ข่าวอัพเดทรายวัน

NF นครพนม ลงนาม MOU ระหว่าง มหาวิทยาลัยนครพนมและภาคียุทธศาสตร์จังหวัดนครพนม กับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขับเคลื่อนโครงการสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุและการจัดการขยะ

วันที่ 26 สิงหาคม 2565 เวลา 09.00 น. หน่วยจัดการจังหวัดระดับที่มีจุดเน้นสำคัญ (Node Flagship) จังหวัดนครพนม จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจและความร่วมมือ ระหว่าง มหาวิทยาลัยนครพนมและภาคียุทธศาสตร์จังหวัดนครพนม กับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการขับเคลื่อนโครงการสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุและการจัดการขยะ โดยมีหน่วยงานท้องถิ่นร่วมพิธีลงนาม จำนวน 11 แห่ง

ดร.วรวุฒิ อินทนนท์ คณบดีคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นความร่วมมือกันทั้งในส่วนของการศึกษา ภาควิชาการและภาคท้องถิ่น ซึ่งมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการผลักดันความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ ลงไปสู่แนวทางหรือนโยบายการปฏิบัติ เพราะปัญหาเรื่องสุขภาพผู้สูงอายุ หรือแม้กระทั่งประเด็นเรื่องการจัดการขยะ ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญระดับชาติ เราเริ่มได้เห็นหน่วยงานหรือองค์กรต่าง ๆ หลายภาคส่วนทำงานกันอย่างจริงจังในเชิงยุทธศาสตร์ทั้ง 2 ประเด็นนี้ และที่ผ่านมานักวิชาการ คณาจารย์ ของทางคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ได้ลงพื้นที่ทำงานวิจัยร่วมกับภาคท้องถิ่นในหลาย ๆ ชุมชน เกิดเป็นโมเดลด้านบริการวิชาการหลายเรื่อง เพราะกิจกรรรมในส่วนนี้ถือเป็นวิสัยทัศน์ของคณะอยู่แล้วที่มุ่งบริการวิชาการร่วมกับชุมชน

ดร.คณิน เชื้อดวงผุย รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิจัยและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ในฐานะหัวหน้าหน่วยจัดการจังหวัดระดับที่มีจุดเน้นสำคัญ (Node Flagship) จังหวัดนครพนม กล่าวว่า โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักสร้างสรรค์โอกาส (สานัก 6) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้พื้นที่ขับเคลื่อนการดำเนินงานพัฒนาสุขภาวะในพื้นที่ โดยช่วงที่ผ่านมา หน่วยจัดการจังหวัดระดับที่มีจุดเน้นสำคัญ (Node Flagship) จังหวัดนครพนม ได้สนับสนุนงบประมาณให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานประเด็นสุขภาวะ 2 ประเด็น 11 แห่ง ได้แก่ ประเด็นสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ จำนวน 2 แห่ง และประเด็นการจัดการขยะในระดับเมืองรอง จำนวน 9 แห่ง และเพื่อให้เกิดความเข้าใจและความร่วมมือให้เป็นไปให้ทิศทางเดียวกัน หน่วยจัดการ ฯ จึงได้จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจและความร่วมมือระหว่างกันของภาคียุทธศาสตร์ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป้าหมาย เพื่อเป็นแนวปฏิบัติระหว่างภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

สำหรับพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจและความร่วมมือของหน่วยจัดการจังหวัดระดับที่มีจุดเน้นสำคัญ (Node Flagship) จังหวัดนครพนม ประเด็นเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนตำบลมหาชัย อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม เทศบาลตำบลพระซอง อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม

ประเด็นการจัดการขยะระดับเมืองรอง องค์การบริหารส่วนตำบลไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนมองค์การบริหารส่วนตำบลนาทม อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม เทศบาลตำบลท่าอุเทน อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม องค์การบริหารส่วนตำบลท่าลาด อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม เทศบาลตำบลเรณูนคร อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม เทศบาลตำบลศรีสงคราม อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม องค์การบริหารส่วนตำบลหนองบ่อ อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม องค์การบริหารส่วนตำบลขามเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม องค์การบริหารส่วนตำบลนางัว อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม