ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ มูลนิธิไถ่ชีวิตโค-กระบือเพื่อการกุศลมอบโค 133 ชีวิต

ศรีสะเกษ มูลนิธิไถ่ชีวิตโค-กระบือเพื่อการกุศลมอบโค 133 ชีวิตให้เกษตรกรที่วัดไพรพัฒนา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2565

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวง วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีมอบโค-กระบือให้แก่เกษตรกร ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างวัดไพรพัฒนา จ.ศรีสะเกษ กับมูลนิธิไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อการกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2565 ซึ่ง หลวงพ่อเลี่ยม กิตติเมธี เจ้าอาวาสวัดลุ่มเจริญศรัทธา กรุงเทพ และประธานอุปถัมภ์มูลนิธิฯ และ พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.และประธานมูลนิธิ ร่วมกับคณะกรรมการของมูลนิธิและคณะศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อเลี่ยม ได้ร่วมกันไถ่ชีวิตโค – กระบือ จำนวน 133 ชีวิต นำเอามามอบให้แก่เกษตรกร อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งการจัดพิธีในครั้งนี้เนื่องจาก พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ได้ประสานงานกับหลวงพ่อเลี่ยมและ พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา เพื่อขอโค – กระบือมามอบให้แก่เกษตรกร อ.ภูสิงห์ ได้เลี้ยงดูเพื่อสร้างรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว โดยมีการประกอบพิธีทางศาสนา การสาบานว่า โคที่ได้รับมอบไปจะไม่นำเอาไปฆ่า หรือขายต่อไปอย่างเด็ดขาด และจะต้องเลี้ยงดูแลอย่างดี จากนั้น พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา และคณะได้มอบเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ให้แก่เกษตรกรโดยหลวงพ่อเลี่ยม ได้ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้แก่เกษตรกรที่ได้รับมอบโคทุกคนเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้น เกษตรกรได้นำเอาโคที่ได้รับมอบไปเลี้ยงที่บ้านของตนเองต่อไป โดยมี จ.อ.สมควร สิงห์คำ นายอำเภอภูสิงห์ พร้อมด้วย พ.ต.อ.กริชติศักดิ์ สิงหวิบูลย์ ผกก.สภ.ภูสิงห์ นายสำเร็จ ไพรบึง นายก อบต.ไพรพัฒนา นายปรเมษฐ ศรีบูรณ์ ผอ.วิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา นายบุญมี เสนคราม กำนัน ต.ไพรพัฒนา ส.อ.ธีรยุทธ มณีโชติ ปลัด อบต.ไพรพัฒนา นำเกษตรกรมารับมอบและให้การต้อนรับ

พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า มูลนิธิไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อการกุศล ได้รับอนุมัติให้จัดตั้งเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2542 โดยมี หลวงพ่อเลี่ยม กิตติเมธี ประธานอุปถัมภ์มูลนิธิฯ จัดตั้งขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการ ไถ่ชีวิตโค-กระบือ พร้อมอนุรักษ์โค-กระบือ มิให้สูญพันธุ์ไปจากประเทศไทย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร เพื่อสร้างสายใยรักในครอบครัว เพื่อการทำบุญสร้างกุศลร่วมกัน ระหว่างผู้ไถ่ชีวิตจากโรงฆ่าสัตว์ และผู้เลี้ยงโค-กระบือ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มูลนิธิฯ โดยหลวงพ่อเลี่ยม กิตติเมธี ประธานอุปถัมภ์มูลนิธิฯ ประธานกรรมการมูลนิธิฯ คณะกรรมการมูลนิธิฯ และผู้มีจิตศรัทธา ได้ไถ่ชีวิต และมอบโค-กระบือ ให้แก่เกษตรกรตามภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ มาแล้ว 107 ครั้ง (รวมครั้งนี้) โดยนำไปมอบให้เกษตรกรในจังหวัดต่าง ๆ คือ บุรีรัมย์ นครศรีธรรมราช นครราชสีมา กาฬสินธุ์ สุรินทร์ เลย กำแพงเพชร ขอนแก่น นครพนม หนองคาย ลำปาง มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เพชรบูรณ์ พิจิตร สระบุรี พิษณุโลก เชียงราย น่าน ชัยนาท จังหวัดอื่น ๆ 6,099 ชีวิต (มีนำไปเลี้ยงเอง และ ฯลฯ) รวมทั้งสิ้น 15,330 ชีวิต และในครั้งนี้ ได้ไถ่ชีวิตโค-กระบือ ณ วัดลุ่มเจริญศรัทธา กรุงเทพฯ จำนวน 133 ชีวิต หากคิดอายุขัยเฉลี่ยของโค-กระบือ ตัวละ 20 ปี อายุโค-กระบือ ที่ได้รับการไถ่ชีวิตครั้งนี้ เท่ากับ 2,660 ปี รวมแล้วทางมูลนิธิฯ ได้ไถ่ชีวิต โค-กระบือให้เกษตรกรตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ปัจจุบัน 15,330 ชีวิต หากคิดอายุชัยเฉลี่ยของโค-กระบือ ตัวละ 20 ปี อายุโค-กระบือ ที่ได้รับการไถ่ชีวิตรวมกันแล้วทั้งสิ้น 306,600 ปี

นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า มูลนิธิไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อการกุศล ได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือ และดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากจะได้ร่วมสร้างบุญ ด้วยการไถ่ชีวิตโค-กระบือแล้ว ยังร่วมช่วยเหลือเกษตรกรในท้องถิ่นต่างๆ ส่งเสริมอาชีพเกษตรกร อาชีพดั้งเดิม ตั้งแต่บรรพบุรุษ กระดูกสันหลังของประเทศ และยังสามารถนำมูลสัตว์ไปทำปุ๋ย เพื่อใช้ในการเกษตรได้อีกด้วย สำหรับการประกอบพิธีไถ่ชีวิตโค-กระบือ นี้ นอกจากวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้โค-กระบือ มีชีวิตอยู่จนสิ้นอายุขัยแล้ว ยังช่วยให้มนุษย์มีความเมตตาธรรมไม่คิดเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น บังเกิดเป็นกุศลธรรม ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิตผู้มีบารมีด้อยกว่า และไม่มีจิตอำมหิตคิดฆ่าเพื่อนร่วมโลก บุญบารมี และประสงค์จิตอันยิ่งใหญ่นี้ ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2565

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา กล่าวว่า การที่มูลนิธิไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อการกุศล ได้ช่วยชีวิตโค-กระบือ ให้รอดพ้นจากการถูกฆ่าที่โรงฆ่าสัตว์ คือธารน้ำใจที่หลั่งไหลเข้าสู่มูลนิธิฯ ทำให้เกษตรกรพ้นจากความทุกข์ร้อนได้ระดับหนึ่ง และเหนือกว่าสิ่งอื่นใด คือ การเป็น “ผู้ให้” ที่ยิ่งใหญ่ คือ การชักชวนมนุษย์ให้สำนึกในชีวิตที่เกิดมาเพื่อชดใช้กรรมแต่ชาติปางก่อน ด้วยการใช้แรงงานมิใช่เกิดมาเพื่อ “ถูกฆ่า” อันเป็นกงกรรมกงเกวียนที่หมุนเวียนไม่รู้จบ ซึ่งวัดไพรพัฒนาได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว และได้ร่วมสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง พิธีมอบโค-กระบือ แก่เกษตรกรในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่ทุกท่านที่อยู่ ณ ที่นี้ และผู้มีจิตกุศลทั้งหมด จะได้ร่วมบุญในพิธีมอบโค-กระบือเพื่อเกษตรกรในครั้งนี้ด้วย