ข่าวอัพเดทรายวัน

อวดโฉม ลูกม้าลายเบอร์เชลล์ สมาชิกใหม่สวนสัตว์ขอนแก่น

สวนสัตว์ขอนแก่น อวดโฉมลูกม้าลาย สมาชิกน้องใหม่ สุดแสนน่ารัก สมาชิกตัวที่7 ของครอบครัวม้าลาย สวนสัตว์ขอนแก่น

นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า สวนสัตว์ขอนแก่น ได้รับข่าวดี เมื่อ “ม้าลาย” สัตว์ป่าที่มีถิ่นกําเนิด อยู่ในทวีปแอฟริกา ได้ออกลูกม้าลายเป็นสมาชิกน้องใหม่ตัวล่าสุด เพศเมีย จำนวน 1 ตัว เกิดเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 โดยเกิดจาก พ่อม้าลายชื่อ “พ่อใหญ่” วัย 6 ปี และแม่ม้าลายชื่อ “แม่แพลน” วัย 5 ปี มีพี่ชายม้าลายชื่อ “ดารากร” วัย 2 ปี ด้วยความที่เป็นลูกสาวเพียงคนเดียวในครอบครัวม้าลายของพ่อแม่คู่นี้ เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลในส่วนจัดแสดงจึงให้ชื่อว่า “มู่หลาน” สภาพโดยรวมของน้องมู่หลาน ลูกม้าลายนั้น มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี โดยแม่ม้าลายสามารถให้นมลูกเอง และยังมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะนี้สวนสัตว์ขอนแก่น มีม้าลายฝูงใหญ่อยู่ในความดูแลถึง 7 ตัว รวมลูกม้าลายที่พึ่งเกิดนี้ด้วย สวนสัตว์ขอนแก่นพร้อมให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารักของ น้องมู่หลาน สมาชิกน้องใหม่ลูกม้าลาย ได้ทุกวัน ที่บริเวณส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา (Africa) สวนสัตว์ขอนแก่น

สำหรับม้าลายเบอร์เชลล์ (Burchell’s zebra) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Equus quagga นั้น เป็นสัตว์ที่พบได้ทั่วไปและเป็นสัตว์ที่มีความสง่างาม ในบรรดาสัตว์แอฟริกาทั้งหมด ม้าลายในสายพันธุ์นี้ มักจะอาศัยอยู่ตามแหล่งธรรมชาติหลายแห่ง และในปัจจุบันมีการแยกแยะความแตกต่างของม้าลายสายพันธุ์นี้ ออกจากม้าลายทั้งหกสายพันธุ์ ในด้านตัวแปรเชิงลักษณะ เช่น รูปแบบสีผิวหนัง ลักษณะแผงคอม้า ลวดลายที่ปกคลุมอยู่ และขนาดของลำตัว โดยทั่วไปสัตว์ชนิดนี้จะมีลายคาดเป็นสีดำ ขนาดกว้าง ซึ่งจะเรียงตามแนวยาวของลำตัว และมีลายคาดในแนวดิ่ง บริเวณส่วนหลัง ลายคาดในแนวดิ่งนั้น มักจะพบได้ที่ขา และสะโพก ซึ่งมีหลายทฤษฎีที่อธิบายเอาไว้ว่าการมีลวดลายบนลำตัวของม้าลายนั้น ช่วยในการสะท้อนแสงเพื่อป้องกันศัตรู และใช้ในการควบคุมอุณหภูมิ แต่ทฤษฎีที่เป็นไปได้มากที่สุด ก็คือการมีลวดลายบนลำตัวของม้าลาย เพื่อการเข้าสังคมโดยการรวมกลุ่มกัน และเพื่อความสวยงาม นอกจากนี้ ม้าลายยังชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง ฝูงหนึ่งมีหลายร้อยตัวจนถึงเป็นพันก็มี โดยจะเล็มหญ้าหากินร่วมกับสัตว์อื่นในทุ่งกว้าง เช่น นกกระจอกเทศ ยีราฟ แอนทิโลป และสัตว์กีบชนิดอื่นๆ ซึ่งในธรรมชาตินกกระจอกเทศและยีราฟ จะคอยช่วยเป็นป้อมยามคอยเตือนภัย และระวังภัยให้กัน เพราะม้าลายสายตาไม่ค่อยดี แต่จมูกและหูไวมาก ยังมีฟันคมอีกด้วย

นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวต่อว่า สวนสัตว์ขอนแก่นมีโครงการดีๆ เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยว ส่งสุข สู่สัตว์ จากโครงการอุปถัมภ์สัตว์ป่า มุ่งหวังให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่า พร้อมกันทุกสวนสัตว์ทั่วประเทศผ่านการทำบุญบริจาคเงินเข้าสบทบในกองทุน โดยรายได้จะนำไปเป็นค่าใช้จ่ายด้านอาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ต่างๆ ในการรักษาสัตว์ และอุปกรณ์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของสัตว์ป่าในสวนสัตว์ ในคราวจำเป็นต่อไป สำหรับผู้ที่สนใจสามารถ บริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 980-3-40836-4 ชื่อบัญชี สวนสัตว์ขอนแก่น หากต้องการใบเสร็จรับเงินเพื่อลดหย่อนภาษี บริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทยหมายเลขบัญชี 006-0-23655-8 ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อหมีแพนด้า หากโอนเงินแล้วให้ส่งสลิปพร้อมชื่อ-ที่อยู่ มาที่ เพจเฟสบุ๊ค: สวนสัตว์ขอนแก่นKhonkaen Zoo หรือ www.facebook.com/Khonkaenzoo ทางองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะได้ส่งใบเสร็จรับเงินมาให้เป็นหลักฐานในการขอลดหย่อนภาษี โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายรายได้ ธุรกิจและสารสนเทศ เบอร์โทรศัพท์ 086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Social Media www.facebook.com/CCKKZOO สื่อสารองค์กร สวนสัตว์ขอนแก่น