ข่าวอัพเดทรายวัน

ผ้าไทยใส่สนุก ตอน ลายสาวน้อยโชคอำนวย

นางทองลี สุวรรณโคตร ประธานกลุ่มผ้าทอมือมัดหมี่บ้านโชคอำนวย อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม กล่าวว่า สมัยก่อนที่ได้รับรางวัลเกี่ยวกับเรื่องผ้าไทยนั้นอยู่ที่กลุ่มทอผ้าศูนย์ศิลปาชีพบ้านนาตาด – นาโปร่ง อำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี พอย้ายมาอยู่จังหวัดนครพนมในปี 2550 จึงได้มีการไปชักชวนเพื่อนบ้านในพื้นที่รวมกลุ่มทอผ้าขึ้นมา เพราะเป็นสิ่งที่รัก ที่ชอบ และเคยทำมา ที่สำคัญคือเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี โดยในการทอผ้าก็จะมีผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ และก็ลายของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นอกจากนั้นก็มีผ้าคลุมไหล่ ผ้าคราม และก็ลายที่ได้ร่วมกันออกแบบขึ้นมาใหม่จากการจิตนาการ ที่ได้ไปร่วมรำในงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช จึงเริ่มทอผ้าขึ้นมาซึ่งตอนแรก มีแค่ลายที่เป็นการร่ายรำของผู้หญิง จึงตั้งชื่อว่าสาวน้อยลำชิ่ง แต่พอมีการใส่ลวดลายเพิ่มเติมเข้าไปครบทั้ง พญาศรีสัตนาคราช เรือไฟ มติกลุ่มจึงเปลี่ยนชื่อเป็นสาวน้อยโชคอำนวย เพื่อให้จดจำได้ง่ายและสื่อถึงลายผ้าของหมู่บ้านที่ได้ร่วมกันออกแบบ ซึ่งกลุ่มมีเอกลักษณ์ในการทอผ้าที่แตกต่างจากกลุ่มอื่น ๆ คือ จะเน้นความสม่ำเสมอของลายผ้า สีก็ให้เป็นสีธรรมชาติจะไม่ใช้สีที่เป็นสารเคมี แม้การย้อมแบบนั้นจะให้สีได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่กลุ่มก็เลือกใช้สีธรรมชาติที่เวลาย้อมแต่ละครั้งจะให้สีเพียง 10 – 20 เปอร์เซ็นต์ โดยจะใช้วิธีย้อมหลายรอบเพื่อให้ได้สีที่สมบูรณ์

ด้านนายประสงค์ศักดิ์ รัวศรีแก้ว สมาชิกกลุ่มผ้าทอมือมัดหมี่บ้านโชคอำนวย กล่าวว่า ตนเองมีหน้าที่ไปหาวัตถุดิบตามหมู่บ้านที่มีอยู่มาทำแม่สีย้อมผ้า ไม่ว่าจะเป็นเปลือกไม้ ดอกอันชัน แก้วมังกร มังคุด ลูกหม่อน ซึ่งถ้าขาดจริง ๆ ก็จะไปหาซื้อวัตถุดิบที่ว่ามาผลิต โดยจะไปหาให้ตรงกับออเดอร์ที่ลูกค้าต้องการแต่ถ้าหาไม่ได้จริง ๆ ก็จะแจ้งลูกค้าเพื่อขอเวลาในการผลิตผ้าทอมือให้ เพราะวัตถุดิบที่นำมาทำแม่สีย้อมผ้าจะเป็นไปตามฤดูกาล ซึ่งทุกสีที่ย้อมจะมีการผสมครามเล็กน้อยเพื่อให้สีติดทนนานขึ้น รับประกันว่า 5 ปี สีไม่ซีด ยกเว้นไปแช่ในสารหรืออะไรที่เป็นกรด

ทั้งนี้ นางทองลี สุวรรณโคตร ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการผลิตจะเน้นการทอผ้ามัดหมี่ย้อมสีธรรมชาติก่อน รองลงมาเป็นผ้าคลุมไหล่ โดยที่ผ่านมาเมื่อผลิตแล้วก็สามารถขายได้อย่างต่อเนื่องไม่ได้ลำบากอะไร เพราะเจ้าหน้าที่เข้ามาสนับสนุน ส่วนราคาถ้าเป็นผ้าไหมจะอยู่ที่ 2,000 บาท แต่ถ้าเป็นผ้าฝ้ายจะอยู่ที่ 600-700 บาท ซึ่งลูกค้าจะสังเกตได้ไม่ยาก เพราะผ้าไหมจะมีความแวววาวสีสดใสกว่าผ้าฝ้ายแม้จะเป็นลวดลายเดียวกัน โดยแต่ละเดือนทางกลุ่มจะมีออเดอร์จากลูกค้าที่จะนำไปเป็นของไหว้ในงานแต่ง หรือคุณหญิงคุณนายที่เป็นลูกค้าประจำสั่งมา รวมกันประมาณ 20-30 ผืน เนื่องจากทางกลุ่มเพิ่งรวมตัวกันได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น ทำให้ยังไม่มีคนรู้จักมากนัก ส่วนใครที่สนใจผ้าทอมือมัดหมี่ย้อมสีธรรมชาติของบ้านโชคอำนวย สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 063-087-7651