ข่าวอัพเดทรายวัน

นายกฯอ้วนนาฝาย นำชาวบ้านลุยลำห้วยเก็บเศษวัชพืชผักตบชวาเปิดทางรอรับน้ำหลาก

นายก อบต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ นำเจ้าหน้าที่ อบต.นาฝาย ส.อบต.ชาวบ้านร่วมใจเก็บเศษวัชพืช ผักตบชวา ที่ขวางทางน้ำไหลในลำห้วย ให้น้ำที่กำลังลากลงมาจากเขาได้ไหลสู่พื้นที่ต่ำได้สะดวกมากยิ่ง ป้องกันการเกิดน้ำท่วม ให้คลองสวย น้ำใส เก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง

เมื่อวันที่ 24ส.ค.65 พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ ได้นำเจ้าหน้าที่ อบต.นาฝาย ส.อบต.ในพื้นที่ และชาวบ้านช่อระกา ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ กว่า 50 คน รวมพลังในการจัดเก็บเศษวัชพืช ผักตบชวา ขึ้นจากลำห้วยลำช่อระกา ที่เป็นลำห้วยสายหลักในการจัดเก็บน้ำไว้ใช้ทั้งในฤดูฝน หน้าแล้ง ใช้ทั้งผลิตน้ำประปา ปลูกพื้นผัก ต้นไม้ต่าง ๆ รวมทั้งนำน้ำจากลำห้วยช่อระกาแห่งนี้ ที่มีความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งในปัจจุบันได้มีเศษวัชพืช ผักตบชวาขึ้นอย่างหนาแน่น เป็นการขวางทางน้ำไหล และทัศนีภาพไม่สวยงาม ลำห้วยเกิดการตื่นเขิน มีการขยายตัวของผักตบชวารวมทังวัชพืชต่างๆ เกิดการเสื่อมโทรมของคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำ ส่งผลให้คุณภาพน้ำในลำห้วยลำช่อระกา เสื่อมโทรมลงไม่สามารถกักเก็บนาไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งได้ และขวางทางน้ำไหลในช่วงน้ำหลาก

พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ บอกว่าขณะนี้ตามลำห้วยลำช่อระการะยะทางกว่า 3 กิโลเมตร จะหนาแน่นเต็มไปด้วยเศษวัชพืช ผักตบชวาขวางทางน้ำไหล ซึ่งในช่วงนี้เป็นฤดูน้ำหลาก เมื่อเศษวัชพืช ผักตบชวาขวางทางน้ำไหล จะทำให้น้ำที่เอ่อสูงขึ้นไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ไร่นาข้าวของชาวบ้านได้ จึงได้ระดมทีมงาน ชาวบ้านออกมาช่วยกันจัดเก็บผักตบชวาขึ้นจากลำห้วยช่อระกา เปิดทางน้ำได้ไหลได้สะดวก ป้องกันการเกิดน้ำท่วม เพิ่มพื้นที่เก็บน้ำในลำห้วย น้ำใสสะอาด เก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งได้เป็นอย่างดี เพื่อให้เกิดคลองสวย น้ำใส และเป็นต้นแบบนำร่องในในพื้นที่ ต.นาฝาย