ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม มาแบบงงๆ น้ำอูนเอ่อท่วมชาวบ้านติดเกาะ ขนของไม่ทัน ปภ.เร่งช่วยเหลือแล้ว

วันที่ 29 สิงหาคม 65 ที่จังหวัดนครพนม ระดับน้ำโขงยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลำน้ำสาขาไหลลงไม่ทัน ทั้งน้ำสงคราม ลำน้ำอูน อีกทั้งในหลายพื้นที่มีน้ำฝนตกลงมาเพิ่มจึงมีปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ล่าสุดน้ำในลำน้ำอูนที่ไหลมาจากจังหวัดสกลนคร มาลงแม่น้ำสงครามที่บ้านปากอูน ได้เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรในหลายพื้นที่

นายเดช บำรุงหงษ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่ามีน้ำอูนเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรหลายร้อยไร่ ในพื้นที่ ตำบลท่าบ่อสงคราม ตำบลบ้านเอื้อง หลายครอบครัวที่ทำไร่นาสวนผสม การเกษตรแบบผสมผสาน ได้รับความเดือดร้อน ขนเครื่องจักร เช่น รถไถขนาดใหญ่ รถหกล้อ รถกระบะ รถไถเดินตาม จักรยานยนต์ พร้อมเครื่องใช้จำเป็นออกจากพื้นที่ไม่ทันไม่ทันต้องติดเกาะอยู่กลางน้ำ เนื่องจากน้ำมาเร็วไม่ทันตั้งตัว จึงได้ประสานเรือท้องแบนติดเครื่องยนต์ 2 ลำ ไปช่วยขนของในเบื้องต้นและหาทางช่วยเหลือนำรถยนต์ขึ้นที่สูงป้องกันความเสียหายต่อไป

ด้านนายสนธยา สีษามุข อายุ 52 ปี เกษตรกรที่ได้รับความเสียหายกล่าวว่า ตนเองมาทำการเกษตรแบบผสมผสาน ปลูกผลไม้ ทำนา พื้นที่ประมาณ 100 ไร่ วันนี้น้ำมาเร็วมาก แบบไม่รู้ตัวไม่รู้ว่าน้ำมาจากไหนตนเองทำงานอยู่เพลินๆ รู้ตัวอีกทีน้ำก็เอ่อท่วมรอบพื้นที่เต็มไปหมดแล้ว ทำให้รถกระบะ รถห้อล้อ รถไถขนาดใหญ่ ที่เอามาใช้งานไม่สามารถนำออกจากพื้นที่ได้ต้องติดเกาะอยุ่ที่สวนของตนเอง ออกไม่ทัน โดยระดับน้ำรอบ ๆลึกประมาณ 3-4 เมตร ผลไม้ที่ลงไป ทั้งลิ้นจี่ เงาะ มะพร้าวน้ำหอม อินทรผาลัม จมไปกับสายน้ำเสียหายกว่า 2 แสนบาทตอนนี้ก็ได้แต่ช่วยกันยกรถและข้าวของที่สำคัญให้สูงพ้นระดับน้ำรอระดับน้ำลดค่อยหาทางนำออกไปภายหลัง