ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์ ชาวบ้านแห่หาปลา หลังเกิดฝนตกหนัก ฝายน้ำหลากปลาชุม

ชาวบ้านแห่กันจับปลาที่ฝายน้ำล้น หลังเจอฝนตกหนักมาสองวัน หน่วยงานฝากแจ้งเตือน ผู้ที่สัญจรถนนเชื่อมต่อระหว่างตำบล บ้านดินแดง หมู่10 ตำบลเป็นสุข-บ้านหนองพลวง หมู่9 ตำบลลุ่มระวี อำเภอจอมพระ จ.สุรินทร์ ห้ามสัญจรลงฝายน้ำล้นโดยเด็ดขาด น้ำไหลเชี่ยว ให้สัญจรขึ้นสะพาน จุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย

วันที่ 21 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์จังหวัดสุรินทร์เกิดฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน เกิดน้ำไหลหลาก ตามลำน้ำสายต่างๆ ชาวบ้านพากันพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ออกหาปลากินขาย สร้างรายได้ โดยชาวบ้านชุมชนบ้านดินแดง หมู่10 ตำบลเป็นสุข-บ้านหนองพลวง หมู่9 ตำบลลุ่มระวี อำเภอจอมพระ ต่างพากันนำยอ แห ตุ่นเต้น โพรงพราง มาดักจับปลา ที่ฝายน้ำล้นซึ่งได้น้ำใหม่ บริเวณฝายน้ำล้นระหว่างบ้านดินแดง หมู่10 ตำบลเป็นสุข-บ้านหนองพลวง หมู่9 ตำบลลุ่มระวี อำเภอจอมพระ จ.สุรินทร์ กันอย่างคึกคัก มีแต่คนหาปลาได้วันละ 30-40 กิโลต่อวัน ราคาซื้อขายปลาเล็กปลาน้อยและตะเพียนขาว กิโลกรัมละ 50 บาท และปลาชนิดอื่นๆ จำนวนมาก หลังมีฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วันทำให้เกิดน้ำไหลลงลำน้ำชี จึงทำให้ปลาออกมาเล่นน้ำใหม่เพื่อจะมาวางไข่ซึ่งงสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านชุมชนกันทั่วหน้า
บรรยากาศบริเวณฝายน้ำล้นบ้านดินแดง หมู่10 ตำบลเป็นสุข-บ้านหนองพลวง หมู่9 ตำบลลุ่มระวี อำเภอจอมพระ จ.สุรินทร์ พบชาวบ้านจำนวนมากนำอุปกรณ์เพื่อจะมาหาปลากัน อาทิ ยอ แห โพรงพราง กระโจนดักปลา ดักจับปลาตา บริเวณฝายน้ำล้นกันหลายรูปแบบ โดยเฉพาะปลากระโดด เข้ากระซังหรือ หรือ(โต่งเต้น) เพื่อให้ปลากระโดดเข้าให้จับนำไปขายและกิน

ชาวบ้านชุมชนบ้านดินแดง หมู่10 ตำบลเป็นสุข-บ้านหนองพลวง หมู่9 ตำบลลุ่มระวี อำเภอจอมพระ จ.สุรินทร์ เล่าว่าปีนี้น้ำมาเร็วกว่าทุกปีและมาเยอะทำให้น้ำไหลเอ่อล้นฝายน้ำล้น ทำให้ปลาตื่นน้ำใหม่จะพากันกระโจนเล่นน้ำและขึ้นไปวางไข่ซึ่งปลาที่จับได้จะเป็นปลาหลายชนิดวันหนึ่งจะได้ 50-100 กิโล ตนเองจะนำไปขายที่ตลาดกิโลกรัมละ 50 บาทและจะมีพ่อค้าที่มารับชื้อถึงที่สามารถสร้างรายได้วันละ 1,000 กว่าบาทในช่วงนี้ อีกด้วย

ขณะที่ อบต.ลุ่มระวี ได้ติดป้ายฝากแจ้งเตือน ผู้ที่สัญจรถนนเชื่อมต่อระหว่างตำบล บ้านดินแดง หมู่10 ตำบลเป็นสุข-บ้านหนองพลวง หมู่9 ตำบลลุ่มระวี อำเภอจอมพระ ห้ามสัญจรลงฝายน้ำล้นโดยเด็ดขาด น้ำไหลเชี่ยว ให้สัญจรขึ้นสะพาน จุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย โดยเฉพาะชาวบ้านที่หาปลาก็อย่าได้ประมาท