ข่าวอัพเดทรายวัน

ม.นครพนม จัดโครงการเสวนาทางวิชาการ “ทิศทางการเจริญเติบโตของจังหวัดนครพนม”

วันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2565 ที่ห้องแก้วเจ้าจอม ชั้น 3 คณะวิทยาการจัดการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยนครพนม นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประธานในพิธีการเปิดโครงการเสวนาทางวิชาการ “ทิศทางการเจริญเติบโตของจังหวัดนครพนม”

โครงการเสวนาทางวิชาการ “ทิศทางการเจริญเติบโตของจังหวัดนครพนม” โดยสภาอุตสาหกรรมภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับ คณะวิทยาการจัดการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยนครพนม และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม วัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการพัฒนาศักยภาพของจังหวัดนครพนม ด้านธุรกิจการค้า การลงทุน รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคม การขนส่ง และระบบโลจิสติก การส่งเสริมศักยภาพในการแข่งขัน และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจภายในจังหวัดและภายในประเทศ ในฐานะที่นครพนมเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีศักยภาพ ตั้งอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในระยะที่ 2 ของประเทศไทย โดยกำหนดให้เป็นศูนย์กลางการขนส่งและ โลจิสติกส์ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อการขนส่งระหว่างประเทศไทย ลาว เวียดนามและจีน เป็นศูนย์กลางของเส้นทางการขนส่งสินค้า R12ภายใต้ Master Plan ตามโครงการการพัฒนาสถานีขนส่งสินค้า Truck Terminal ตามนโยบายของรัฐบาล ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างศักยภาพและแสดงถึงพลังของทุกภาคส่วนในจังหวัดนครพนม จึงเป็นที่มาของโครงการเสวนาทางวิชาการ “ทิศทางการเจริญเติบโตของจังหวัดนครพนม” ประกอบด้วย 2 ส่วน ส่วนแรก จะพลังสมอง เรื่อง “การเติบโตของจังหวัดนครพนม ภายหลังจากการเปิดสะพานมิตรภาพ ไทย – ลาว แห่งที่ 3 ถึงปัจจุบัน และแนวทางอนาคต”วิทยากร จำนวน 6 คน ได้แก่ นายจิรวุฒิ สุวรรณอาจ พาณิชย์จังหวัดนครพนม นางสาววันเพ็ญ ขจรกลิ่น ขนส่งจังหวัดนครพนม นายสุรศักดิ์ ไกรพิณิจ ผู้อำนวยการแขวงการทางหลวงชนบท จังหวัดนครพนม นายชาญยุทธ อุปพงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จังหวัดนครพนม นายธนพัต ทีฆธนานนท์ ประธานหอการค้า จังหวัดนครพนม นายจรินทร์ บุตรธิเดช เลขาธิการสภาอุตสาหกรรม จังหวัดนครพนม

การเสวนาในหัวข้อ “ทิศทางการเติบโตของจังหวัดนครพนม” โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ กรรมการตุลาการศาลปกครองผู้ทรงคุณวุฒิ ดร.วิทยา อินาลา นักธุรกิจ และอดีตสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดนครพนม โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้บริหาร คณาจารย์ และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยนครพนม นำโดย ดร.พรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา รักษาการอธิการบดี หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนครพนม นายสมยศ ชาญจึงถาวร ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม หอการค้าจังหวัดนครพนม สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครพนม สมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม สโมสรไลออนส์ สโมสรโรตารีนครพนม รวมถึงทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
นายสุรศักดิ์ ไกรพิณิจ ผู้อำนวยการแขวงการทางหลวงชนบท จังหวัดนครพนม ได้กล่าวในการเสาวนา แม้ว่านครพนมจะมุ่งไปสู่ความพร้อมด้านระบบขนส่ง การท่องเที่ยวและภาคอุตสาหกรรม ในเวลาอันใกล้แน่นอนแล้วก็ตาม แต่ไม่ควรมองข้ามด้านผลผลิตการเกษตร เพราะเงินที่ได้จากการขายผลผลิตจะถึงมือเกษตรกรระดับรากหญ้าได้ทันที ต่างจากระบบการจัดการภาคบริการและการขนส่งอื่นๆ ที่ต้องใช้เวลารอกว่าที่เงินเหล่านั้นจะย้อนกลับมามีผู้สนใจเข้าร่วมรับฟัง จำนวน 250 คน นอกจากนี้ยังสามารถเข้าร่วมรับฟังผ่านทางออนไลน์ และทางวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย