ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์ พระสุดทน ชาวบ้านมักง่าย ลักลอบทิ้งขยะเกลื่อนสระน้ำวัด ลานออกกำลังกายขยะเป็นกอง หลวงพี่เรขาเจ้าอาวาสตัดพ้อไร้หน่วยงานเหลียวแล

วันที่ 25 สิงหาคม 2565 ทีมข่าวได้รับการร้องเรียนจากพระครูปลัดชนะศึก ญาณปริสุทฺโธ วัดพรหมสุรินทร์ พระเรขาพระราชสุตาลังการ หรือหลวงตาฉัตร เจ้าอาวาสวัดพรหมสุรินทร์ ซึ่งเป็นวัดที่ตั้งอยู่ถนนกรุงศรีนอก(กำแพงคูเมืองรอบวัด) ซึ่งเข้ามา ปรากฏว่าพบกับกองขยะจำนวนหนึ่งประมาณ 5-6 กอง ใหญ่ๆ แถมยังมีขยะอยู่ที่สระน้ำที่ญาติโยมจะนำปลามาปล่อยของวัดอีก ซึ่งถูกนำมาทิ้งกองสุมอยู่หลังกำแพงคูเมืองของวัด ส่งกลิ่นเหม็นเน่าคละคลุ้ง ไร้หน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบในพื้นที่มาดูแลฃ

ผู้สื่อข่าวได้เข้าสอบถามพระครูปลัดชนะศึก ญาณปริสุทฺโธ วัดพรหมสุรินทร์ พระเรขาพระราชสุตาลังการ หรือหลวงตาฉัตร เจ้าอาวาสวัดพรมสุรินทร์ เกี่ยวกับที่มาของกองขยะเหล่านี้ จึงได้รับการเปิดเผยว่า ปัญหากองขยะเน่าเหม็นที่ถับถมอยู่บริเวณหลังกำแพงคูเมืองก่อนถึงประตูเข้าวัดนั้นเกิดมานานหลายปีแล้ว แจ้งหน่วยงานก็หลายหน ขยะเกิดมาจากการที่ชาวบ้านในชุมชนละแวกใกล้เคียงวัดและจากพื้นที่อื่น ลักลอบแอบนำขยะเหล่านี้มาทิ้งที่ตรงจุดนี้ เนื่องจากไม่สามารถรอให้รถเก็บขยะของทางเทศบาลมาจัดเก็บได้ทัน ซึ่งรถขยะจะเข้ามาจัดเก็บขยะเพียงสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง ทำให้ขยะเน่าเหม็นมีหนอนขึ้น ชาวบ้านจึงแอบขนมาทิ้งพื้นที่หลังกำแพงเมืองหน้าวัดในแต่ละวันจนกลายเป็นกองขยะอย่างที่เห็น โดยทางวัดได้แจ้งไปกับเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสุรินทร์ที่รู้จักกันก็รับปากว่าจะประสานให้กว่า 3 เดือนแล้ว ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแลแก้ปัญหาอย่างจริงจัง จึงร้องมายังสื่อมวลชนให้เป็นกระบอกเสียงอีกทาง ซึ่งทางวัดขอวิงวอนชาวบ้านอย่านำขยะมาทิ้งในวัด พร้อมกับขอให้เทศบาลเมืองสุรินทร์ช่วยดำเนินการเรื่องขยะและทำป้ายห้ามทิ้งขยะกับห้ามจับปลาในสระน้ำในวัด พร้อมทั้งช่วยทางวัดทำถนนรอบสระน้ำให้ดีเพื่อให้ชาวบ้านต่าง ๆ ได้ออกมาวิ่งออกกำลังกายกัน

พระครูปลัดชนะศึก ญาณปริสุทฺโธ วัดพรหมสุรินทร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาแม้ทางวัดห้ามเตือน ทำป้ายติดประกาศห้ามนำขยะมาทิ้งปักไว้แล้วก็ตาม แต่ปรากฎว่าก็ยังคงมีชาวบ้านแอบลักลอบนำขยะมาทิ้งอยู่ประจำ ซึ่งเมื่อทางวัดเห็นก็จะห้ามและตักเตือนไป แต่ชาวบ้านก็ยังลักลอบนำมาทิ้งในช่วงดึกๆ แทน เพราะไม่มีพระหรือคนดูแลวัดอยู่ในช่วงกลางคืน ที่ผ่านมาทางวัดเคยแจ้งขอความช่วยเหลือไปยังเทศบาลแล้วเพื่อบอกกล่าวถึงปัญหาขยะในจุดนี้แล้ว ทางเทศบาลก็รับปากจะส่งรถเข้ามาเก็บไม่ให้กองขยะมันสูง แต่ก็เงียบหายไป

อนึ่งวัดพรหมสุรินทร์แห่งนี้เป็นที่ชาวบ้านในชุมชนและนอกชุมชนหรือญาติโยมต่างอำเภอและต่างจังหวัด มักจะเข้ามาทำบุญกันพร้อมทั้งยังเป็นโรงเรียนบวรธรรมประยุตวิทยา ซึ่งภูมิทัศน์สวยงาม แต่พอเข้ามาหลังกำแพงดินนั้นทั้งขยะกองเป็นจุด ๆ กลิ่นเน่าเหม็นโชยพร้อมทั้งขยะในสระน้ำ จึงทำให้ภูมิทัศน์ไม่สวยงามอีกด้วย