ข่าวอัพเดทรายวัน

อบรมและสอบเพื่อรับใบประกาศ พนักงานวิทยุสมัครเล่นขั้นต้นเพื่อรับใบอนุญาตในการเป็นนักวิทยุสมัครเล่น

สมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดอบรมและสอบเพื่อรับใบประกาศ พนักงานวิทยุสมัครเล่นขั้นต้นเพื่อรับใบอนุญาตในการเป็นนักวิทยุสมัครเล่น

ที่ห้องประชุมมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสานจังหวัดขอนแก่น สมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดอบรมและสอบเพื่อรับใบประกาศพนักงานวิทยุสมัครเล่นขั้นต้น และเพื่อรับใบอนุญาตในการเป็นนักวิทยุสมัครเล่นขั้นต้น

นายสุพัฒนา หงษ์สายพิน นายกสมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า วิทยุสมัครเล่น เป็นข่ายที่จำเป็น ใช้เป็นข่ายสื่อสารสาธารณะสำรอง ในยามฉุกเฉิน หรือเกิดภัยพิบัติ เพื่อเสริมสร้างประโยชน์ต่อสังคมและความปลอดภัยของชาติ รวมทั้งเพิ่มพูนจำนวนพนักงานวิทยุสำรองไว้ใช้ประโยชน์ยามฉุกเฉิน ซึ่งปัจจุบันมี กสทช.เข้ามาควบคุมดูแลคลื่นความถี่ และเป็นหน่วยงานในการออกใบอนุญาต ให้กับผู้ผ่านการอบรมขั้นต้น จึงได้ร่วมกันจัดอบรมครั้งนี้ขึ้น ซึ่งได้รับความสนใจจากเจ้าหน้าที่รัฐ พนักงานรัฐ เจ้าพนักงานการแพทย์ฉุกเฉิน หน่วยกู้ภัย ตลอดทั้งผู้ที่สนใจเข้าร่วมอบรมและทดสอบจำนวนกว่า 140 คน

การอบรมในครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจาก กสทช. บรรยายในหัวข้อบทบาทของนักวิทยุสมัครเล่นต่อสังคมของประเทศ คุณธรรมและจริยธรรมของนักวิทยุสมัครเล่น โดย นายอนุชา คงกล้า ผู้อำนวยการส่วนอนุญาตหน่วยงานรัฐและองค์กรระหว่างประเทศ , ความรู้ทั่วไปในกิจการวิทยุสมัครเล่นและทฤษฏีต่างๆที่เกี่ยวข้อง , กฏ ระเบียบ และข้อบังคับในกิจการวิทยุสมัครเล่น , การติดต่อสื่อสารและหลักปฏิบัติในการเป็นนักวิทยุสมัครเล่น และเข้าสู่การสอบภาคทฤษฏี เพื่อรับใบอนุญาตต่อไป