ข่าวอัพเดทรายวัน

น้ำท่วมโรงเรียนหมู่บ้าน ชาวบ้าน 36 หลังคาเรือนเดือนร้อนวอนช่วยเร่งสูบน้ำออกโดยเร็ว เหตุฝายกั้นน้ำแตก

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 23 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านกุดรู ม.4 ต.แวงน้อย อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น ซึ่งถูกน้ำท่วมขังบ้านเรือนประชาชน 36 หลังคาเรือน และท่วมโรงเรียน จนจัดการเรียนการสอนไม่ได้ 3 วันแล้ว หากยังไม่ลดคงอาศัยวัดเป็นที่เรียนหนังสือ

โดยนายมิตรภาพ ไกรวัน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกุดรู เดินสำรวจระดับน้ำที่ท่วมโรงเรียน พร้อมกับเปิดเผยว่า โรงเรียนบ้านกุดรู ทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล 1 จนถึงชั้นประถมปีที่ 6 มีนักเรียน จำนวน 46 คน แต่เกิดน้ำท่วมโรงเรียนอย่างเฉียบพลัน ในช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โชคดีที่เป็นวันหยุด นักเรียนและครูจึงปลอดภัยทุกคน แต่น้ำยังไม่ลดปริมานลงจึงสั่งปิดเรียนเบื้องต้น 3 วัน แต่หากน้ำยังไม่ลดก็หยุดยาวเป็น 7 วัน และถ้า 7 วันน้ำยังไม่ลดก็จะย้ายไปทำการเรียนการสอนที่ศาลาการเปรียญภายในวัดศรีธงชัย บ้านกุดรู

ผู้อำนวยการโรงเรียนกล่าวอีกว่า หลังน้ำท่วมโรงเรียน อาคารเรียนที่เป็นอาคารชั้นเดียว และชั้นล่างของอาคารสองชั้น ถูกน้ำท่วมทั้งหมด อุปกรณ์การเรียรการสอน โต๊ะครู โต๊นักเรียน และคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค เสียหายทั้งหมด แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินค่าเสียหายได้ จนกว่าน้ำจะแห้ง แต่ก็ได้รายงาน รายละเอียดทั้งหมดให้ ผอ.สพป.ขอนแก่นเขต 3 ทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตั้งแต่วันแรกที่น้ำท่วมโรงเรียนจนถึงขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดลงพื้นที้มาสำรวจหรือมาให้กำลังใจครู นักเรียนแต่อย่างใด

ทางด้านนายสุนันท์ ยอดคำ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านกูดรู ม. 4 กล่าวว่า กว่า 40 ปี ที่น้ำไม่ท่วมหมู่บ้านและโรงเรียน ส่วนสาเหตุที่น้ำท่วมในครั้วนี้เกิดจากฝายอีสานเขียว ที่อยู่ทางด้านทิศเหนือ ห่างจากหมู่บ้านไปประมาณ 2 กม.แตก น้ำในฝาย ผสมกับน้ำฝนที่ตกลงมาทุกวัน เอ่อท่วมหมู่บ้าน 36 หลังคาเรือน และท่วมโรงเรียน อีกทั้ง ที่ผ่านมา มีการทำถนน ยกพื้นถนน สายเมืองพล ชัยภูมิ พื้นที่บ้านกุดรู ถนนสูง ท่อระบายน้ำเล็ก ทำให้น้ำเอ่อเพราะระบายได้น้อย เนื่องจากน้ำที่ท่วมขังในหมู่บ้านและโรงเรียนขณะนี้ สามารถระบายออกไปยังห้วยกุดรูและแก้มลิงละหานนา

ซึ่งขณะนี้ ปภ.ขอนแก่น ได้นำเครื่องสูบน้ำมาตั้งสูบเอาน้ำออกนอกพื้นที่แล้ว ทำให้น้ำลดลงบ้าง แต่ชาวบ้านก็ยังเดือดร้อนในการที่จะทำอาหาร และขาดน้ำดื่ม เพราะการเดินทางออกจากหมู่บ้านในส่วนที่ถูกน้ำท่วมนั้น ยังลำบาก เรือที่มีเพียงลำเดียวไม่เพียงพอ จึวอยากได่อาการกล่องและน้ำดื่มมากที่สุด

ขณะเดียวกันมีชาวบ้านเดินลุยน้ำออกมาจากหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วม ทราบชื่อว่านางจำปี ชนะน้อย อายุ 67 ปี ชาวบ้านกุดรู กล่าวว่า บ้านตัวเองอยู่ฝั่งทิศใต้และเป็นพื้นที่สูง น้ำจึงไม่ท่วม แต่ที่ลุยน้ำเช่นนี้เพราะนำภัตตาหารไปถวายพระสงฆ์ที่วัดป่าโนนเมืองรวยสินทาน ซึ่งอยู่ฝั่งที่ถูกน้ำท่วมและพระออกมาบิณฑบาตรไม่ได้ 3 วันแล้ว จึงต้องนำภัตตาหารไปถวายให้เช่นนี้ทุกวันจนกว่าน้ำจะแห้งส่วนน้ำที่ท่วมในครั้งนี้ เป็นเพราะฝนตกหนัก และฝายอีสานเขียวแตกน้ำจึงทะลักมาท่วมหมู่บ้านและโรงเรียน อีกทั้งถนนที่คั้นกลางหมู่บ้าน เป็นถนนสูง และท่อระบายน้ำมีขนาดเล็กทำให้พื้นที่หมู่บ้านและโรงเรียนที่อยู่ด้านทิศเหนือต่ำ น้ำจึงท่วมขัง 3 วันแล้ว อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสูบน้ำออกโดยเร็ว