ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ เปิดกิจกรรม Open House (ศพอ.) ทรงคุณค่า เรียนรู้ รักษา ต่อยอด อัตลักษณ์ชุมชน

ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ เปิดกิจกรรม Open House (ศพอ.) ทรงคุณค่า เรียนรู้ รักษา ต่อยอด อัตลักษณ์ชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ ภายใต้โครงการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

วันที่ 19 ส.ค. 2565 เวลา 10.00 น. ที่ ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ (ศพอ.) วัดเวฬุวัน อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “Open House (ศพอ.) ทรงคุณค่า เรียนรู้ รักษา ต่อยอด อัตลักษณ์ชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ ภายใต้โครงการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูวรธรรมธัช เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยนายขัตติยา ชัยมณี วัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ ดร.เพิ่มพูน พงษ์พวงเพชร ศึกษาธิการจังหวัดกาฬสินธุ์ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู นักเรียน ผู้นำชุมชน และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม

นายขัตติยา ชัยมณี วัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า รัฐบาลได้มีนโยบายในการให้การอุปถัมภ์ คุ้มครองพระพุทธศาสนา ส่งเสริมให้สถาบันทางศาสนามีบทบาทสำคัญในการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมทั้งมีนโยบายปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ภายใต้หลักการ “พัฒนาความรู้คู่คุณธรรม กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ได้ดำเนินงานโครงการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ หรือ ศพอ. เพื่อมุ่งหวังให้เป็นแหล่งบ่มเพาะปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้แก่เด็กเยาวชน และประชาชน เป็นเสมือนสถาบันพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก เยาวชน และประชาชน โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากภาคคณะสงฆ์ ภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ ซึ่งจังหวัดกาฬสินธุ์ มีศพอ. จำนวน 231 แห่ง โดยกรมการศาสนา ได้คัดเลือก ศพอ. ที่มีความพร้อมและศักยภาพในพื้นที่เป็น “ศพอ ทรงคุณค่า” ทำหน้าที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชน และมีการจัดกิจกรรมที่โดดเด่น เป็นอัตลักษณ์ในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชน ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ศพอ. วัดเวฬุวัน อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับคัดเลือกเป็น ศพอ.ทรงคุณค่าหนึ่งในจำนวน 28 แห่ง ที่ได้รับคัดเลือกทั่วประเทศ

สำหรับกิจกรรม “Open House (ศพอ.) ทรงคุณค่า เรียนรู้ รักษา ต่อยอด อัตลักษณ์ชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์” ในวันนี้ ประกอบไปด้วย การจัดแสดงผลงานนิทรรศการของ ศพอ. และเครือข่าย ศพอ. การจัดแสดงสาธิต และจำหน่ายในบูท 18 อำเภอ “ของดีบ้านฉัน ของดีของ ศพอ. การประกวดประดิษฐ์รุง และการประกวดกล่าวสุนทรพจน์เทิดพระเกียรติแม่ของแผ่นดิน ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากเครือข่าย ศพอ.ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 231 แห่ง และเทศบาลตำบลนิคม อำเภอสหัสขันธ์ โรงเรียนวัดเวฬุวัน เข้าร่วมการจัดกิจกรรม ประจำปีงบประมาณ

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้ทำให้ทุกคนได้เห็นถึงศักยภาพของ ศพอ. วัดเวฬุวัน อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ และความร่วมมือกันอย่างดียิ่ง ทั้งชุมชน ภาครัฐ ภาคเอกชน ที่ส่งผลทำให้ได้รับการคัดเลือกเป็น ศพอ. ทรงคุณค่าของกรมการศาสนา หนึ่งในจำนวน 28 แห่งของประเทศ ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ ที่นำมาจัดแสดงล้วนเป็นผลงานของ ศพอ. รวมทั้งเครือข่ายในพื้นที่ ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่าง เครือข่าย ศพอ.ชุมชน สถานศึกษา หน่วยงานราชการ การดำเนินงานของ ศพอ. วัดเวฬุวัน นับว่าเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชน และเป็นพื้นที่ในการจัดกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน ทำให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้ใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนาและน้อมนำหลักธรรมคำสอนมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ขอขอบคุณสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ โดย พระครูสิทธิวราคม เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเวฬุวัน เทศบาลตำบลนิคม โรงเรียนวัดเวฬุวัน ที่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ และร่วมกันในการขับเคลื่อนโครงการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ หรือ ศพอ. เพื่อส่งเสริมการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคม