ข่าวอัพเดทรายวัน

เกษตรจังหวัดนครพนม จัดกิจกรรม ส่งเสริมการเกษตรนครพนม “ก้าวต่อไป” สู่เกษตรวิถีใหม่ Digital DOA

เกษตรจังหวัดนครพนม จัดกิจกรรม ส่งเสริมการเกษตรนครพนม “ก้าวต่อไป” สู่เกษตรวิถีใหม่ Digital DOAE นำผลงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ต่อยอดสู่การพัฒนาด้านการเกษตร

วันที่ 26 สิงหาคม 2564 ที่ศูนย์สารสนเทศยางพารานครพนม สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม (กันเกรา 1) สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ดำเนินการจัดกิจกรรม ส่งเสริมการเกษตรนครพนม “ก้าวต่อไป” สู่เกษตรวิถีใหม่ Digital DOAE ภายใต้โครงการสร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสารและผลิตสื่อในงานส่งเสริมการเกษตร ปี 2565 นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดกิจกรรม เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของหน่วยงาน และเพื่อให้ประชาชนทั่วไป สื่อมวลชนในพื้นที่ ได้รับทราบข้อมูลข่าวสารเพิ่มขึ้น เกิดความรู้ ความเข้าใจ ในการปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ ที่เป็นการปรับรูปแบบการทำงานให้เป็นแบบ New Normal และพร้อมรับ Next Normal ภายใต้แนวคิด “Next Step” ที่เป็นการขับเคลื่อนองค์กรวิถีใหม่ ที่เดินหน้าด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งมีนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ประธานกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ หรือ สมาชิกกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ และประธานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หรือ สมาชิกศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ทั้ง 12 อำเภอ พร้อมด้วยสื่อมวลชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19) และยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่และเกษตรกร จึงจำเป็นที่จะต้องปรับตัวให้สอดรับกับการพัฒนาระบบส่งเสริมการเกษตร ตามแนวทางการดำเนินงานของกรมส่งเสริมการเกษตร โดยการพัฒนาให้เป็น Digital DOAE พร้อมปรับรูปแบบ และวิธีการทำงานให้เป็นแบบ New Normal และพร้อมรับ Next Normal ภายใต้แนวคิด “Next Step” ขับเคลื่อนองค์กรวิถีใหม่ และสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนการส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ คือการสร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสารในงานส่งเสริมการเกษตรซึ่ง จะทำให้บุคคลทั่วไปได้ทราบถึงการขับเคลื่อนงานตามนโยบาย และภารกิจในงานส่งเสริมการเกษตร การแก้ไขปัญหาภาคการเกษตร รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนจากการทำเกษตรแบบดั้งเดิมไปสู่การเกษตรสมัยใหม่ ซึ่งการปฏิบัติงานในพื้นที่ล้วนแต่ต้องมีการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อและช่องทางต่างๆ เป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกร ประชาชน และสื่อมวลชนได้รับทราบถึงข้อมูลข่าวสารและการขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ได้เพิ่มมากขึ้น

เกษตรจังหวัดนครพนม กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม มีบทบาทภารกิจในการขับเคลื่อนงานตามนโยบาย และความสำเร็จของกลุ่มเกษตรกร รวมทั้งผลการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรที่สำคัญ เช่น การยกระดับและเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร มีการบริหารจัดการปัจจัยการผลิตที่ยั่งยืนและเพิ่มโอกาสในการแข่งขัน การส่งเสริมพืชที่มีศักยภาพและเป็นที่ต้องการของตลาด ส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อเพิ่มโอกาสในการจำหน่ายสินค้าเกษตร พร้อมยกระดับเกษตรกรให้เป็นผู้ประกอบการเกษตร โดยมุ่งพัฒนาศักยภาพเกษตรกรให้เป็น Young Smart Farmer, Smart Farmer และวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งการสร้างเครือข่ายการทำงานที่เข้มแข็งให้เกษตรกร และเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ รวมถึงยกระดับบทบาทอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) ให้เป็นผู้ช่วยงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ เกิดการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม มีการจัดทำแผนพัฒนาการเกษตร ให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและสถานการณ์ในพื้นที่นั้นๆ และมีการปรับวิธีการทำงานสู่ New Normal