ข่าวอัพเดทรายวัน

จังหวัดนครพนม นำหน่วยเคลื่อนที่ออกให้บริการดูแลประชาชนอำเภอปลาปากแบบครบวงจรในจุดเดียว

วันที่ 25 สิงหาคม 2565 ที่โรงเรียนบ้านโคกสูง หมู่ที่ 1 บ้านโคกสูง ตำบลโคกสูง อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม นายวรรณพล ต่อพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมคณะหัวหน้าส่วนราชการ เหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม และเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ นำโครงการจังหวัดเคลื่อนที่แบบบูรณาการ หน่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน และหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. จังหวัดนครพนม ออกให้บริการประชาชนแบบครบวงจรในจุดเดียว เพิ่มการเข้าถึงหน่วยงานราชการทุกภาคส่วน

โดยก่อนที่จะให้บริการประชาชนในพื้นที่ที่มาร่วมงาน ทุกคนได้ประกอบพิธีถวายความเคารพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี จากนั้นเป็นการแนะนำส่วนราชการต่าง ๆ ให้กับประชาชนได้รู้จักเพื่อให้สามารถเข้ารับบริการได้อย่างถูกต้องตามความต้องการ โดยในโอกาสนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ยังได้นำเอานโยบายของรัฐบาลไปถ่ายทอดให้ประชาชนได้รับทราบและเข้าใจ เช่น การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ที่ออกมาช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยเพื่อลดภาระค่าครองชีพ มาชี้แจงให้ทุกคนได้เข้าใจว่าในการลงทะเบียนครั้งนี้เป็นการเริ่มนับหนึ่งใหม่ เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นคนเคยได้รับสิทธิ หรือคนใหม่ที่อยากได้สิทธิ ต้องมาลงทะเบียนใหม่ทั้งหมดตามสถานที่ที่เจ้าหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้ ระหว่างวันที่ 5 ก.ย. – 19 ต.ค. 2565 นโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดที่หน่วยงานต่าง ๆ ดำเนินการ รวมทั้งการตอบข้อซักถามที่ประชาชนสงสัย จากนั้นรวมกันมอบพันธุ์ปลา 50,000 ตัว ให้แก่ผู้นำชุมชนเพื่อนำไปปล่อยตามแหล่งน้ำสาธารณะ มอบเงินสงเคราะห์เด็กในครอบครัวยากจน มอบเงินสงเคราะห์เด็กในครอบครัวที่มีปัญหากรณีฉุกเฉิน มอบเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉิน มอบจักยานให้กับเด็กนักเรียนที่ยากจน มอบชุดลูกเสือและยุวกาชาดให้กับเด็กนักเรียน มอบรถเข็นวิวแชร์ให้กับผู้ป่วยที่เดินไม่ได้ และมอบถุงยังชีพเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม

จากนั้นทุกคนจึงได้แยกย้ายไปใช้บริการหน่วยเคลื่อนที่ของหน่วยหน่วยงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การให้บริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. จังหวัดนครพนม ที่ได้นำเอาเครื่องมือ อุปกรณ์ ตลอดจนทีมแพทย์มาให้บริการตรวจสุขภาพเบื้องต้น รวมถึงการให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพและการทำทันตกรรม การถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการเกษตร ประมง ปศุสัตว์ ที่ดิน เทคโนโลยีสมัยใหม่ การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย การเลือกใช้พลังงาน การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การให้คำปรึกษาคำแนะนำด้านการลงทุน กฎหมาย การทำบัตรประชาชน การทำประกันสังคม การรับเรื่องราวร้องทุกข์ร้องเรียน การแจกพันธุ์ต้นไม้ การขึ้นทะเบียนและทำหมันสัตว์ การออกร้านจำหน่ายสินค้าราคาถูก สินค้าทางการเกษตร และสินค้า OTOP รวมถึงการถ่ายทอดวิชาชีพ เพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้และนำไปสร้างเป็นอาชีพและรายได้เลี้ยงครอบครัวต่อไป