ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม หารือเตรียมความพร้อมการจัดประเพณีไหลเรือไฟ 2565

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 ที่ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินการจัดงานประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนม ประจำปี 2565 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1- 11 ตุลาคม 2565 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายให้แต่ละฝ่ายไปดำเนินการ เพื่อให้กิจกรรมไหลเรือไฟในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สวยงามและยิ่งใหญ่ตระการตา ก่อให้เกิดความประทับใจ สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนจังหวัดนครพนมในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา
โดยเริ่มตั้งแต่การวางผังการจัดงานภาพรวมทั้งหมด การวางตำแหน่งเวทีและกิจกรรมต่าง ๆ ไปจนถึงกิจกรรมการแสดงและศิลปวัฒนธรรมที่จะนำมาแสดงในแต่ละวัน ซึ่งในการไหลเรือไฟนั้นเบื้องต้นมีการกำหนดไหลเรือโชว์และกระทงสายทุกวันเหมือนเช่นทุกปี และในวันที่ 10 ที่เป็นวันออกพรรษาจะมีการไหลเรือไฟพร้อมกันทั้ง 12 อำเภอ มีการประกวดเรือไฟสวยงามและเรือไฟความคิดสร้างสรรค์ สำหรับระยะทางทางการไหลเรือไฟในปีนี้รวมทั้งสิ้นประมาณ 5 กิโลเมตร เริ่มจากบริเวณหน้าโบสถ์นักบุญอันนา หนองแสง ไปสิ้นสุดที่บริเวณหน้าลานหมู่บ้านชนเผ่า ซึ่งตลอดระยะทางริมฝั่งโขงมีพื้นที่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เลือกชมได้ตามความชอบ ทั้งนี้ในส่วนของความสงบเรียบร้อยและการจราจร มีการแบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วน เพื่อให้สะดวกต่อการบริหารจัดการประกอบไปด้วยพื้นที่วงนอก วงกลาง และวงใน ขณะที่ด้านการดูแลปฐมพยาบาลภายใต้มาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคโควิด 19 จะแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ประจำ 3 จุดใหญ่ที่มีการจัดกิจกรรมหลัก ๆ และมีเจ้าหน้าที่สนับสนุนกระจายอยู่โดยรอบพื้นที่รอบนอกเพื่อให้สามารถดำเนินการช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยได้อย่างทันท่วงทีหากเกิดเหตุ

นอกจากนี้ยังมีการไหลเรือไฟโบราณที่แต่ละชุมชนได้ทำมา การหารือเกี่ยวกับแนวทางการประชาสัมพันธ์ ที่จะให้ประชาชนสามารถแสกนคิวอาร์โค๊ดอันเดียวแล้วมีข้อมูลกิจกรรมทั้งหมดของงาน เพื่อที่จะสามารถวางแผนได้อย่างถูกต้องตรงตามความต้องการของตนเอง การติดตั้งระบบกระจายเสียงเพื่อบรรยายรายละเอียดเกี่ยวกับเรือไฟที่ไหลแต่ละลำ รวมถึงกิจกรรมการแสดงที่จะเกิดขึ้นในแต่ละวันเพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานได้รับชม การประกอบพิธีอัญเชิญไฟพระฤกษ์ กิจกรรมการประกวด TO BE NUMBER ONE การประกวดร้องเพลง การเดินแบบผ้าไทย การแสดงสินค้าอาหารชุมชน และการจำหน่ายสินค้า otop สินค้าชุมชนต่าง ๆ