ข่าวอัพเดทรายวัน

ปลุกเสกพระพุทธเปิดโลกอีสานล้านช้างประจุหัวใจเศรษฐีสมปรารถนา

กลุ่มศิษย์เก่ารวมใจ คณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) ร่วมกับคณาจารย์ นักศึกษา ประชาชน ประกอบพิธีบวงสรวงและพุทธาภิเษกพระพุทธเปิดโลกอีสานล้านช้าง “รุ่นเปิดโลก รับทรัพย์” ประจุยันต์หัวใจเศรษฐีสมปรารถนา ดีเลิศด้านพุทธศิลป์และพุทธคุณ เป็นพุทธรูปศักดิสิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เปิดโอกาสให้ประชาชน ผู้เลื่อมใสศรัทธา สักการะกราบไหว้ เป็นที่พึ่งทางใจสืบไป

ที่คณะศิลปกรรมศาสตร์และคณะวัฒนธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) พระราชศีลโสภิต (หนูอินทร์ กิตฺติสาโร) ที่ปรึกษาเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานจุดเทียนชัยพิธีพุทธาภิเษกพระพุทธเปิดโลกอีสานล้านช้าง “รุ่นเปิดโลก รับทรัพย์” โดยมีพระครูภาวนาชยานุสิฐ (พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปัญโญ) วัดป่าวังน้ำเย็น จ.มหาสารคาม, พระครูสารธรรมาภรณ์ (หลวงปู่เฉย ญาณธโร) ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอแวงใหญ่ เจ้าอาวาสวัดสระเกษ จ.ขอนแก่น, พระครูวินัยวรญาณ (หลวงพ่อมนูญชัย มนูญญพโล) เจ้าคณะอำเภอกันทรวิชัย จ.มหาสารคาม และพระเกจิสมณศักดิ์ร่วมนั่งปรกปลุกเสก

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย สิงห์ยะบุศย์ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์ ทำหน้าที่แทนท่านอธิการบดีเป็นประธานฝ่ายฆราวาส   ดร.เชวงศักดิ์ พลลาภ ศิษย์เก่าสาขาวัฒนธรรมศาสตร์ ในฐานะประธานกลุ่มศิษย์เก่ารวมใจ, ดร.ฐิติศักดิ์ เวชกามา ผู้ช่วยคณบดี, ดร.สันติ สิงห์สุ  รองคณบดีฝ่ายนิเทศและบริการวิชาการ, นางสุภาพร เกียรติดำเนินงาม ตัวแทนศิษย์เก่ารวมใจ คณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมด้วยนักศึกษา ประชาชน ร่วมพิธี และรับเกียรติจาก ท่านภาคิน ติระพงศ์ไพบูลย์ ท่านนายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม ท่านคณบดีคณะนิติศาสตร์ คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ อดีต คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ รวมทั้งแขกผู้เกียรติเป็นจำนวนมาก  โดยก่อนประกอบพิธีพุทธาภิเษก ได้มีการจัดขบวนแห่เครื่องสักการะ พิธีเปิดป้ายและส่งมอบป้ายคณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์ การแสดงสมโภช พิธีบวงสรวงเทพยดาและอ่านโองการมหาพุทธาภิเษกอีกด้วย

ศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย สิงห์ยะบุศย์ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์ กล่าวว่าจากการที่คณะศิลปกรรมศาสตร์และคณะวัฒนธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ควบรวมเป็นคณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 31 ก.ค.2563 เป็นต้นมา โดยมีอาคารวัฒนธรรมศาสตร์เป็นอาคารหลักเขตพื้นที่ในเมือง และมีพระพุทธประติมากรรมยืนปางเปิดโลก พุทธลักษณ์อีสานล้านช้างอย่างถูกต้องงดงามเป็นศูนย์รวมใจ ทั้งนี้ ได้รับการอนุมัติแบบก่อสร้างป้ายคณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์ และพระแท่นประดิษฐานพระพุทธเปิดโลกอีสานล้านช้างเมื่อวันที่ 13 พ.ค.64 ที่ผ่านมา โดยในการออกแบบก่อสร้างป้ายคณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์ดังกล่าว กลุ่มศิษย์เก่ารวมใจ คณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์ เห็นว่าจะเป็นศูนย์ปูชนียสถานสำคัญ ในการร้อยความสัมพันธ์ ความผูกพัน และสร้างพื้นที่ส่วนนี้ให้เป็นศูนย์กลางด้านศิลปวัฒนธรรมสำคัญของภาคอีสาน จึงได้มีมติจัดสร้างพระพุทธรูปปางเปิดโลกจำลอง รุ่นเปิดโลกรับทรัพย์ รุ่นแรก ซึ่งเป็นพระพุทธรูปประจำคณะ โดยมีความเชื่อว่าจะมีพุทธคุณต่อผู้ที่เคารพบูชา มีชีวิตที่เจริญรุ่งเรือง หน้าที่การงานก้าวไกล และเป็นสิริมงคลสูงสุดแก่ชีวิต

