ข่าวอัพเดทรายวัน

หมอขอนแก่น ระบุโรคมือเท้าปากปีนี้ยังคงน่าเป็นห่วง หลังพบผู้ป่วยเข้ารับรักษาตั้งแต่ต้นปีแล้วกว่า 1,000 ราย

หมอขอนแก่น ระบุโรคมือเท้าปากปีนี้ยังคงน่าเป็นห่วง หลังพบผู้ป่วยเข้ารับรักษาตั้งแต่ต้นปีแล้วกว่า 1,000 รายส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็ก พร้อมเตือนผู้ปกครองรักษาความสะอาดของใช้และของเล่นของเด็กเป็นประจำและสังเกตุอาการเด็กๆอย่างใกล้ชิด

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 ส.ค.2565 นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์การระบาดของโรคมือ เท้า ปากในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากจำนวนมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเริ่มมาตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งพบผู้ป่วยมากกว่าโรคไข้เลือดออกถึง 5 เท่า และจากข้อมูลตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันพบผู้ป่วยแล้ว 1,055 ราย เฉพาะในเดือน พ.ค.พบผู้ป่วย 28 ราย เดือน มิ.ย.63 ราย เดือน ก.ค.จำนวนพุ่งขึ้นไปถึง 93 ราย ส่วนในเดือน ส.ค. จำนวน 43 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กอายุ 0 – 5 ปี
“อาการจะ เกิดขึ้นหลังรับเชื้อทั้งจากทางปาก การสัมผัสและน้ำดื่ม ซึ่งเมื่อรับเชื้อมา 3 -5 วันก็จะเริ่มแสดงอาการเป็นตุ่มใสที่กระพุ้งแก้ม ลิ้น เพดาอ่อนในปาก รวมถึงมือและเท้า เมื่อมีอาการเด็กเล็กจะรู้สึกไม่สบายตัวร้องไห้ งอแง สามารถนำเชื้อติดต่อยังคนใกล้ชิดได้ ดังนั้นหากเกิดกับเด็กเล็กที่อยู่ทั้งในโรงเรียนอนุบาลหรือศูนย์เด็กเล็กต้องปิดสถานศึกษาทำความสะอาด 3 – 5 วัน”

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า เด็กที่ติดเชื้อมักจะมีอาการไม่รุนแรง เช่ารับประทานอาหารไม่ได้ เนื่องจากเป็นแผลในปาก ซึ่งอาจเสี่ยงขาดน้ำ ตรงนี้ต้องระวัง แต่หากมีอาการไข้สูง ซึม เหนื่อย อาการลักษณะนี้ควรมาพบแพทย์ ข้อสำคัญคือ โรคมือ เท้า ปาก เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งขณะนี้พบ 3 สายพันธุ์ ซึ่งหากพบติดเชื้อในสายพันธุ์เอ็นเทอร์โรไวรัส อาจจะทำให้เกิดโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ซึ่งมีอาการรุนแรงถึงชีวิตได้

“สำหรับ วิธีป้องกันโรคมือเท้า ปาก คือ หมั่นทำความ สะอาดของใช้และของเล่นของเด็กเป็นประจำ เพื่อลดเชื้อโรคที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม หมั่นให้เด็กล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ ทั้งก่อนและหลัง รับประทานอาหาร หรือเข้าห้องน้ำ และหากบุตรหลานป่วย ควรแยกของใช้ส่วนตัวและไม่ให้คลุกคลีกับคนอื่น ๆ เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ หากพบว่า บุตรหลานมีอาการป่วยดังที่กล่าวมา ให้พิจารณาหยุดเรียนและรักษาจนหาย และควรแจ้งให้ทางโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็กทราบ”