ข่าวอัพเดทรายวัน

เทศบาลนครขอนแก่น ฝึกอบรมการป้องกันภัยและระงับอัคคีภัย และฝึกซ้อมอพยพหนีไฟในสถานศึกษา

วันที่ 18 ส.ค.65 ที่ โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง นายมนตรี สิงหปุณณภัทร รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมโครงการรณรงค์ป้องกันภัยและระงับอัคคีภัย และฝึกซ้อมอพยพหนีไฟในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น ประจำปี 2565 โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ ประกอบด้วย นักเรียน คณะครูอาจารย์ บุคลากรในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัคกลาง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันฯ จำนวน 70 คน

สาธารณภัยหรือภัยพิบัติต่างๆ ไม่ว่าจะเกิดจากการกระทำของมนุษย์หรือเกิดจากการกระทำของธรรมชาติ ล้วนแต่สร้างความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและของรัฐเป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอัคคีภัยนั้น เมื่อเกิดขึ้นแล้วสร้างความเสียหายอย่างมากมายมหาศาล สร้างความ โศกเศร้าเสียใจแก่ผู้ได้รับผลกระทบ รวมทั้งญาติพี่น้องเป็นอย่างยิ่ง การเตรียมการไว้ก่อนเกิดเหตุนั้น จึงเป็นมาตรการที่จำเป็นอย่างยิ่ง เมื่อมีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้น

ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักปลัดเทศบาล ได้จัดทำโครงการรณรงค์ป้องกันภัยและระงับอัคคีภัยและฝึกซ้อมอพยพหนี ไฟใน สถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น ขึ้น เพื่อให้บุคลากรในสถานศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันและระงับอัคคีภัย, สามารถใช้เครื่องดับเพลิงได้ถูกต้องตามหลักวิธีการและสามารถระงับเหตุได้ในเบื้องต้น, มีความรู้ ความเข้าใจ ในบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบในการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ, เข้าใจและตระหนักถึงภัยอันตรายของอัคคีภัย สามารถปฏิบัติตนในการอพยพหนีไฟได้อย่างถูกต้องปลอดภัย, บูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานของรัฐ ซึ่งรับผิดชอบด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กับบุคลากรในสถานศึกษา และให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้สำรวจศึกษาเส้นทางภายในสถานศึกษาให้เกิดความคุ้นชินกับสถานที่ เมื่อเกิดอัคคีภัยขึ้นสามารถปฏิบัติงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