ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์แม่ค้าเขียงหมูผวาหมูเถื่อนทะลักหวั่นเชื้อโรคระบาดและกระทบยอดขายจี้ จนท.เร่งควบคุม

แม่ค้าเขียงหมูชำแหละในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ผวาหมูเถื่อนทะลักเข้าตามตะเข็บชายแดน หวั่นเกิดโรคระบาดและกระทบยอดขายแม่ค้าเขียงที่ขออนุญาตค้าซาก เสียภาษีและชำแหละถูกต้อง แต่ต้องขายในราคาควบคุมตามที่ภาครัฐกำหนดให้ แต่หากมีหมูเถื่อนลักลอบเข้ามาไม่เสียภาษีก็อาจกระจายขายตามตลาดนัดถูกกว่าเขียง วอนรัฐเร่งควบคุมป้องกัน

วันที่ 19 ส.ค.65 หลังจากมีกระแสข่าวว่าได้มีกลุ่มคนลักลอบนำเข้าสุกรจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาในประเทศไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่ผ่านการตรวจโรค หรือลักลอบนำเข้ามาแบบผิดกฎหมาย พ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ต่างก็รู้สึกกังวลเพราะเกรงว่าหมูที่ลักลอบนำเข้ามาจะนำเชื้อโรคเข้ามาแพร่ระบาด อีกทั้งหากลักลอบนำเข้ามาชำแหละส่งขายตามตลาดนัดในราคาถูก ก็จะส่งผลกระทบกับยอดขายของพ่อค้าแม่ค้าเขียงหมู ที่ขออนุญาตค้าซาก เสียภาษีและชำแหละอย่างถูกต้องซึ่งมีต้นทุนที่สูงกว่า และต้องขายในราคาควบคุมตามที่ภาครัฐกำหนด แต่หมูเถื่อนที่ลักลอบเข้ามาไม่ได้เสียภาษีก็จะขายในราคาถูก โดยประชาชนผู้บริโภคที่จะซื้อไปรับประกอบอาหารรับประทานก็ไม่รู้ที่ไปที่มาของเนื้อหมูดังกล่าว เห็นแค่ว่าราคาถูกก็ซื้อบริโภคซึ่งอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพได้ จากกรณีดังกล่าวจึงอยากให้ภาครัฐได้หามาตรการควบคุมป้องกัน ไม่ให้มีการลักลอบนำหมูเถื่อนเข้ามาในประเทศอย่างเด็ดขาด


นางพร้อมพงศ์ ชอบธรรม และนางพรทิพย์ อาญาเมือง บอกว่า หลังมีกระแสการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ก็กังวลว่าจะส่งผลกระทบทั้งกับเขียงหมูชำแหละ และประชาชนผู้บริโภค เพราะไม่รู้ว่าหมูดังกล่าวจะนำเชื้อโรคเข้ามาระบาดหรือไม่หากประชาชนซื้อไปบริโภค ก็อาจจะเสี่ยงเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายได้ ทั้งจะส่งผลกระทบกับพ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูชำแหละ เพราะหากลักลอบเข้ามาขายในราคาถูก ก็จะทำให้เขียงหมูที่ขออนุญาตค้า และขายอย่างถูกต้องตามราคาควบคุมขายไม่ได้ เพราะทุกวันนี้ก็ขายลำบากอยู่แล้วเพราะประชาชนไม่มีกำลังซื้อ จากเมื่อก่อนเคยชำแหละขายวันละ 1-2 ตัว ทุกวันนี้ 2 – 3 วันถึงจะขายได้ตัวนึง จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ควบคุมป้องกันการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนด้วย