ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรจัดกิจกรรมปั่นปั่นสะออน 50 ปีศรียโสธรส่งเสริมการท่องเที่ยว

สภาอุตสาหกรรมจังหวัดยโสธรร่วมกับอำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร จัดกิจกรรมปั่นปั่น สะออน 50 ปี ศรียโสธร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดยโสธรในรูปแบบ Sport Tourism และเป็นการรณรงค์ให้ทุกคนออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ชุมชนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมปั่นปั่น สะออน 50 ปี ศรียโสธร พร้อมทั้งได้ปั่นจักรยานนำขบวนของนักปั่นจักรยานที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จำนวนกว่า 300 คน โดยมี นางภัทรานันท์ ยังตรง นายกเหล่ากาชาด นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ ปลัดจังหวัดยโสธร นายสุพิช สามารถ นายอำเภอเลิงนกทา และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมปั่นตามขบวนไปด้วย โดยมี นายธงชัย แสนทวีสุข ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัดอุบลราชธานี เป็นผู้ให้สัญญาณปล่อยขบวนปั่นจักรยานทั้งหมดออกจากจุดสตาร์ทบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ไปตามเส้นทางที่กำหนด

นางธนมน วัฒนเรืองโกวิท ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดยโสธรในนามผู้แทนจัดกิจกรรม “ปั่นปั่น สะออน 50 ปี ศรียโสธร”ได้ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดยโสธร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี หอการค้าจังหวัดยโสธร, สภาการท่องเที่ยวจังหวัดยโสธร, ชมรมธนาคาร ชมรมพ่อค้าอำเภอเลิงนกทา พร้อมผู้สนับสนุนภาคเอกชน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม “ปั่นปั่น สะออน ฉลอง 50 ปี ศรียโสธร” ในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดยโสธร ในรูปแบบของ Sport Tourism และเป็นการส่งเสริมรณรงค์ให้ทุกคนออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ชุมชนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น พร้อมส่งเสริมการพัฒนาจังหวัดในด้านการท่องเที่ยวตลอดจนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าภายในจังหวัดยโสธร พร้อมดึงดูดนักปั่นจากทั่วทุกที่เข้าร่วม โดยรายได้ส่วนหนึ่งหลังหักค่าใช้จ่ายแล้วจำนวน 30,000 มอบให้กับมูลนิธิรพ.สมเด็จพระยุพราช เลิงนกทา ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ได้รับความสนใจและตอบรับจากนักปั่นทั้งในพื้นที่จังหวัดยโสธร จังหวัดใกล้เคียง และต่างจังหวัดที่เดินทางเข้าร่วมลงทะเบียนทั้งสิ้น จำนวน 300 ราย ภายในงานมีการจัดการปั่นตามระยะทางสแตมป์ประทับตราตามจุดเพื่อรับของที่ระลึกหมวกจักสานไม้ไผ่คาดผ้าลายตาหม่องฝีมือชุมชนบ้านป่าขี้ยางหมู่ 2 ต.บุ่งคล้า อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ที่ระลึกโลโก้ 50 ปี พิเศษรอบนี้รับเพิ่มเหรียญหลวงปู่สิงห์ทอง ปภากโร พระเกจิชื่อดังของอำเภอเลิงนกทา

สำหรับเส้นทางการปั่นจักรยานในครั้งจะเน้นผ่านจุดเช็คอินและแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอเลิงนกทา โดยจากจุดสตาร์ทหน้าที่ว่าการอำเภอเลิงนกทา ไปตามถนนชยางกูร ไปเช็คอินและสแตมป์จุดแรกที่ขัวเพอเลอ ซึ่งเป็นสะพานไม้เก่าแก่ ของชาวตำบลโคกสำราญ มีอายุกว่า 70 ปี ที่ใช้ข้ามลำห้วยสะแบก ก่อสร้างด้วยไม้เนื้อแข็งทั้งหมดมีความกว้างประมาณ 2.50 เมตร และยาว 62 เมตร ใช้เป็นสะพานข้ามลำห้วยสะแบก คำว่า เพอเลอ เป็นภาษาผู้ไท แปลว่า เผลอเลอ สะพานไม้แห่งนี้ตั้งอยู่บนถนนหมายเลข 212 ถนนชยางกูร สายเดิม เชื่อมต่อจากจังหวัดอำนาจเจริญ ไปต่อจังหวัดอุบลราชธานี และเชื่อต่อไปจังหวัดมุกดาหาร ในอดีตสะพานไม้แห่งนี้เคยใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ เรื่อง เจ็ดสิงห์ตะวันเพลิง จึงเป็นสะพานไม้เก่าแก่ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเหมาะที่จะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนต่อไป พร้อมชมการแสดงประกอบเพลงจากชุมชน”เผ่าญ้อ”พร้อมเลือกช๊อปชมสินค้าท้องถิ่น OTOP นวัตวิถี จากนั้นไปที่จุดแสตมป์ที่ 2 ที่บ้านไร่รุ้งตะวัน&คอฟฟี่บาร์ ชมบรรยากาศวิถีเกษตรอินทรีย์แวะชิม ชมสวนเมล่อนญี่ปุ่นสายพันธุ์แท้ ข้าวโพดเพียวไวท์ฮอกไกโด อุดหนุนผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรอินทรีย์ ไอศกรีมข้าวเม่า ไอศกรีมเมล่อน ไปต่อ

จุดสแตมป์ที่ 3 วัดธรรมรังสีนิคม ชมและถ่ายรูปกับอุโบสถเก่า หรือ สิมโบราณ ศิลปะแบบญวน ที่บ้านนากอก ตำบลบุ่งค้า อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ไปต่อจุดแสตมป์ที่ 4 วัดป่าวังน้ำทิพย์เทพสถิตวนาราม บ้านม่วงกาชัง ตำบลสวาท อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร แวะให้อาหารปลาที่ศาลาสะพานปลาไหลชมรูปปั้นสวนสัตว์นานาชนิด และช้างใหญ่สามเศียร และจุดแสตมป์ที่ 5 วัดพรหมวิหาร บ้านเลิงเก่า ตำบลสวาท อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร สักการะองค์พระใหญ่ที่สุดแห่งเมืองเลิงนกทา สำหรับนักปั่นขาแข็งเลี้ยวซ้ายข้างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ไปต่อบ้านด่าน บ้านดอนม่วง ตำบลกุดแห่ อำเภอเลิงนกทา ถึงจุดแสตมป์ที่ 6 วัดภูถ้ำพระ ตำบลกุดแห่ อำเภอเลิงนกทา กลับมาสิ้นสุดที่จุดฟินิตบริเวณหน้าที่ว่าการอําเภอเลิงนกทา พิชิตระยะทาง 71 กิโลเมตร สำหรับขาปั่นท่องเที่ยว จากจุดวัดพรหมวิหารเลี้ยวขวากลับไปสิ้นสุดที่จุดฟินิตบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเลิงนกทา พิชิตระยะทาง 45 กิโลเมตร

ส่วนรางวัลพิเศษเพิ่มเติมให้แก่นักปั่นทีมที่เข้าร่วมมากที่สุด 3 อันดับ รางวัลพิเศษผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วม 3 ลำดับแรก รางวัลนักปั่นที่อายุมากที่สุด รางวัลนักปั่นที่อายุน้อยที่สุด รับรางวัลหลังจากพิชิตระยะทางสิ้นสุดแล้ว