ข่าวอัพเดทรายวัน

ตำรวจนครพนม จ่อออกหมายจับมือปืน ยิง สห. ดับคาป้อมยาม

คืบหน้า กรณีคนร้ายจับรถจักยานยนต์ มาจ่อยิง ส.ต.วัชระ (สงวนนามสกุล) สารวัตรทหารดับคาป้อมยาม ขณะกำลังเข้าเวรยาม บริเวณทางเข้า-ออก ค่ายพระยอดเมืองขวาง อำเภอเมือง จ.นครพนม เมื่อเย็นวันที่ 18 ส.ค.65

ล่าสุด วันที่ 19 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าว รายงานความคืบหน้า กรณีเกิดเหตุอุกอาจ ที่บริเวณหน้าป้อมยาม มณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม ค่ายพระยอดเมืองขวาง ทำให้ ส.ต.วัชระ อินาลา อายุ 29 ปี ตำแหน่งพลสารวัตรทหาร มทบ.210 ถูกคนร้าย ขับรถจักรยานยนต์ ฮอนด้าเวฟ 100 สำน้ำเงินดำ สวมหมวกกันน็อก สีแดง ไม่ปิดบังใบหน้า สวมเสื้อผ้าสีดำ มาจอดคุย ก่อนชักปืนจ่อยิง ผู้ตาย รวม 16 นัด เข้าศีรษะ 1 นัด ตามร่างกาย อีก 11 นัด เสียชีวิตในเครื่องแบบ สห. ข้างตู้ยามรักษาการ ในที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืน ขนาด 9 มม. จำนวน ถึง 16 ปลอก ส่วนคนร้ายผู้ก่อเหตุ อยู่ระหว่างการหลบหนี ส่วนศพผู้ตายทางตำรวจจะได้ส่งไปชันสูตร เก็บหลักฐานที่ สถาบันนิติเวช จ.ขอนแก่น

พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภจว.นครพนม ได้เรียกประชุมทีมสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม โดยเตรียมขอหมายจับคนร้ายรายนี้ต่อศาลจังหวัดนครพนม ภายในวันนี้ โดยชุดสอบสวน หลังจากได้ออกหาข่าวเบื้องต้นทราบตัวผู้ก่อเหตุแล้ว คือสิบโทมานิตย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี เป็นเพื่อนทหารร่วมค่าย ที่มีบ้านพักอยู่ภายในค่ายพระยอดเมืองขวาง โดยขับรถจักรยานยนต์ออกจากบ้านพักแล้วมาจอดตรงหน้าที่ ส.ต.วัชระฯ กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ จากนั้นก็ชักอาวุธปืนขนาด 9 มม.แบบออโต้เมติดออกมาจ่อกระหน่ำยิงไม่ยั้ง เข้าลำตัวและศีรษะกว่า 10 นัด ในที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนรวม 16 ปลอก โดยกระสุนพลาดเป้าไปถูกกระจกและผนังป้อมยาม หลายนัดเจ้าหน้าที่จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สำหรับ ส.ต.วัชระฯ เพิ่งย้ายมาประจำค่ายพระยอดเมืองขวาง ประมาณ 2 ปีเศษ ส่วน ส.ท.มานิตย์ฯ เป็นพลทหารอาสา ที่มีฐานะยากจน ทางหน่วยทหารจึงเปิดโอกาสให้สอบเข้าเป็นนายสิบ รับราชการเป็นทหารต่อ โดย ส.ท.มานิตย์ฯ เป็นคนที่ไม่ค่อยพูดและสุงสิงกับใคร ส่วน ส.ต.วัชระ ก่อนเกิดเหตุลาไปเยี่ยมภรรยาที่เพิ่งคลอดบุตร จำนวน 15 วัน และกลับมาทำงานในวันที่ 18 ส.ค. ซึ่งเป็นวันแรกของการทำงาน จึงเกิดเหตุถูกยิงเสียชีวิต

พล.ต.ต ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภจว. นครพนม เปิดเผยว่า คดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐานและจะขอหมายจับต่อศาลจังหวัดนครพนม โดยเร็วที่สุด เนื่องจากเป็นคดีที่อุกอาจ และเป็นที่สนใจของชาวบ้าน ทั้งนี้ทางผู้บังคับบัญชาได้สั่งการกำชับให้เร่งคลี่คลายคดีและจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว

ที่อาคารพุทธรักษา โรงพยาบาลนครพนม นางสาวสกาวเดือน (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม ภรรยาของ สิบตรี วัชระ พร้อมด้วยญาติพี่น้องได้มาเฝ้ารอเพื่อส่งร่างผู้เสียชีวิตส่งไป ชันสูตรที่สถาบันนิติเวช จ.ขอนแก่น ในช่วงรอเรื่องเอกสาร เพื่อส่งร่างไปผ่าพิสูจน์ ท่ามกลางความเศร้าถึงการจากไปอย่างกระทันหัน ทั้งนี้ ก่อนเกิดเหตุตนก็โทรคุยกันปกติสอบถามเรื่องลูกเป็นอะไรยังไงตลอด หลังจากลาเพื่อช่วยดูแลลูกวันเกิดเหตุ ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงถึงการจากไปของสามี พร้อมทวงถามผู้ยิง เหตุใดจึงได้กระทำการรุนแรงถึงขั้นยิงนับสิบนัด โกรธแค้นเรื่องอันใด ขอวิงวอนให้เจ้าหน้าที่จับมือปืนผู้ก่อเหตุมาให้ได้โดยเร็ว ขณะเดียวกันตนก็หวั่นคดีดังกล่าวจะเงียบเหมือนคดีที่ค้างเก่า ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 12 ก.พ.2564 ที่มีทหารถูกยิงตายในค่ายฯ ยังจับตัวคนร้ายไม่ได้


แนวทางการช่วยเหลือขั้นต้น ของครอบครัว ส.ต.วัชระ อินาลา ที่เสียชีวิต หน่วยช่วยเหลือการจัดการศพ และพิธีศพ ให้สมเกียรติ ดำเนินการเรื่องสิทธิต่างๆ ที่จะต้องได้รับ เช่น เงินฌาปนกิจ , เงินบำเหน็จตกทอด , เงินช่วยเหลือพิเศษ 3 เท่า , เงินสินไหมทดแทนประกันชีวิต , เงิน อทบ.ฝาก , เงิน กบข. และเงินสวัสดิการช่วยเหลือจากหน่วย มทบ.210 ให้กับทายาท ช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิต ให้มีอาชีพที่มั่นคงและดูแลบุตรให้มีความเป็นอยู่ที่ดี มีการศึกษาที่ดี และพิจารณาเข้า รับราชการทหารในอนาคตต่อไป