ข่าวอัพเดทรายวัน

อำเภอธาตุพนม ส่งมอบบ้านเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ที่อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในพิธีส่งมอบบ้านเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ที่อำเภอธาตุพนมได้จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ขึ้น โดยการสร้างบ้านให้กับผู้ยากไร้ หรือผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่ และได้ทำการส่งมอบบ้านเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน 2 หลัง คือบ้านของนางสาวสะเภาทอง แก้วบัวระภา อายุ ๖๐ ปี บ้านเลขที่ 69 ม.3 ต.แสนพัน โดยสภาพบ้านของนางสะเภาทองฯ ก่อนทำการสร้างใหม่ มีลักษณะเป็นโรงเรือนเก็บฟางของพี่ชาย ที่พักอาศัยไม่แน่นหนาถาวร ชำรุดทรุดโทรม สภาพไม่เหมาะแก่การพักอาศัย ซึ่งอาศัยอยู่กับหลานสาว 2 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.3 และชั้น ป.6 นางสะเภาทองฯ มีโรคประจำตัวคือโรคสะเก็ดเงิน เดินไม่ค่อยสะดวกต้องใช้ไม้ค้ำยันเวลาเดิน สายตาพร่ามัว ต้องทานยาเป็นประจำตามหมอนัด อาศัยเงินรายได้จากบุตรสาวส่งมาให้เป็นบางครั้ง และบ้านหลังของนายพูลทรัพย์ โกพล อายุ 48 ปี บ้านเลขที่ 36 หมู่ที่ 15 ตำบลพระกลางทุ่ง อาศัยอยู่ในที่ดินของพี่ชาย อยู่เพียงลำพัง มีอาชีพรับจ้างทั่วไปภายในหมู่บ้าน รายได้ส่วนใหญ่ใช้ซื้อเครื่องอุปโภคบริโภค ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านนำสิ่งของเครื่องใช้มาให้บ้าง มีสภาพความเป็นอยู่เดือดร้อน สภาพบ้านของนายพูลทรัพย์ฯ ก่อนทำการสร้างใหม่ มีลักษณะเป็นกระท่อมหลังเล็กผุพัง ที่อยู่อาศัยมีสภาพทรุดโทรม หากมีฝนตกจะไม่สามารถพักอาศัยอยู่ได้ ต้องอาศัยเพื่อนบ้านเพื่อหลบฝน ทางอำเภอจึงได้เลือกบ้านของนางสะเภาทอง และนายพูลทรัพย์ เป็นบ้านเป้าหมายในการดำเนินกิจกรรมและทำการส่งมอบในวันนี้ โดยมีนายปิตานนท์ ปัญญา นายอำเภอธาตุพนม ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนมเขตพื้นที่อำเภอธาตุพนม ผู้บริหารและบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานความมั่นคง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม

นายปิตานนท์ ปัญญา นายอำเภอธาตุพนม กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมายุครบ 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระองค์ทรงนำการพัฒนาในด้านต่าง ๆ มาสู่ประชาชนให้มีความเป็นอยู่อย่างมีความสุข ทรงให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งในด้านการประกอบอาชีพและการพัฒนาคุณภาพชีวิต ซึ่งทุกหน่วยงานได้น้อมนำพระราชกรณียกิจดังกล่าว มากำหนดเป็นนโยบายในการบริหารราชการแผ่นดิน ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางสังคม และกระทรวงมหาดไทยซึ่งมีหน้าที่ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชน ได้กำหนดเป็นนโยบายสำคัญในการปฏิบัติราชการและได้กำหนดให้จังหวัดและอำเภอ จัดกิจกรรมการทำความดีเฉลิมพระเกียรติฯ

สำหรับอำเภอธาตุพนม ได้จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมการมอบรถเข็น (วีลแชร์) ให้กับผู้ที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหว เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสออกมาใช้ชีวิตประจำวันนอกบ้านได้ จำนวนทั้งสิ้น 11 ราย ซึ่งได้ส่งมอบเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และกิจกรรมการสร้างหรือซ่อมแซมบ้านให้กับผู้ยากไร้ หรือผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่จำนวนทั้งสิ้น 15 หลัง แบ่งออกเป็นการสร้างบ้านใหม่ จำนวน 9 หลัง และการซ่อมแซมบ้าน จำนวน ๖ หลัง ซึ่งได้ดำเนินการสร้างหรือซ่อมแซมเรียบร้อยแล้วทั้ง ๑๕ หลัง ได้ดำเนินการส่งมอบแล้ว 13 หลัง และบ้านหลังที่ 14 และบ้านหลังที่ 15 จำนวน 2 หลังนี้ ได้ทำการส่งมอบเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันนี้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างจาก แรงงาน อบต. ในพื้นที่ กองทุนปันสุขอำเภอธาตุพนม ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุจังหวัดนครพนม กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ตำรวจตระเวนชายแดน ส่วนราชการและเอกชน บริษัท/ห้างร้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่ ร่วมกันสมทบทุนการการดำเนินกิจกรรมดังกล่าว

นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ตลอดระยะเวลายาวนานที่สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ด้วยพระอัจริยภาพ และพระปรีชาสามารถล้ำเลิศก่อให้เกิดคุณูปการอันใหญ่หลวงแก่ประชาชนและประเทศไทยเป็นอเนกอนันต์ ทรงประพฤติปฏิบัติพระองค์เป็นแบบอย่างแห่งคุณงามความดี สมควรแล้วที่เราในฐานะผู้ซึ่งอยู่ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร จะได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพระองค์ท่าน โดยการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ และการกระทำความดีถวายแด่องค์สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ชีวิตสืบไป พร้อมนี้รองผู้ว่าฯ นครพนม ได้พบปะพูดคุยกับประชาชน ร่วมกันมอบป้ายและเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับบ้านทั้งสองหลัง