ข่าวอัพเดทรายวัน

ล้อมจับชาวกัมพูชาลักลอบตัดไม้มะค่าโมงในเขตอุทยานฯ ภูจองนายอย

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจิณณะ สามศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย นำเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ชุดปฏิบัติการพิเศษที่ 3 จังหวัดอุบลราชธานี ได้ร่วมกันตรวจยึดจับกุมนายเมา เฮ็บเมา อายุ 47 ปี ชาวกัมพูชา อยู่บ้านสามเหลี่ยมตรีมุข อำเภอจอมกระสาน จังหวัดพระวิหาร พร้อมของกลาง ไม้มะค่าโมงแปรรูป ลักษณะใหม่ ถูกแปรรูปด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 3 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตรรวม 0.127 ลูกบาศก์เมตร พร้อมไฟฉายคาดศีรษะ จำนวน 3 ชุด ที่บริเวณป่าพลาญเนิน 382 ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้บ้านแปดอุ้ม หมู่ที่ 2 ห่างจากหมู่บ้าน 5.5 กิโลเมตร ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ในเขตอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ซ้อนทับป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงภูเมย ป่าเขาสวนตาล และป่าพลานไหแตก พร้อมของกลาง ไม้มะค่าโมงแปรรูป จำนวน 3 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตรรวม 0.127 ลูกบาศก์เมตรพร้อมไฟฉายคาดศีรษะ จำนวน 3 ชุด

โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหานายเมา เฮ็บเมา ร่วมกันทำอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้ หรือทรัพยากรธรรมชาติอื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่, ร่วมกันทำไม้ หรือทำอันตรายโดยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้าม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่, ร่วมกันแปรรูปไม้หวงห้าม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่, ร่วมกันทำไม้ หรือทำให้เสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ จากนั้นได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.น้ำยืน อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายจิณณะ สามศรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายว่ามีการลักลอบตัดไม้และแปรรูปไม้โดยใช้เลื่อยโซ่ยนต์ ที่บริเวณป่าพลาญเนิน 382 ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้บ้านแปดอุ้ม หมู่ที่ 2 ห่างจากหมู่บ้าน 5.5 กิโลเมตร ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ในเขตอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางเข้าตรวจสอบบริเวณรับแจ้ง ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเท้าในป่า พบรอยเท้าของบุคคลหลายรอย เดินไปมา สังเกตเป็นร่องรอยใหม่ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการวางแผนตรวจสอบและดักซุ่มบริเวณ 2 ข้างเส้นทาง ต่อมามีชาย 3 คน เดินแบกไม้มะค่าโมงตามกันมา เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจสอบ เมื่อชายทั้ง 3 คน เห็นเจ้าหน้าที่ได้วิ่งหลบหนีไปคนละทิศละทาง อาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไปได้ 2 คน เจ้าหน้าที่วิ่งไล่ตามสามารถจับกุมตัวไว้ได้ 1 คนเป็นชาวกัมพูชา พร้อมของกลาง ไม้มะค่าโมงแปรรูป จำนวน 3 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตรรวม 0.127 ลูกบาศก์เมตร