ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้ช่วย ผบ.ตร.บินด่วนแถลงผลความคืบหน้าเหตุกราดยิงกลางเมืองอุบลราชธานี

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร.บินด่วนแถลงผลความคืบหน้าเหตุกราดยิงกลางเมืองอุบลราชธานี

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร.พร้อมด้วย พล.ต.ต.สถาพร เอมโอษฐ์ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี แถลงผลความคืบหน้าจากกรณีเหตุกราดยิงกลางเมืองอุบลราชธานี ที่บริเวณลานบิ๊กชี ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่3 ส.ค. 65 ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต จำนวน 2 คน ได้รับบาดเจ็บจำนวน 7 คน เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสถานในที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุน 149 ปลอก ถูกยิงมาจากอาวุธปืนกว่า 15 กระบอก เป็นการก่อเหตุที่อุกอาจ ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง เป็นเหตุสะเทือนขวัญส่งผลให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวและหวาดระแวงต่อการใช้ชีวิตประจำวันที่ควรเป็นไปอย่างปกติสุข ทั้งทำให้ประชาชนรู้สึกไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน พล.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.จึงมีคำสั่งตั้งคณะทำงานประกอบไปด้วย กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการปราบปราม และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 โดยกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี และได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีรสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าทีมสืบสวนสอบสวน, พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวงผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ท.ภาณุ บุรณศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ รรท.ผบช.ภ.3 เป็นรองหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน ได้จัดทีมกองบังคับการปราบปราม ร่วมทีมสืบสวนบูรณาการร่วมกับตำรวจภูธรภาค 3, กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี, สถานีตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานี, ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 และพิสูจน์หลักฐานจังหวัดอุบลราชธานี เร่งทำการสืบสวนสอบสวน

มีผลการปฏิบัติดังนี้ มีการจับกุมตัว และออกหมายจับผู้ต้องหา ออกหมายจับทั้งหมด 19 คน จับกุมตัวผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้อง 13 คน หลบหนี 6 คน อยู่ระหว่างเร่งติดตามตัว ได้แก่นายสมเกียรติ จันทาใส จิว (แก๊งเสือบ้านขามใหญ่) หมายจับ จ.363/65 ลงวันที่ 9 ส.ค. 65 (หมายเหตุ นอน รพ.) นายยศพันธ์ สืบสวนปอ (แก๊งเสือบ้านขามใหญ่)หมายจับ จ.370/65 ลงวันที่ 10 ส.ค.65 นายอนุชิต ชาวดง เอ็มลาย (แก๊งสิงห์หาดวัดใต้ ) หมายจับ จ.376/65 ลงวันที่ 12 ส.ค.65 นายอธิพงษ์ ทองศรี ปอนด์,แหลม (แก๊งสิงห์หาดวัดใต้ )หมายจับ จ.388/65 ลงวันที่ 21ส.ค.65นายอัฐพงษ์ แก้วคำพันธ์ อาร์ตซ่า (แก๊งสิงห์หาดวัดใต้ ) หมายจับ จ.389/65 ลงวันที่ 21ส.ค. 65 และนายมูฮัมหมัดรูชลี กาหลง สุมิตร(แก๊งเสือบ้านขามใหญ่) หมายจับ จ.392/65 ลงวันที่ 22 ส.ค. 65

โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 65 สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้เพิ่มเติมอีก 1ราย คือนายสุรสิทธิ์ ผุสิงห์ อายุ 32 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดอุบลราชธานี ที่ 377/2565 ลงวันที่ 6 ส.ค. 65 ในความผิดฐาน “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนโดยไม่ได้รับอนุญาต, พาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน, ช่องโจร เข้าร่วมในการชุลมุนต่อสู้ระหว่างบุคคลตั้งแต่สามคนขึ้นไป และบุคคลหนึ่งบุคคลใด ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เข้าร่วมในการนั้นหรือไม่ ถึงแก่ความตายโดยการกระทำในการชุลมุนต่อสู้นั้น และมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นภายในบ้านเมือง โดยผู้กระทำความผิดคนหนึ่งคนใดมีอาวุธ”

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวงผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวเพิ่มเติมว่า ยังมีบุคคลเกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างสืบสวนอีก ประมาน70-90 คน หากมีพยานหลักฐานครบถ้วนจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนอาวุธปืนที่เหลืออีก 5 กระบอก เชื่อว่าใช้ในที่เกิดเหตุ อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ ,มีการปฏิบัติการ เชิงรุก การตรวจค้น จับกุม ป้องปราม ตรวจคันพื้นที่เป้าหมาย 26 จุด ซึ่งคาดว่าเป็นจุดที่เกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ อาจเป็นแหล่งซุกซ่อนอาวุธปืนสิ่งของผิดกฎหมายต่างๆ ตรวจยึดของกลางที่เกี่ยวข้อง และน่าเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด กว่า 30 รายการ อย่างไรก็ตามผู้ต้องหาหรือจำเลยยังเป็นผู้บริสุทธิ์ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด