ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเด็กหญิง 2 คนขายพวงมาลัยสี่แยกไฟแดง

วันที่ 20 ส.ค. 2565 นายสุพล เสตเขตต์ หัวหน้าบ้านพักเด็กฯจ.สุรินทร์ มอบหมายให้นางสาวสุพรรณรัตน์ ลับโกษา นักพัฒนาการเด็ก ลงพื้นที่สี่แยกไฟแดงดูโฮม ตำบลนอกเมือง จังหวัดสุรินทร์ ลงพื้นที่พบนางนุลิน พาหุนัด อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 186 ม.9 บ.กรอน ต.เฉนียง อ.เมืองสุรินทร์ กรณี เด็กหญิง 2 คนขายพวงมาลัยสี่แยกไฟแดง ทราบว่า นางนุลิน พาหุนัด(เป็นยาย) ได้ดูแลเลี้ยงหลาน 3 คน ซึ่งพ่อแม่เด็กแยกทางกัน โดยตนเป็นผู้เลี้ยงดูหลานทั้งสามคน คือ ด.ช.ภานุวัฒน์ เพียรมี อายุ 12 ปี เรียนชั้น ป.6 ร.ร เทศบาล2, ด.ญ.ปนัดดา เพียรมี อายุ 7 ปี เรียนชั้น ป.1 ร.ร วัดพรหมสุรินทร์, และ ด.ญ.กันเกล้า เพียรมี อายุ 6 ปี เรียนชั้น อ.2 ร.ร วัดพรมสุรินทร์ ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่มาจากเบี้ยผู้สูงอายุ จำนวน 600 บาท และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 300 บาท มีรายได้เสริมจากการขายพวงมาลัย ส่วนสามีตน อายุ 70 ปี เป็นวัณโรค ทำงานหนักไม่ได้ บุตรสาวส่งเงินมาให้บ้างเดือนละ 1,000 บาท แต่ไม่แน่นอน ครอบครัวมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการครองชีพ
นางนุลิน พาหุนัด (เป็นยาย)แจ้งว่าเนื่องจากโรงเรียนวัดพรหมสุรินทร์ ได้ปิดเรียน 5 วัน ประกอบกับเด็กในโรงเรียนป่วยเป็นโรคมือเท้าปากเปื่อย ทำให้เด็กไม่ได้ไปเรียน ครั้นจะให้อยู่บ้านก็ไม่มีใครดูแลหลาน จึงได้มาช่วยขายพวงมาลัยเป็นการชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งหากโรงเรียนเปิดก็ไม่ได้ให้หลานมาขายพวงมาลัย

ทางเจ้าหน้าที่ปรึกษาหาแนวทางให้การช่วยเหลือเบื้องต้น โดยบ้านพักเด็กฯได้ให้คำแนะนำในการเลี้ยงดูเด็ก ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 และการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการจราจรของรถบนท้องถนนที่สัญจรไปมา เพื่อความปลอดภัยของเด็ก จึงกำชับไม่ให้นำเด็กมาขายพวงมาลัย พร้อมกับจะนำเข้าคณะกรรมการฯพิจารณาช่วยเหลือเงินสงเคราะห์เด็กในครอบครัวยากจนในรอบถัดไป พร้อมกันนี้ในวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2565 เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะลงเยี่ยมบ้านเพื่อให้ความช่วยเหลือ ซึ่งหากพบว่าต้องการให้บ้านพักเด็กฯดูแลในเรื่องการศึกษาหรือปัญหาอื่นๆทางบ้านพักเด็กฯ จะดำเนินการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป