ข่าวอัพเดทรายวัน

ม.นครพนม จัดกิจกรรม “NPU Excellent Center Expo 2022”

วันที่ 25 ส.ค.65 ที่สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยนครพนม (อาคารใหม่ บ้านเนินสะอาด อ.เมือง จ.นครพนม ดร.พรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยนครพนม เป็นประธานในพิธีเปิดเกิจกรรม “NPU Excellent Center Expo 2022” โดยมี นางสาวจันทร์เพ็ญ เมฆาอภิรักษ์ ผู้ตรวจราชการของกระทรวง อว. นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม นายธนพัต ทีฆธนานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยผู้บริหาร ม.นครพนม ร่วมในกิจกรรมฯ

ในการจัดกิจกรรมมีวัตถุประสงค์เพื่อเชิดชูเกียรตินักวิจัยดีเด่น 13 คน จากศาสตร์ต่าง ๆ พร้อมจัดแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่โดเด่นจากศูนย์เฉพาะทางรวมไปถึงผลงานที่จดทรัพย์สินทางปัญญาของมหาวิทยาลัยนครพนม ในรอบปี 2565 อันจะนำไปสู่การขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยนครพนมสู่มหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่ชั้นนำของประเทศ (Leading Area Based an Community University) โดยที่มาของการจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นกิจกรรมเพื่อนำเสนอผลงานตามพันธกิจด้านการวิจัยของมหาวิทยาลัยนครพนม ซึ่งสถาบันวิจัยและพัฒนาขับเคลื่อนงานวิจัย นวัตกรรม และการถ่ายทอดเทคโนโลยี โดยเป้าหมายหลักของการดำเนินงานที่มุ่งเน้นการต่อยอดผลงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ อีกทั้งสามารถเชื่อมโยงผู้ประกอบการ นักวิจัย ในการนำงานวิจัย และนวัตกรรมสู่การใช้ประโยชน์
ดร.พรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา รักษาการอธิการบดีนครพนม แถลงนโยบายและทิศทางการพัฒนามหาวิทยาลัยนครพนม ซึ่งมุ่งเน้นการส่งเสริมให้เกิดการบริหารจัดการที่ชาญฉลาดและธรรมาภิบาล การบริหารทรัพยากรบุคคล การศึกษาที่เป็นเลิศ

ผศ.ดร.กัลยา นิขะมา รักษาราชการแทนรองอธิการบดี ม.นครพนม ฝ่ายนโยบายและแผน และ ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนา ในฐานะเป็นผู้ขับเคลื่อนนโยบายด้านการวิจัยของมหาวิทยาลัยได้เสนอผลงงานวิจัยที่โดดเด่นในพื้นที่ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม ภารกิจการขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมที่เป็นเลิศเพื่อมุ่ง่เน้นการพัฒนาองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมการประยุกต์และพัฒนาวิชาการวิชาชีพขั้นสูง ส่งเสริมการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษา การวิจัยทั้งในและต่างประเทศ ตอบสนองความต้องการและเสริมสร้างองค์ความรู้ เชิดชูภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างสรรค์ศิลปวิทยาเพื่อความเจริญก้าวหน้า การจัดให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการบำรุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล ผลงานการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรม สถาบันวิจัยและพัฒนา ได้แถลงถึงผลงานการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมที่ได้รับยื่นขอจดทะเบียนทรัพย์สินหนทางปัญญา จำนวน 7 ผลงาน และมีการเจรจาซื้อขายผลงานสารละลายถ่ายไพโอชาร์จากใบลิ้นจี่จำกัดเพลี้ย เพื่อนำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์
นางสาวจันทร์เพ็ญ เมฆาอภิรักษ์ ผู้ตรวจราชการของกระทรวง อว. ได้กล่าวถึงทิศทางและกรอบนโยบายและแนวทางพัฒนากำลังคนอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรมของประเทศด้วยการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ ชีวภาพเศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Cricular-Green Economy : BCG) ซึ่งมีโครงการ ที่มหาวิทยาลัยนครพนมกำลังดำเนินการอยู่คือโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG) ซึ่งส่งผลให้เกิดการยกระดับสินค้าและผลิตภัณฑ์ในชุมชน จำนวน 111 ตำบล เกิดการจ้างงานถึง 1,050 ตำแหน่ง

กิจกรรมในงานมีการเสวนา ในหัวข้อ “ภารกิจวิจัยกับการขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่ มุมมองจากจังหวัดนครพนม และนักวิจัย” กับผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.นครพนม คือ นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม นายณัฐพล สุริยนต์ ผอ.กลุ่มงานยุทธศาสตร์จังหวัดนครพนม นายธนพัต ทีฆธนานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม เพื่อสะท้อนความต้องการเชิงพื้นที่ หรือแนวทางที่สามารถบูรณาการร่วมกับงานวิจัยที่ใช้ประโยชน์ ผสานองค์ความรู้จากนักวิจัยของ ม.นครพนม คือ รศ.ดร.เชิดชัย โพธิ์ศรี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ผศ.ดร.กัมปนาท เภสัชชา อาจารย์ประจำคณะเกษตรและเทคโนโลยี อ.ดร.เบญจยามาศอาจารย์ประจำวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครพนม และ นางสาวพัชญทัฬห์ กิณเรศ นักวิจัยสถาบันวิจัยและพัฒนา

ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว มีการแสดงผลงานวิจัย งานนวัตกรรม สินค้าและผลิตภัณฑ์จากโครงการ U2T ให้ผู้เข้าร่วมชมและซื้อสินค้า