ข่าวอัพเดทรายวัน

หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ร่วมพลังบวร สร้างแรงบันดาลใจพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมตามรอยศาสตร์พระราชาเพื่อชุมชนเข้มแข็งและยั่งยืน

วันที่ 20 สิงหาคม 2565 ที่ กองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง พลเรือตรีสมบัติ จูถนอน ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง สั่งการให้ แผนกกิจการพลเรือนหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง นำกำลังพลจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ปรับภูมิทัศน์ และทำความสะอาดรอบบริเวณวัด โรงเรียน ในพื้นที่รับผิดชอบ ณ วัดนักบุญฟรังซิส เดอ ซาล บ้านเชียงยืน และโรงเรียนบ้านเชียงยืนวิทยาคม ตำบลเวินพระบาท อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม

ตามโครงการต่อยอดพัฒนาทุนทางวัฒนธรรมตามรอยศาสตร์พระราชาเพื่อชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน บวร On Tour ของชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลังบวร เพื่อให้ทุกคนได้รับองค์ความรู้และแนวคิดใหม่ๆ ไปปรับใช้ในการพัฒนาส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนของตัวเองให้มีศักยภาพและตรงตามความต้องการของนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับความพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวของชุมชนคุณธรรมบ้านท่าเรืออีกด้วย โดยประชาชนในชุมชนบ้านท่าเรือได้มีการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันในการขับเคลื่อนชุมชนให้มีความเข้มแข็งในด้านต่าง ๆ จนประสบผลสำเร็จ ทำให้ทุกคนมีรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืน มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน บนพื้นฐานของความรักความสามัคคี น้ำหนึ่งใจเดียวกันของบ้าน วัดและโรงเรียนที่พร้อมแบ่งปันกันเสมอ ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ต่าง ๆ อย่างมากมาย เริ่มตั้งแต่ที่มาและแนวความคิดในการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการขับเคลื่อนชุมชน ไปจนถึงการนำทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ในสังคมมาต่อยอดพัฒนาเพื่อให้เกิดคุณค่าและมูลค่าอย่างสร้างสรรค์