ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรจัดงานสาธิตเทคโนโลยีการผลิตและการแปรรูปถั่วลิสง

สำนักงานเกษตรจังหวัดยโสธรจัดงานสาธิตเทคโนโลยีการผลิตและการแปรรูปถั่วลิสงโครงการพัฒนาด้านเกษตร เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตถั่วลิสงสู่ระบบการรับรองมาตรฐาน GAP และการแปรรูปถั่วลิสง การตลาดเพื่อพัฒนากลุ่มเกษตรกรให้มีความรู้และทักษะในการแปรรูปสินค้าเกษตร

วันที่ 25 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 น.ณ วิสาหกิจชุมชนศูนย์ส่งเสริมและผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนนาแปลงใหญ่ ตำบลดู่ทุ่ง อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร นายประยงค์ พลขำ เกษตรจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดการจัดงานสาธิตเทคโนโลยีการผลิตและการแปรรูปถั่วลิสงโครงการพัฒนาด้านเกษตร โดยมี นางสาวสุภัทตา สินไช หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดยโสธร กล่าวรายงาน ทั้งนี้จังหวัดยโสธรได้อนุมัติโครงการและงบประมาณภายใต้แผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดยโสธร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ให้สำนักงานเกษตรจังหวัดยโสธรโดยกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรเป็นหน่วยรับผิดชอบโครงการพัฒนาด้านเกษตรกิจกรรมหลัก ส่งเสริมและพัฒนาการผลิตตามระบบเกษตรกรรมยั่งยืน กิจกรรมย่อยส่งเสริมการทำการเกษตรผสมผสานในระบบเกษตรกรรมยั่งยืน กิจกรรมส่งเสริมการผลิตถั่วลิสง การจัดงานสาธิตเทคโนโลยีการผลิตและการแปรรูปถั่วลิสง ซึ่งมีกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมจำนวน 10 กลุ่ม จำนวน 6 อำเภอ เกษตรกรรวม จำนวน 200 คน ในการจัดงานสาธิตเทคโนโลยีการผลิตและการแปรรูปถั่วลิสงนี้

มีวัตถุประสงค์เพื่อ ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตถั่วลิสงสู่ระบบการรับรองมาตรฐาน GAP และการแปรรูปถั่วลิสง การตลาดเพื่อพัฒนากลุ่มเกษตรกรให้มีความรู้และทักษะในการแปรรูปสินค้าเกษตรและเป็นแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบการเกษตรให้มีมูลค่าสูงขึ้น จึงได้มีการจัดงานนี้ขึ้นโดยมีกิจกรรมประกอบด้วยการสาธิตเทคโนโลยีการผลิตถั่วลิสง การสาธิตการแปรรูปถั่วลิสง การป้องกันและรักษาโรคถั่วลิสง การจัดแสดงนิทรรศการ การผลิต การแปรรูป และการจัดแสดงผลิตภัณฑ์และการตลาดของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดยโสธร