ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม แก๊งโจรแสบอาละวาด รื้อหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูงเอาทองแดงไปชั่งกิโลขาย ชาวนาปรังเดือดร้อนหนัก

วันที่ 25 สิงหาคม 65 ที่สถานีสูบน้ำ ท่าวังไผ่ ริมแม่น้ำสงคราม บ้านสามผง ต.สามผง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ได้รับแจ้งจากนายบุรี วรรณวงศ์ ประธานกลุ่มนาปรังตำบลสามผง ว่า เกิดเหตุโจรแอบมารื้อเอาหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูง ที่ใช้จ่ายไฟให้กับเครื่องสูบน้ำ ตามโครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าสำหรับให้ชาวนาทำนาปรังในลุ่มน้ำสงคราม โดยหม้อแปลงทั้งลูกถูถอดน๊อตแล้วโยนลงมาจากเสาไฟฟ้า และถูกรื้อแยกชิ้นส่วนเอาลวดทองแดงที่อยู่ภายในไปจนหมด คงทิ้งไว้แต่ซาก โครงเหล็กตัวถังไว้ ให้ดูต่างหน้าเท่านั้น

นายบุรี วรรณวงศ์ ประธานกลุ่มชาวนาปรัง เปิดเผยว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในคืนวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมาโดยมีชาวบ้านพบเห็นว่าหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูงของเครื่องสูบน้ำถูกโจรมาขโมย แกะเอาทองแดงไปขายจึงได้โทรมาบอกตน หลังรับแจ้งจึงได้เข้าไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่พบทรัพย์สินเสียหายเป็นหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูง 3 เฟส ขนาด 250 KVA ที่ใช้งบประมาณของเทศบาลถูกควักชิ้นส่วนภายในที่เป็นขดลวดทองแดงหายเกลี้ยง คาดว่าคนร้ายมากันหลายคนและมีความรู้ชำนาญเรื่องไฟฟ้าใช้วิธีปีนขึ้นไปบนเสาไฟก่อนจะถอดน็อตที่ใช้ยึดหม้อแปลงออกและช่วยกันถีบยันหม้อแปลงให้ตกลงมาหลังจากนั้นก็ถอดแยกชิ้นส่วนเอาเฉพาะขดลวดทองแดงไปขายโดยราคาของหม้อแปลงที่ถูกแกะเอาใส้ไปขาย มีราคาประมาณ ห้าแสนบาท แต่คนร้ายแกะเอาทองแดงไปขาย จะได้เงินประมาณ สี่ถึงห้าหมื่นบาทเท่านั้น อยากฝากเตือนพี่น้องประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาเพราะก่อนหน้านี้
ก็มีเหตุการลักตัดสายไฟที่บริเวณไกล้เคียงกันโดยตัดสายไฟไปได้ประมาณ 150 เมตร เป็นสายไฟขนาดใหญ่ไส้ทองแดง สามเฟสสี่เส้น เสียหายไปกว่าสามแสนบาท ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกัน ซึ่งตนได้แจ้งให้เทศบาลตำบลสามผงรับทราบแล้วเพื่อหางบประมาณมาติดตั้งหม้อแปลงตัวใหม่เนื่องจากหากไม่มีไฟฟ้าจ่ายให้เครื่องสูบน้ำเพื่อทำนาปรังซึ่งจะเริ่มทำในเดือนพฤศจิกายนนี้ ชาวนากว่าหนึ่งพันคนที่ทำนาปรังบนเนื้อที่กว่าเจ็ดพันไร่ในบริเวณนี้จะต้องได้รับความเดือดร้อนอย่างแน่นอน และขอความร่วมมือจากเกษตรกร ใช่ช่วยกันสอดส่องและแจ้งเบาะแสคนร้ายแก๊งนี้ว่าเอาเศษทองแดงไปขายให้ร้านรับซื้อของเก่าที่ไหน เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีจะได้ไม่ก่อความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านอีก ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่เก็บหลักฐานและลายนิ้วมือแฝงเพื่อเร่งสืบหาคนร้ายแก๊งนี้มาดำเนินคดีต่อไป แล้ว