ำที่ต่ำกว่า ถ.มิตรภาพ และ รางรถไฟ ประมาณ 1 เมตร

นายองอาจ ฉัตรชัยพลรัตน์ โฆษกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ) กล่าวว่า ระดับน้ำที่ท่วม ถ.มิตรภาพ ช่วง อ.บ้านไผ่ ได้ลดระดับลงมาตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา และในช่วงเช้าวันนี้ทุกฝ่ายได้มีมติในการยกเลิกการเปิดช่องทางพิเศษ และกลับมาเปิดการเดินรถ ถ.มิตรภาพ ช่วง อ.บ้านไผ่ ตามปกติ ทั้งฝั่งขาขึ้นและขาล่อง แบบเต็มช่องทาง แต่ยังคงติดตั้งป้ายแจ้งเตือน และเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงขอนแก่น ยังคงติดตั้งกรวยยาง ป้ายสัญญาณและป้ายแจ้งเตือน เพื่อเตรียมพร้อมหากเกิดสถานการณ์น้ำท่วมในจุดเดิมอีกครั้ง

“ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดระดับลงแล้ว ตามการระบายน้ำและการจัดการจราจรทางน้ำ แต่ก็ยังคงไม่ประมาทในจุดที่เกิดน้ำท่วมเดิม คือ ถ.มิตรภาพ ที่เจ้าหน้าที่ทั้ง ปภ.,ตำรวจ,ฝ่ายปกครอง,แขวงการทาง และทุกหน่วยงานยังคงเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและระบายน้ำลงแก่งละว้า และอ่างเก็บน้ำต่างๆในพื้นที่ให้เร็วที่สุด”

นายองอาจ กล่าวต่ออีกว่า แม้ขณะนี้มวลน้ำไหลจะไหลเข้าสู่อ่างเก็บน้ำ ต่างๆ ตามการระบายน้ำและเส้นทางของน้ำแต่ก็ยังคงท่วมพื้นที่ทางการเกษตร โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.ในเมือง และ ต.บ้านไผ่ และบ้านเรือนประชาชนบางส่วน ซึ่งขณะนี้ทุกหน่วยงาน ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและเร่งให้ความช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการอย่างเร่งด่วนแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับปริมาณน้ำที่ท่วมชุมชนศาลเจ้า เขตเทศบาลเมืองเมืองบ้านไผ่ ล่าสุดพบว่าปริมาณน้ำได้ลดระดับลงแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบสภาพน้ำล่าสุดบริเวณลำห้วยจิก ตัด ถ.มิตรภาพ อ.บ้านไผ่ ระดับน้ำลดลงจากเมื่อวานที่ผ่านมาประมาณ 50 ซม.ซึ่งชาวชุมชนยังคงเฝ้าระวังมวลน้ำอย่างใกล้ชิดเนื่องจากมีรายงานว่าจะยังคงมีพายุฝนพาดผ่านพื้นที่เข้ามาอีกในระยะนี้