ข่าวอัพเดทรายวัน

ชาวโนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ บวงสรวงปราสาทหนองหงส์พร้อมเรียกร้องนำทับหลังพระยมทรงกระบือของจริงมาไว้ที่องค์ปราสาท

เทศบาลโนนดินแดง ร่วมกับ ปชช.ชาวโนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ทำพิธีบวงสรวงปราสาทหนองหงส์เพื่อบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามประเพณีความเชื่อ พร้อมเรียกร้องให้กรมศิลฯ ส่งทับหลังพระยมทรงกระบือของจริงกลับมาไว้ที่องค์ปราสาทเหมือนในอดีต ให้ชาวบ้านกราบไหว้สักการะเป็นสิริมงคล และดึงดูดให้คนมาเที่ยวสร้างรายได้ ปชช.ในพื้นที่

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.65 นายเอกวัฒน์ พวงประโคน นายอำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายภาคภูมิ อยู่พล หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง , นายสมชัย กอชัยศิริกุล นายกเทศมนตรีตำบลโนนดินแดง และประชาชนชาว อ.โนนดินแดง ได้ร่วมกันนำอาหารคาวหวานและเครื่องเซ่นไหว้ ประกอบพิธีบวงสรวงปราสาทหนองหงส์เพื่อความเป็นสิริมงคล และบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามประเพณีความเชื่อที่จัดสืบทอดต่อกันมายาวนาน เนื่องจากปราสาทหนองหงส์ดังกล่าวเป็นโบราณสถานเก่าแก่ที่ชาวบ้านเคารพศรัทธา ทั้งนี้ยังได้มีการรำถวายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่บริเวณด้านหน้าปราสาทหนองหงส์ด้วย

นอกจากนั้นภายในงานยังได้มีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของปราสาทหนองหงส์ รวมถึงการร่วมแรงร่วมใจของหลายภาคส่วน ในการเคลื่อนไหวเรียกร้องทวงคืนทับหลังพระยมทรงกระบือที่เคยถูกโจรกรรมไป แล้วพบถูกจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์เอเชียนอาร์ต มิวเซียม เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา กลับคืนสู่ประเทศไทยได้สำเร็จ และปัจจุบันทางกรมศิลปากรได้ส่งมอบทับหลังพระยมทรงกระบือดังกล่าว มาเก็บรักษาและจัดแสดงไว้ที่ศูนย์บริการข้อมูลอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์แล้ว เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมา แต่ชาวอำเภอโนนดินแดง และผู้เฒ่าผู้แก่ในพื้นที่ ก็อยากเรียกร้องให้ทางกรมศิลปากรได้ส่งทับหลังพระยมทรงกระบือของจริง มาประดิษฐานไว้ที่องค์ปราสาทหนองหงส์เหมือนในอดีตที่ผ่านมา เชื่อว่าหากมีการนำทับหลังพระยมทรงกระบือของจริงมาไว้ที่ปราสาทหนองหงส์ นอกจากสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนในพื้นที่แล้ว ยังจะส่งผลดีด้านการท่องเที่ยว เพราะจะเป็นจุดดึงดูดให้นักท่องเที่ยวอยากที่จะมาเที่ยวและศึกษาประวัติความเป็นมามากขึ้น ก็จะทำให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้ตามไปด้วย

นายบาง หาญศรี ตัวแทนชาวบ้านโนนดินแดง บอกว่า รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการแสดงพลังเรียกร้องทวงคืนทับหลังพระยมทรงกระบือ ที่ถูกโจรกรรมกลับคืนมาสู่ประเทศไทยมาอย่างยาวนานเกือบ 7 ปี แต่หากเป็นไปได้อยากให้กรมศิลปากรได้ส่งมอบทับหลังของจริง กลับมาประทับไว้ที่องค์ปราสาทหนองหงส์ เพื่อชาวโนนดินแดงได้กราบไหว้สักการะและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ไม่ใช่ตัวปราสาทตั้งอยู่ที่โนนดินแดง แต่ทับหลังกลับเก็บไว้ที่อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้งส่วนตัวมองว่ามีไม่สมบูรณ์แบบ เพราะหากนักท่องเที่ยวจะมาเที่ยวก็ควรจะได้ชมทั้งตัวปราสาทและทับหลังไปพร้อมๆ กัน
ด้านนายกเทศมนตรีตำบลโนนดินแดง กล่าวว่า ตนเองก็รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ในการร่วมกับหลายภาคส่วน เคลื่อนไหวทวงคืนทับหลังปราสาทหนองหงส์มาตั้งแต่ปี 2559 จนประสบความสำเร็จได้ทับหลังกลับมาคืนแต่ปัจจุบันถูกเก็บรักษาไว้ที่อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ซึ่งความเป็นจริงแล้วคนในพื้นที่ก็อยากจะได้ทับหลังพระยมทรงกระบือของจริงมาไว้ที่ปราสาทหนองหงส์ เหมือนกับที่นำทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์มาไว้ที่ปราสาทพนมรุ้ง ก็ทำให้ผู้คนหลั่งไหลมาชมจำนวนมาก ดังนั้นก็เชื่อว่าหากได้ทับหลังพระบรมทรงกระบือมาไว้ที่ปราสาทหนองหงส์ก็จะทำให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมจำนวนมากเช่นกัน เพราะทับหลังพระยมทรงกระบือดังกล่าวมีเพียงชิ้นเดียวในโลก ซึ่งก็จะทำให้อ.โนนดินแดง มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อีกแห่งหนึ่ง ซึ่งหากได้มาไว้ในพื้นที่เชื่อว่าเทศบาลและคนในพื้นที่ก็มีความพร้อมที่จะร่วมกันดูแลรักษา ส่วนเทศบาลเองก็จะเสนอของบสร้างพิพิธภัณฑ์เพื่อเก็บรักษา เพราะไม่ใช่แค่ทับหลังเท่านั้น ปัจจุบันยังมีวัตถุโบราณอีกกว่า 200 ชิ้นที่ยังเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์พิมาย จึงอยากฝากให้ทางกรมศิลปากรได้พิจารณาด้วย