ข่าวอัพเดทรายวัน

ส.ว. พบประชาชนชาวนครพนม รับฟังปัญหาและติดตามความคุ้มค่าแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่

วันที่ 27 สิงหาคม 2565 ซึ่งเป็นวันที่ 2 การของลงพื้นที่จังหวัดนครพนม ของสมาชิกวุฒิสภาที่นำโดย พลโท จเรศักณิ์ อานุภาพ ตามโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ตอนบน) เพื่อรับฟังปัญหา ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ พร้อมกับการติดตามผลการดำเนินงานว่ามีความคุ้มค่ามากน้อยเพียงใดของโครงการฝายลำน้ำบัง บ้านหนองยอ ตำบลพระซอง อำเภอนาแก ซึ่งเป็นโครงการตามแผนงานส่งเสริมการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ ผลผลิตที่ 2 การจัดการแหล่งน้ำและเพิ่มพื้นที่ชลประทาน ค่าศึกษา สำรวจ ออกแบบ งานพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็ก ประจำปีงบประมาณ 2558 ของสำนักงานชลประทานที่ 7 กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เป็นการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภค และการทำการเกษตรให้แก่ประชาชนบ้านหนองยอและหมู่บ้านใกล้เคียง จำนวน 380 ครัวเรือน 1,500 คน ครอบคลุมพื้นที่การเกษตรประมาณ 700 ไร่ และโครงการระบบส่งน้ำประตูระบายน้ำน้ำก่ำตอนล่าง สถานีสูบน้ำบ้านเหล่ากกตาล ตำบลพระกลางทุ่ง อำเภอธาตุพนม ซึ่งเป็นโครงการที่สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 5 สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ กรมชลประทาน เป็นผู้ดำเนินการในการสร้างสถานีสูบน้ำและระบบส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบ เพื่อกระจายน้ำให้เกษตรกรในพื้นที่ชลประทาน 6,570 ไร่ ให้ได้มีนำเพื่อการเกษตร โดยโครงการดังกล่าวดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 และจะแล้วเสร็จในปี 2567 ปัจจุบันดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ 88.53 และมีการทดลองสูบน้ำเพื่อส่งจ่ายให้กับเกษตรกรในพื้นที่บางส่วนได้เห็นถึงประสิทธิภาพไปแล้ว โดยมีนายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม คณะหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับและให้ข้อมูล

โดยในโอกาสนี้ยังได้เดินทางไปเยี่ยมชมและให้กำลังใจกลุ่มทอผ้าสตรีบ้านนางาม หมู่ที่ 4 ตำบลนางาม อำเภอเรณูนคร ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการสืบทอดภูมิปัญญาการทอผ้ามาจากคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้านและมีการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ด้วยการแปรรูปเป็นเสื้อปักมือที่มีลวดลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะท้องถิ่น แต่มีรูปแบบที่ทันสมัย เวลาสวมใส่ผู้ใส่จะรู้สึกสบาย นอกจากนี้ยังมีกระเป๋าจากผ้าพื้นเมืองและพวงกุญแจที่ให้ผู้มาเยือนได้ซื้อเป็นฝากของที่ระลึก

สำหรับการรับฟังข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็นจากประชาชนในวันนี้ คณะสมาชิกวุฒิสภาได้รับเสียงสะท้อนจากประชาชนในพื้นที่ในหลากหลายประเด็น โดยส่วนใหญ่ยังคงเป็นในเรื่องของสาธารณูปโภคต่าง ๆ เช่น อยากให้มีการปรับปรุงพัฒนาเส้นทางการคมนาคมระหว่างหมู่บ้านให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น การขอระบบไฟฟ้าแสงอาทิตย์เพื่อมาใช้ในพื้นที่ห่างไกลกับระบบไฟฟ้าหลัก ความต้องการช่องทางการตลาดในการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรที่กว้างมากยิ่งขึ้น การสนับสนุนการจำหน่ายสินค้าจากโรงเรียนผู้สูงอายุ และการขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยเยียวยาหลังมีโครงการก่อสร้างฝายแล้วพื้นที่บางจุดที่มีน้ำท่วมขังทำให้ผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย