ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์ วัดจีนสุรินทร์เตรียมความพร้อมจัดพิธีทิ้งกระจาด

ทิ้งกระจาดวัดจีนสุรินทร์ มูลนิธิสามัคคีกุศลสถานสงเคราะห์ จัดงานทิ้งกระจาดมีความหมายสำคัญ 2 อย่างที่เราเรียกว่า “ อิ๋มซี และ เอี่ยงซี “ อิ๋ม คือวิญญาณ เอี๋ยง คือชีวิต ซี คือการแจกสื่งของ พิธีทิ้งกระจาด คือ การทำบุญอุทิศให้ดวงวิญญาณ ร่วมไปกับการแจกทานให้ผู้มีชีวิตที่ยากไร้ ด้อยโอกาส งานทิ้งกระจาดจึงต้องทำทั้ง 2 ส่วน ทำบุญกันในศาลเจ้าก่อน แล้วจึงมาแจกสิ่งของ ข้าวสาร อาหารแห้ง ปีนี้แจก “สามพันกว่าชุด” หลังจากเว้นการจัดงานมา 3 -4 ปี จากการระบาดของ “โควิค- 19”

นายสุรศักดิ์ ร่วมพัฒนา ประธานมูลนิธิสามัคคีกุศลสถานสงเคราะห์“จิบเต็กเซี่ยง ตึ้ง” (วัดจีนสุรินทร์ ) ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารมูลนิธิฯ พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ได้ร่วมกันจัดงานประเพณี เทศกาล “ทิ้งกระจาด” ในระหว่าง วันที่ 24 – 26 สิงหาคม 2595 สำรับวันที่ 24 – 25 สิงหาคม เวลา 19.00 น. จะเป็นพิธีเวียนธูป จะมีพี่น้องประชาชนมาร่วมกันเวียนธูป เสดาะเคราะห์ และ วันที่ 26 สิงหาคม ตอนเช้าจะมีพิธีไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ “โป้ยเซียนโจวซือ” เทพยาดาฟ้าดิน และอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ และญาติ ๆ ที่ล่วงลับไปและ และวิญญาณที่ไร้ญาติ หลังจากนั้น จะเป็นพิธีทิ้งกระจาด แจกข้าวสารอาหารแห้งให้กับประชาชนผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส กว่า 3,000 ชุด (สามพันกว่าชุด)

นายสุรศักดิ์ ร่วมพัฒนา ประธานมูลนิธิ ฯ กล่าวถึงการจัดงานประเพณีเทศกาล ทิ้งกระจาด นี้ว่า เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เพื่อกราบไหว้เทพยาดาฟ้าดินสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และทำบุญอุทิศส่วนกุศลบรรพบุรุษ และบรรดาญาติๆ ที่ล่วงลับไปแล้ว การจัดงานที่ครบถ้วนทั้ง “ทำบุญ และแจกสิ่งของ ข้าวสารอาหารแห้งให้ทานแก่ผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาสในปีนี้ มีข้าวสารอาหารแห้งกว่า “สามพันชุด”


เทศกาลทิ้งกระจาดมีความหมายสำคัญ 2 อย่างที่เราเรียกว่า “ อิ๋มซี และ เอี่ยงซี “ อิ๋ม คือวิญญาณ เอี๋ยง คือชีวิต ซี คือการแจกสื่งของ พิธีทิ้งกระจาด คือ การทำบุญอุทิศให้ดวงวิญญาณ ร่วมไปกับการแจกทานให้ผู้มีชีวิตที่ยากไร้ งานทิ้งกระจาดจึงต้องทำทั้ง 2 ส่วน คือทำบุญกันในศาลเจ้าก่อน แล้วจึงมาแจกสิ่งของ ข้าวสาร อาหารแห้งให้กับผู้ยากไร ผู้ด้อยโอกาส