ด้าน ดร.เชวงศักดิ์ พลลาภ ศิษย์เก่าสาขาวัฒนธรรมศาสตร์ กล่าวว่าในการก่อสร้างป้ายคณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์ และจัดสร้างพระพุทธรูปปางเปิดโลกจำลอง รุ่นเปิดโลกรับทรัพย์ ดังกล่าว ได้เปิดโอกาสให้คณะศิษย์เก่า ตลอดจนบุคคลวงการศึกษา และประชาชนทั่วไปได้ร่วมบูชา เพื่อหางบประมาณสมทบการก่อสร้าง โดยเปิดเช่าบูชาองค์จำลองขนาดสูง 20 นิ้ว จำนวน 499 องค์ ซึ่งพระพุทธรูปปางเปิดโลกรุ่น “เปิดโลก รับทรัพย์” มีลักษณะงดงามทั้งด้านพุทธศิลป์และพุทธคุณ ทั้งนี้ ได้ประจุยันต์หัวใจเศรษฐี อธิษฐานได้สมใจปรารถนาทุกประการ โดยผ่านการปลุกเสกและประกอบพิธีพุทธาภิเษกจากพระเกจิสมณศักดิ์หลายรูป จึงเชื่อว่าจะเป็นวัตถุมงคลอีกรุ่นหนึ่ง ที่นำความเป็นสิริมงคลให้กับผู้ที่สักการะบูชา และผู้ที่มีไว้บูชา อย่างไรก็ตาม สำหรับพระพุทธเปิดโลกอีสานล้านช้าง ที่ประดิษฐาน ณ บริเวณด้านหน้าอาคารคณะวัฒนธรรมศาสตร์แห่งนี้ ยังจะเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง และเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่งในตัวเมืองมหาสารคามอีกด้วย โดยเปิดกว้างให้นักศึกษา ประชาชน ผู้เลื่อมใสศรัทธา เข้ามาสักการะกราบไหว้ เป็นที่พึ่งทางใจ เพื่อน้อมจิตอธิษฐานและเพื่อความเป็นสิริมงคลสืบไป

ทั้งนี้ ได้เกิดปรากฏการณ์มหัศจรรย์ พระอาทิตย์ทรงกลดเหนือท้องฟ้ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม เขต ม.เก่า และพื้นที่เมืองมหาสารคาม ขณะประกอบพิธีกรรมบวงสรวงเทพยดาและอ่านโองการมหาพุทธาภิเษกพระพุทธเปิดโลกอีสานล้านช้าง และเปิดโลกรับทรัพย์   สัตวแพทย์หญิงแพรวพิรุณ เลพล (คุณหมอฝน) ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ ที่โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ ห่างปรำพิธีราว 30 เมตร ได้ยินเสียงพิธีกรรมบวงสรวงเทพยดาและอ่านโองการมหาพุทธาภิเษก จึงออกมาดูเห็นท้องฟ้าครึ้มลงกระทันหัน  เห็นพระอาทิตย์กำลังทรงกลด จึงถ่ายเก็บภาพไว้ และได้เข้าร่วมพิธีกรรมพุทธาภิเษก พร้อมกับบูชาพระพุทธเปิดโลกรับทรัพย์ ทั้งองค์ลอยตัวและเหรียญ 

 รองศาสตราจารย์ ดร.ศักดิ์ชาย สิกขา แกนนำสำคัญในการจัดสร้างและประกอบพิธีกรรม ได้อธิบายพระอาทิตย์ทรงกลดว่า เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติและอยู่ในความเชื่อของคนไทยมานาน คนไทยนับถือดวงอาทิตย์เป็นเทวดาเบื้องบนองค์หนึ่ง มีคำว่า “พระ” นำหน้า และคำว่ากลด ถือเป็นของสูงที่เกี่ยวเนื่องกับพระเช่นเดียวกัน หมายถึง กลดของพระธุดงค์ ปรากฏการณ์นี้ ถือเป็นเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ เป็น “มหิธานุภาพ” ของดวงอาทิตย์ มีความหมายในทางที่ดี มีมงคลแก่ทุกคนบนโลก ตามความเชื่อโบราณ ถือว่าปรากฎการณ์นี้จะเป็นสิริมงคลอย่างมาก โดยเฉพาะหากมีพิธีกรรมทางศาสนาแล้วจะเพิ่มความเป็นมงคลขึ้นไปอีก โดยเฉพาะพิธีพุทธาภิเษก ปลุกเษกพระพุทธรูปและพระเครื่อง เป็นประจักษ์พยานถึงความศักดิ์สิทธิ์ เป็นนิมิตหมายมงคลว่า การทำพิธีครั้งนี้มีกฤษดาภินิหาร มีคุณทั้งค้ำคูณ มหาอำนาจ เจริญรุ่งเรือง กลับร้ายกลายเป็นดีและร่มเย็นเป็นสุข “สมปรารถนา”